Nguyễn Văn Tuấn: Anh nông dân người Tày có niềm đam mê đặc biệt với sáng chế

Với niềm đam mê sáng chế, anh Nguyễn Văn Tuấn (Bắc Kạn) đã cho ra đời chiếc máy nông nghiệp đa năng với nhiều chức năng phù hợp với điều kiện canh tác, địa hình của địa phương.

Với mong muốn như vậy, anh Tuấn đã nghiên cứu, tìm tòi, cộng với sự hiểu biết về nguyên lí hoạt động của động cơ để chế tạo thành công ra chiếc máy cào cỏ, cuốc xới đất, đánh rãnh, vun ngô phù hợp với điều kiện địa hình cũng như quy mô canh tác của bà con nông dân vùng cao.

Chiếc máy có kích thước gọn nhẹ (30 kg), thiết kế hiện đại, đa năng, tiện lợi, thao tác đơn giản. Phù hợp cho mọi đối tượng sử dụng, kể cả phụ nữ. Máy dễ di chuyển, điều khiển máy dễ dàng trên những điều kiện địa hình phức tạp như trên ruộng bậc thang, thửa ruộng thụt lún, an toàn cho người lao động.

Một máy kết hợp 8 chức năng với các hệ thống nông cụ: Hệ thống cào cỏ, cuốc xới đất (đất ruộng, đất bãi); Hệ thống làm phẳng mặt đất (đất ruộng, đất bãi); Hệ thống tự đánh rãnh, tra lân, tra ngô, vùi lấp đất; Hệ thống vun ngô; Hệ thống bơm phun áp lực cao; Hệ thống phát điện thắp sáng; Hệ thống thùng kéo; Hệ thống bơm nước tưới tiêu cho đồng ruộng và cây trồng.

Chiếc máy hoàn thành là một nguồn động viên lớn lao để anh Tuấn duy trì việc nghiên cứu, phát triển máy móc. Anh có mong muốn tột cùng đó là làm sao bản thân cũng như bà con nông dân có khả năng tiếp cận, sử dụng, làm chủ những chiếc máy công cụ gọn nhẹ, hiện đại và tiện lợi.

Năm 2016, anh Tuấn đã thành lập Hợp tác xã Thành Ngân để chung tay làm ra sản phẩm và giải quyết công ăn việc làm tại địa phương. Hợp tác xã có nhiều hoạt động như sửa chữa các loại máy móc, gia công cơ khí, sử dụng máy gặt lúa giúp bà con nông dân thu hoạch…

Nguồn: Sở hữu trí tuệ

T.LN3