Nhiều địa phương công bố thời điểm học sinh đi học trở lại

Nằm trong nhóm “Nguy cơ thấp”, nhiều địa phương đã quyết định cho học sinh đi học trở lại sau đợt nghỉ vì dịch COVID-19. Đáng chú ý, Thủ đô Hà Nội, địa phương hiện vẫn đang là nơi "có nguy cơ", sẽ cho học sinh đi học lại từ 4/5.

Mới đây, Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ thông báo cho học sinh các trường THCS và THPT; học viên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, các trung tâm giáo dục ngoại ngữ-giáo dục thường xuyên trên địa bàn đi học lại từ ngày 23/4. Trẻ mầm non và học sinh tiểu học tiếp tục nghỉ học đến khi có thông báo mới.

Để bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại, Sở yêu cầu các cơ sở giáo dục duy trì nền nếp, kỷ cương ngay từ buổi học đầu tiên trở lại. Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh và quy định về khoảng cách học sinh ngồi trong lớp (theo hướng mỗi lớp tách đôi số lượng học sinh, bảo đảm khoảng cách tối thiểu theo quy định và bố trí tổ chức dạy học vào buổi sáng, buổi chiều); chỉ tổ chức các hoạt động giáo dục trong phạm vi từng lớp học (không tổ chức chào cờ, hoạt động tập trung đông học sinh…).

UBND tỉnh Yên Bái cũng quyết định cho học sinh lớp 9 và lớp 12 của các trường THCS, THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên, các trường trung cấp trên địa bàn đi học trở lại từ ngày 23/4.

UBND tỉnh này cũng giao Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Y tế xây dựng phương án, hướng dẫn các cơ sở giáo dục trong tỉnh về chương trình và công tác tổ chức dạy học bảo đảm an toàn, đúng quy định về phòng, chống dịch.

Sau ngày 27/4, Sở GD&ĐT tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm để tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh phương án cho các học sinh đi học trở lại vào ngày 4/5.  

UBND tỉnh Hải Dương cũng ban hành công văn về việc cho học sinh, học viên, sinh viên đi học trở lại.

Theo đó, học sinh lớp 9 các trường THCS và học sinh lớp 12 các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên; học sinh, học viên, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đi học trở lại từ ngày 23/4.

Học sinh các lớp còn lại của trường THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên đi học trở lại từ ngày 27/4. Trẻ em mầm non, học sinh tiểu học toàn tỉnh đi học trở lại từ ngày 4/5.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các trường đại học trên địa bàn tỉnh, Trường Cao đẳng Hải Dương căn cứ tình hình cụ thể xem xét, quyết định thời điểm cho sinh viên trở lại trường học.

Khi học sinh đi học trở lại, các trường điều chỉnh nội dung dạy học; chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động giáo dục, bảo đảm thực hiện nghiêm túc. Tạm dừng việc tổ chức chào cờ tập trung toàn trường, không tổ chức các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa trong và ngoài nhà trường. Tạm dừng tổ chức ăn bán trú cho đến khi có thông báo mới.

UBND tỉnh Điện Biên cũng đã cho phép học sinh các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, Trường Chính trị tỉnh, các trường cao đẳng, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh, các trung tâm ngoại ngữ-tin học, giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên trên địa bàn tổ chức các hoạt động dạy học trở lại từ ngày 27/4. Trong thời gian từ 27/4 đến 16/5, chỉ tổ chức dạy học một buổi/ngày.

UBND tỉnh yêu cầu các cơ sở giáo dục tiến hành dạy học bài mới, không tổ chức chào cờ đầu tuần và các hoạt động tập thể, tập trung đông người cho đến khi có chỉ đạo mới.

UBND tỉnh Nghệ An quyết định cho học sinh THCS, THPT; học viên, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các trường đại học đi học trở lại từ ngày 27/4. Trẻ mầm non, học sinh tiểu học trở lại trường từ ngày 4/5. Chủ tịch UBND tỉnh giao thủ trưởng các cơ sở giáo dục bố trí đầy đủ hệ thống rửa tay, dung dịch sát khuẩn và triển khai nghiêm túc công tác phòng chống dịch trước khi đón học sinh, sinh viên trở lại trường.

Tối 22/4, UBND TP. Đà Nẵng có văn bản yêu cầu Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Y tế bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường; có kế hoạch cho học sinh, học viên, các trường, trung tâm từ lớp 1 đến lớp 12, học viên các cơ sở đào tạo ngoại ngữ, tin học, năng khiếu, dạy thêm, học thêm... đi học lại từ ngày 4/5. Trẻ mầm non đi học lại từ ngày 11/5.

UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất cho học sinh, sinh viên trên địa bàn đi học trở lại từ ngày 4/5.

Các tỉnh Sơn La, Long An, Phú Yên, Bà Rịa-Vũng Tàu quyết định cho học sinh lớp 9 và lớp 12 đi học trở lại từ 27/4.

Trước đó, các tỉnh Thái Bình, Cà Mau, Hải Phòng, Thanh Hóa, Gia Lai cũng đã quyết định cho học sinh lớp 9 và lớp 12 đi học trở lại. 

Hà Nội đề xuất cho học sinh đi học lại từ 4/5

Sở GD&ĐT Hà Nội đề xuất học sinh THCS, THPT, học viên giáo dục thường xuyên-giáo dục nghề nghiệp trở lại trường vào ngày 4/5. Trẻ mầm non, học sinh tiểu học đi học vào ngày 11/5.

Trước đó, Sở đã có thông báo cho học sinh các cấp học nghỉ học đến hết 22/4.

UBND TPHCM cũng chính thức thông báo tiếp tục kéo dài thời gian nghỉ học cho học sinh, học viên các cơ sở giáo dục trên địa bàn đến hết ngày 3/5.

Tại Hội nghị lần thứ 40 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, dự kiến đến ngày 15/5, thành phố sẽ cho học sinh đi học trở lại. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ, Sở GD&ĐT cần khẩn trương xây dựng xong Bộ quy tắc trường học an toàn với COVID-19.

Nguồn: Thông tin Chính phủ

T.LN2