Nguyễn Chí Công: Chàng sinh viên nơi đảo xa và ước mơ trở thành kỹ sư điện

(CTG) Sinh ra trong gia đình có 02 anh em nhưng Nguyễn Chí Công không được may mắn như những bạn cùng trang lứa khác. Bị cha bỏ rơi từ nhỏ, mẹ phải đi làm ăn xa để kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình. Công và em trai về ở với ông bà ngoại ở đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi

Cuộc sống khó khăn về cả vật chất và tinh thần, xa mẹ, cha không quan tâm tới hai anh em. Ông ngoại đã già yếu nhưng vẫn phải đi phụ hồ để kiếm thêm thu nhập lo toan cho cuộc sống, nhưng vì tuổi cao nên làm được vài hôm ông lại nghỉ vì sức khỏe. Bà ngoại đã 70 tuổi nên ở nhà để chăm lo cho hai anh em. Từ những đồng thu nhập ít ỏi, vừa phải lo cho cuộc sống bản thân, vừa phải trang trải chi phí học hành cho Công và em trai, cuộc sống của gia đình Công và ông bà ngoại gặp rất nhiều khó khăn, con đường học tập trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Khi sự chia sẻ của Qũy học bổng Vừ A Dính lan tỏa đến các huyện đảo, miền núi, dân tộc, Phòng Giáo dục huyện Lý Sơn đã giới thiệu Công là một trong các gương để xét chọn nhận học bổng từ Qũy học bổng Vừ A Dính. Sự nỗ lực không ngừng trong quá trình học tập, con đường chinh phục đỉnh cao tri thức và giấc mơ được học tập đã được “tiếp sức”, Công nhận được học bổng từ dự án “Ươm mầm tương lai” thuộc Qũy học bổng Vừ A Dính. Từ đây, Công trở thành 01 thành viên nữa trong “đại gia đình” Qũy học bổng Vừ A Dính, Công có thêm nguồn hỗ trợ cho chi phí học tập, đỡ phần nào gánh nặng cho gia đình. Từ sự thấu hiểu và sẻ chia về những khó khăn của gia đình, Công xác định chỉ có một công việc duy nhất là ra sức học tập thật giỏi để sau này đủ hành trang lập nghiệp, giúp gia đình thoát khỏi cái nghèo khó. Và sự nỗ lực của Công đã được đền đáp xứng đáng khi trong 3 năm học phổ thông em đều đạt thành tích học tập xuất sắc và luôn giữ vị trí hạng nhất. Ngoài ra, Công còn đạt một số thành tích đáng tự hào như: Giải Nhì cuộc thi học sinh giỏi Hóa học 12; Huy chương Vàng cuộc thi Olympic 30/4 Hóa học 11; Huy chương Bạc cuộc thi Olympic 30/4 Hóa học 10; Giải thưởng Vừ A Dính, Danh hiệu “Học sinh 3 tích cực” cấp thành phố. Bước ngoặc vĩ đại trong cuộc đời của Công là khi biết mình trúng tuyển vào trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh với tổng điểm thi là 27,25 điểm.

Nguyễn Chí Công xác định chỉ có một công việc duy nhất

là ra sức học tập thật giỏi để sau này đủ hành trang lập nghiệp

 

Gia đình là nguồn động lực để cố gắng

Những khó khăn trong học tập và cuộc sống: Khi học tập tại môi trường đại học, chương trình Kỹ sư Việt Pháp mà Công đăng ký học khá “nặng” so với chương trình đại trà (tổng cộng 340 tín chỉ và hệ 5 năm). Học kỳ này, Công học đến 29 tín chỉ, ngày nào cũng học trên lớp cả sáng lẫn chiều. Tuy nhiên, áp lực ấy lại chính là động lực để Công cố gắng nhiều hơn nữa. Không chỉ dừng ở công việc học tập mà những hoạt động ngoại khóa của trường, Công tham gia rất năng nổ như: Chiến dịch Xuân tình nguyện 2018, hiến máu nhân đạo, chương trình “Chuyến xe yêu thương” ở Bến Tre,… Công còn là Trưởng ban Nội dung của Câu lạc bộ tiếng Pháp ký túc xá Bách Khoa và thành viên nòng cốt cùa CLB Gia sư Bách khoa. Áp lực học tập và suy nghĩ làm gì để kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình là những suy nghĩ luôn canh cánh trong đầu của chàng sinh viên Bách khoa TP. Hồ Chí Minh. Mỗi khi nản lòng, hình ảnh làm lụng vất vả của mẹ là động lực để Công cố gắng vượt qua. “Gia đình là điểm tựa, là nguồn động lực lớn nhất để em vượt qua mọi khó khăn” - Công chia sẻ.

Ước mơ trở thành kỹ sư điện thành đạt

Sau khi kết thúc hỗ trợ từ dự án “Ươm mầm tương lai” của Quỹ Vừ A Dính thì Công may mắn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ dự án “Chắp cánh ước mơ” thuộc Qũy học bổng Vừ A Dính. Hằng tháng, Công được trợ cấp chi phí sinh hoạt và học tập. Công dùng nó để chi trả học phí ở trường; phí tham gia chương trình tham quan các nhà máy, xí nghiệp. Nhờ sự hỗ trợ từ dự án, Công đã dần hoàn thiện hơn bản thân, trưởng thành hơn. Giờ đây cậu sinh viên Bách khoa đang theo đuổi ngành Điện,  mang trong mình một ước mơ lớn, một hoài bão lớn. Đó là trở thành một người kỹ sư điện thành đạt, một người doanh nhân được mọi người biết đến. Công muốn đóng góp một phần công sức của mình vào công cuộc xây dựng đảo Lý Sơn ngày càng giàu mạnh và nếu có điều kiện Công cũng mong muốn trở thành những nhà hảo tâm đồng hành cùng Quỹ học bổng Vừ A Dính giúp đỡ các em học sinh nghèo không đủ điều kiện đến trường.

Chia sẻ về mục tiêu trong thời gian tới, Công sẽ tham gia cuộc thi Olympic sinh viên toàn quốc và đạt danh hiệu “sinh viên 5 tốt” cấp thành phố; đóng góp công sức vào một dự án nghiên cứu khoa học cấp thành phố cùng các bạn, thầy cô và đạt chứng chỉ TOEIC 800 và ra trường đúng hạn, tốt nghiệp loại giỏi.

 

MN