Nhịp sống quận 3 - khu phố được vinh danh 'tuyệt vời nhất thế giới'

(CTG) Khi thông tin quận 3, TP.HCM lọt top 18/50 'khu phố tuyệt vời nhất thế giới' do tạp chí Time Out bình chọn, nhiều người đã tỏ ra tâm đắc với câu nói: 'Ăn quận 5, nằm quận 3' quả không sai.

Vi Quang Huy và Phạm Quỳnh Anh, hai du khách Hà Nội chọn hồ Con Rùa (Q.3) là nơi trải nghiệm trong buổi sáng đầu tiên khi đến TP.HCM. - Lê Nam

Quận 3, TP.HCM vừa lọt top 50 khu phố "tuyệt vời nhất thế giới" do tạp chí Time Out của Anh bình chọn. Bảng xếp hạng này dựa theo ý kiến khảo sát của 27.000 cư dân trên toàn cầu. Cùng với nhiều khu phố khác trên thế giới, quận 3 được vinh danh xếp thứ 18 trong danh sách.

Cụ ông đọc báo sớm trên vỉa hè đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 - Lê Nam

Tạp chí Time Out mô tả đây là một khu phố nhộn nhịp nhưng ít bị xáo trộn, nơi vẫn còn lưu giữ nhiều dấu ấn lịch sử bên cạnh sự phát triển chóng mặt của đô thị. Tại đây, du khách sẽ có cơ hội ghé thăm các nhà thờ, biệt thự thời thuộc địa hay các ngôi chùa cổ và một số quầy hàng bán ẩm thực đường phố nổi tiếng.

Hai ông cháu thong thả ăn sáng, thư giãn tại một quán cà phê cóc mở sớm trên đường Nguyễn Đình Chiều - Lê Nam

Đi xe máy dạo quanh khắp các con phố nổi tiếng ở quận 3 và quan sát nhịp sống của người dân nơi đây lúc sáng sớm cũng là một trong những trải nghiệm thú vị nếu lần đầu bạn đến quận 3 - khu phố Việt vừa được vinh danh "tuyệt vời nhất thế giới".

Ăn cơm tấm buổi sáng

6 giờ sáng, các con đường lớn ở quận 3 như Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ, Nguyễn Đình Chiểu,… khá thưa người. Khách du lịch có thể trải nghiệm cảm giác mát mẻ, thoáng đãng hiếm hoi trong ngày của thành phố không ngủ. Đến khoảng 8 giờ sáng, lượng người và xe sẽ phủ kín mọi con đường, sự đông đúc kéo cho đến cuối ngày.

Đường Pasteur, Trần Quốc Thảo rợp bóng cây xanh, thưa người lúc 6 giờ sáng - Lê Nam

Nếu như người Hà Nội thường ăn bún chả, bún dọc mùng hoặc các món nước cho bữa sáng thì người Sài Gòn lại có thói quen ăn cơm tấm. Hàng quán ven đường Nguyễn Đình Chiều hay con đường ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền nổi tiếng với nhiều hàng ăn ngon, đa dạng. Khách ăn từ sớm đa phần là người lớn tuổi hay các em học sinh ăn sáng trước khi đi học.

Cơm tấm, món ăn ưa thích cho bữa sáng của người Sài Gòn nói chung và dân quận 3 nói riêng - Lê Nam

Con đường này cũng là địa chỉ ruột dành cho người yêu thích món bánh tráng trộn. Trên đoạn đường chỉ vài trăm mét có hàng chục quán bán món này, có quán mở mấy chục năm.

Quận 3 cũng nổi tiếng với nhiều khu chợ truyền thống. Tại chợ Bàn Cờ, mặc dù không phải tất cả các sạp hàng đều mở bán trước 7 giờ nhưng nhịp sống cũng bắt đầu nhộn nhịp nơi đây. Các hàng mở sớm chủ yếu là sạp hoa quả, hàng khô hay hàng ăn sáng. Quán bánh cuốn của cụ bà 86 tuổi với sự trợ giúp của 8 cô gái mở suốt hàng chục năm nay tại chợ Bàn Cờ cũng là điểm đến yêu thích của nhiều người dân sống tại quận 3.

Bà Triệu My Thầu, 86 tuổi, người gốc Hoa có hàng bánh cuốn tại gia ngay giữa chợ Bàn Cờ từ năm 1977. Suốt 42 năm qua, nồi bánh cuốn của bà trở thành món ăn quen thuộc của nhiều người dân quận 3 - Lê Nam

Các địa điểm thu hút du khách

Nhà thờ Tân Định, chùa Vĩnh Nghiêm hay hồ Con Rùa là những địa điểm được nhiều tạp chí thế giới khuyến nghị du khách nên đến để trải nghiệm quận 3.

Nhà thờ Tân Định có tên gọi chính thức là Nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu, tọa lạc trên đường Hai Bà Trưng (quận 3, TP HCM). Nhà thờ khởi công vào năm 1870 và hoàn thành 6 năm sau đó. Dù đã trải qua nhiều lần tu sửa, nhưng màu sắc ban đầu vẫn được giữ lại. Nhờ màu hồng khác lạ mà nhà thờ thu hút không ít du khách ghé thăm.

Nhà thờ Tân Định với màu sắc nổi bật, là địa đến yêu thích của nhiều người - Lê Nam

Anh Sefkan và chị Elezabeth đến từ London (Anh) cho biết cả hai vừa đến TP.HCM và bắt đầu tìm kiếm các địa điểm du lịch trên Instagram. “Tôi khá ấn tượng bởi các bức hình chụp nhà thờ Tân Định”, Sefkan nói trong khi Elezabeth không tin rằng ở Việt Nam lại có một công trình kiến trúc đậm chất phương Tây. “Chúng tôi rất bất ngờ khi lần đầu xem những bức hình về nhà thờ. Kiến trúc rất đặc trưng, màu sắc cũng rất bắt mắt”, nữ du khách nói.

Anh Sefkan và chị Elezabeth đến từ London không tin rằng Việt Nam lại có một công trình kiến trúc đậm chất phương Tây - Lê Nam

Chùa Vĩnh Nghiêm là ngôi chùa lâu năm thu hút đông đảo du khách hành hương vào mỗi dịp đặc biệt. Tại đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những tòa tháp được xây dựng công phu, bao gồm: Tháp Quan Thế Âm, Tháp Xá Lợi Cộng Đồng và Tháp đá Vĩnh Nghiêm. Chùa cũng đông đúc vào những ngày lễ, ngày rằm.

Chùa Vĩnh Nghiêm yên tĩnh buổi sáng 25.9.2019 - Lê Nam

Vi Quang Huy và Phạm Quỳnh Anh là hai bạn trẻ vừa từ miền Bắc vào TP.HCM du lịch. Hồ Con Rùa là nơi mà đôi bạn chọn để khám phá trong buổi sáng đầu tiên ở Sài Gòn. Trong khi Quỳnh Anh khá bất ngờ vì nghĩ hồ Con Rùa sẽ rộng lớn hơn tưởng tượng thì Quang Huy lại bị choáng ngợp bởi cảnh nhộn nhịp, đông đúc từ sớm của các con đường xung quanh.

"Đường phố lúc nào cũng đông, tuyến nào cũng đông, không phải như ở Hà Nội chỉ có một số con đường như Trường Chinh, Nguyễn Trãi là đông. Còn ở đây thì đi đến đâu cũng đông đúc...".

Hồ Con Rùa có vị trí đặc biệt ở quận 3 - Lê Nam

Đây là điểm hẹn lý tưởng của nhiều bạn trẻ mỗi tối. Không chỉ thoáng đãng về không gian, hồ Con Rùa cũng thu hút khách du lịch với những món ăn đường phố đặc trưng của người miền Nam- Lê Nam

“Ăn quận 5, nằm quận 3, xa hoa quận 1”, câu nói từ xưa gói gọn đặc điểm của 3 quận nổi tiếng ở Sài Gòn. Sau bao nhiêu năm trôi qua, quận 5 vẫn là "nhà bếp lớn" của thành phố với vô số món ăn nức tiếng của người Hoa. Còn quận 3 nằm kề quận 1 nhưng không đắt đỏ. Quận 3 sở hữu hàng loạt biệt thự, cư xá khang trang; nhiều con đường Tú Xương, Ngô Thời Nhiệm, Hồ Xuân Hương, Nguyễn Thị Diệu, Vườn Chuối vừa rợp bóng bây, vừa thoáng đãng... Những điều trên lý giải phần nào việc quận 3 vào top 20 khu phố “tuyệt vời nhất thế giới” do tạp chí Time Out bình chọn.

Theo TN