Nhiều điểm mới trong giáo dục lý luận chính trị cho đoàn viên

(CTG) Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn cho biết, những bài học lý luận chính trị được đổi mới theo hướng trực diện, thẳng thắn, ngắn gọn, súc tích, lựa chọn vấn đề cơ bản, phổ cập và phù hợp với các bạn trẻ hiện nay.

 

Cán bộ Đoàn chủ chốt tham gia học tập các bài học lý luận chính trị tại điểm cầu trung ương tại Hà Nội.

 

Ngày 19/6, T.Ư Đoàn tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai các bài học lý luận chính trị dành cho đoàn viên, với điểm cầu trung ương tại Hà Nội và 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trong cả nước với sự tham gia của cán bộ đoàn chủ chốt cấp trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và đội ngũ báo cáo viên các cấp của Đoàn. Tại điểm cầu trung ương có sự tham dự của anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn.

Đổi mới nội dung, phương pháp học tập

Phát biểu khai mạc hội nghị, anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn cho biết, với chức năng trường học XHCN của thanh niên, trong suốt chặng đường 90 năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn xác định coi trọng công tác giáo dục của Đoàn. Đây là nội dung hết sức quan trọng có tính chất bao trùm trong tổ chức hoạt động của Đoàn. Trong đó việc giáo dục lý luận chính trị là nội dung Đoàn luôn trọng tâm ưu tiên và Đoàn luôn không ngừng đổi mới, nội dung phương thức truyền tải tới bạn trẻ sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

Hội nghị trực tuyến triển khai các bài học lý luận chính trị dành cho đoàn viên diễn ra trong 1 ngày với 4 chuyên đề.

Theo anh Lương, việc giáo dục chính trị cho đoàn viên là một việc khó, cần tiến hành thường xuyên, liên tục, kiên trì, bền bỉ và không ngừng đổi mới sáng tạo. Thời gian qua, công tác giáo dục lý luận chính trị của Đoàn có nhiều đổi mới, phù hợp với bạn trẻ, đó là ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng mạng xã hội. T.Ư Đoàn đã triển khai một loạt chương trình giáo dục lý luận chính trị tạo dấu ấn: Hội thi Ánh sáng soi đường, gặp gỡ, tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu, kiên trì thanh lập CLB Lý luận trẻ, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên… cùng với đó là các cuộc hội thảo lớn, trực tuyến,.. Ở Đoàn cơ sở cũng có nhiều về đổi mới nội dung, phương thức gần gũi hơn với thanh niên, trở thành hoạt động thường xuyên, định kỳ.

“Với quyết tâm cao đó, thời gian qua công tác giáo dục của Đoàn đã giúp các bạn ĐVTN nâng cao nhận thức, kiến thức về lý luận chính trị, về chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng; qua đó, khẳng định được niềm tin của thế hệ trẻ với Đảng, chế độ, và kiên trì bảo vệ Đảng, chế độ của chúng ta”, anh Lương nhấn mạnh.

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cũng thẳng thắn nhìn nhận, công tác giáo dục lý luận chính trị bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế: Một số bạn trẻ còn lười, thụ động trong học tập lý luận chính trị, một bộ phận cán bộ cán bộ Đoàn chủ chốt chưa quyết liệt nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị; nội dung học tâp chưa được cập nhận thường xuyên, phương thức, hình thức chư đa dạng, hấp dẫn,…

Anh Lương cho biết, lần này, sẽ học 4 bài học lý luận chính trị thay vì 6 bài như trước đây. “Sự thay đổi này không chỉ cập nhật những quan điểm, chủ trương mới mà còn là kết quả của quá trình nghiên cứu khoa học cả lý luận và thực tiễn, nắm bắt nhu cầu các bạn đoàn viên để xây dựng bài học lý luận mới trực diện, thẳng thắn và ngắn gọn, súc tích, lựa chọn vấn đề cơ bản, phổ cập và phù hợp với các bạn trẻ hiện nay”, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cho biết.

Bên cạnh đó, lần này, T.Ư Đoàn cũng bổ sung bộ công cụ bổ trợ: sách, bộ câu hỏi, infographich,.. để mỗi bạn trẻ có thể tự học, tự nghiên cứu để việc học tập lý luận chính trị trở thành nhu cầu tự thân, thường xuyên của mỗi bạn trẻ.

Vận hành Cổng điện tử học lý luận chính trị

Để thuận tiện cho quá trình học của đoàn viên trên các khối đối tượng, ngoài hình thức học thông qua tổ chức lớp học, T.Ư Đoàn chính thức ra mắt và đưa vào vận hành Cổng Thông tin điện tử học lý luận chính trị dành cho đoàn viên từ ngày 19/6. Trên hệ thống cổng, đoàn viên có thể vào trực tiếp để học lý luận chính trị, làm bài đánh giá kết quả học tập trực tiếp trên hệ thống, các cấp bộ đoàn có thể chủ động rà soát, quản lý được việc học và đánh giá kết quả học tập của đoàn viên đơn vị mình. Cổng thích ứng cả trên giao diện website và điện thoại thông minh, thuận tiện cho việc học, đặc biệt là khối đối tượng đoàn viên là công nhân, làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất…

Cổng cũng là nơi cung cấp các thông tin, tài liệu về Chủ nghĩa Mác – Lê nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và một số thông tin liên quan đến các tổ chức của thanh niên Việt Nam…Cổng thông điện tử học lý luận chính trị có thể đáp ứng được lượng lớn các tài khoản người dùng cùng truy cập cùng một lúc: 10.000 lượt. Đi kèm với cuốn sách Các bài học lý luận chính trị dành cho đoàn viên, Trung ương Đoàn đã xây dựng và biên tập các bộ công cụ học tập đi kèm: bộ infographic, bài giảng tóm tắt, bài giảng của các chuyên gia…để đoàn viên theo dõi, sử dụng làm tài liệu nghiên cứu, học tập.

Tại Hội nghị trực tuyến, các điểm cầu sẽ được nghe các chuyên gia giảng về 4 chuyên đề: “Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” do PGS.TS. Trần Văn Phòng, Viện trưởng Viện Triết học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh giảng; “Đảng Cộng sản Việt Nam - Người tổ chức, lãnh đạo mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam” do PGS.TS. Nguyễn Danh Tiên, Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh giảng; “Hệ thống chính trị ở Việt Nam hiện nay” do PGS.TS. Lưu Văn Quảng, Viện trưởng Viện Chính trị học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh giảng; “Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh” do TS. Lê Văn Cầu, Giảng viên cao cấp, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam giảng.

Mục tiêu trong năm 2020, các cấp bô đoàn sẽ đạt 100% cán bộ, đoàn viên hoàn thành việc học tập. Những năm tiếp theo, đảm bảo 100% đoàn viên mới kết nạp được học tập các bài lý luận chính trị, coi đây là giải pháp trọng tâm để nâng cao chất lượng chính trị của người đoàn viên, qua đó góp phần ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện của “bệnh” lười học chính trị, tăng cường bản lĩnh cách mạng, ý thức nhạy bén chính trị của đoàn viên, tránh tình trạng “nhạt Đảng”, “khô Đoàn”, “xa rời chính trị” của đoàn viên.

Theo TP