Những đảng viên tiên phong

(CTG) Trung úy Vũ Ngọc Hoàng (Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn cứu hộ, Công an quận Đống Đa) và anh Nguyễn Đăng Khoa, Bí thư Đoàn phường Phúc Xá (quận Ba Đình) đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu của đảng viên trẻ cống hiến hết mình trong công việc, hướng đến cộng đồng.

 

Bức ảnh trung úy Vũ Ngọc Hoàng cõng em Nguyễn Hoàng Giang thoát khỏi đám cháy từ tầng 4 từng làm lay động hàng triệu trái tim bạn đọc. Ảnh: NVCC

“Ống tre Bác Hồ”

Trong vai trò là Bí thư Đoàn phường, đảng viên trẻ Nguyễn Đăng Khoa (SN 1993) đã sáng tạo nhiều mô hình, hoạt động thiết thực hướng đến cộng đồng. Trong đó, điển hình là mô hình tiết kiệm “Ống tre Bác Hồ”.

Anh Khoa cho biết, đây là mô hình học tập, làm theo lời Bác nhằm kêu gọi đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thực hành tiết kiệm để cùng nhau đóng góp, hỗ trợ thanh niên yếu thế, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Mô hình được triển khai từ tháng 8/2019 và đến ngày 19/5/2020, đúng kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn phường Phúc Xá sẽ mở ống heo lấy tiền thực hiện các chương trình thiện nguyện.

Bí thư Đoàn phường Phúc Xá Nguyễn Đăng Khoa trao “Ống tre Bác Hồ” cho một hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: NVCC

“Ống tre Bác Hồ” được triển khai trên toàn phường. Mỗi chi đoàn trên địa bàn phường (Đoàn phường Phúc Xá hiện có 13 chi đoàn) được giao 10 ống tre tiết kiệm. Các chi đoàn đã sáng tạo nhiều cách thức triển khai khác nhau nhằm gây quỹ cho ống tre. Có chi đoàn thực hiện thu gom đồng nát bán gây quỹ, có chi đoàn huy động mỗi đoàn viên tiết kiệm mỗi ngày một cốc trà đá bỏ vào ống tre.

Chi đoàn địa bàn dân cư số 8 giao cho mỗi đoàn viên trong chi đoàn 1 ống tre riêng nhằm thúc đẩy tinh thần tiết kiệm hàng ngày trong mỗi bạn trẻ. Với ống tre chung của chi đoàn, mỗi dịp chi đoàn nhận được thưởng, thay vì liên hoan, chi đoàn địa bàn dân cư số 8 trích quỹ bỏ vào “Ống tre Bác Hồ”. Mô hình đã thực sự tạo sự lan tỏa sâu rộng, thu hút cả bộ đội xuất ngũ, giáo viên, học sinh cùng tham gia thực hiện. Các chi đoàn học sinh trên địa bàn phường cũng duy trì ống tre tiết kiệm bằng kế hoạch nhỏ.

Bí thư Đoàn phường Phúc Xá Nguyễn Đăng Khoa được kết nạp Đảng từ năm 2014, lúc đó anh 21 tuổi. Anh Khoa cho biết, đó là dấu mốc quan trọng của cuộc đời, giúp anh có môi trường, động lực rèn luyện, phấn đấu trưởng thành nhiều hơn. “Trở thành đảng viên trẻ là động lực lớn để tôi nỗ lực nhiều hơn. Và thực sự trong công việc tôi cũng gặt hái được một số dấu ấn, thành công nhất định nhờ phát huy tinh thần gương mẫu, tiên phong của đảng viên trẻ”, anh Khoa cho biết.

Bên cạnh mô hình “Ống tre Bác Hồ”, Nguyễn Đăng Khoa còn thực hiện hàng chục mô hình hiệu quả khác như: “Gom nắng gửi yêu thương”, “Nâng bước chân em tới trường”... thu được tổng số tiền trên 150 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới tại các xã ngoại thành Hà Nội.

Ðối mặt “giặc lửa” cứu người

Trở thành chiến sĩ phòng cháy chữa cháy, trung úy Vũ Ngọc Hoàng, (Đội Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) - Công an quận Đống Đa) không nhớ nổi từ năm 2013 đến bây giờ đã tham gia bao nhiêu vụ chữa cháy. Đối với anh, một trong những vụ đáng nhớ nhất là lần tham gia chữa cháy tại ngõ 12 Núi Trúc (Ba Đình, Hà Nội).

Hoàng kể, khoảng 10h ngày 10/9/2019, đơn vị của Hoàng nhận được lệnh chữa cháy trên phố Núi Trúc. Ngay lập tức, anh cùng các đồng đội lên đường. Ngôi nhà 5 tầng chìm trong khói lửa, người dân hoảng loạn, một số người đã kịp trèo sang ban công của hộ bên cạnh để thoát thân. Nhanh chóng nắm bắt tình hình, trung úy Hoàng cùng các chiến sĩ trong đội bắt đầu triển khai leo thang lên các tầng, phá cửa và đưa lăng vào chữa cháy. Phát hiện có người đang mắc kẹt trên tầng 4 của ngôi nhà, bất chấp hiểm nguy, Hoàng đã tiếp cận và trực tiếp cõng em Nguyễn Hoàng Giang từ tầng 4 xuống mặt đất an toàn. Hình ảnh chiến sĩ PCCC Vũ Ngọc Hoàng lấm lem, khói đen bám đầy mặt cõng em Nguyễn Hoàng Giang thoát qua đám cháy từng làm rung động hàng triệu trái tim trên cả nước.

Trung úy Hoàng chia sẻ, là một chiến sĩ PCCC, điều quan trọng hàng đầu là tinh thần dũng cảm và trách nhiệm. Mỗi khi có hỏa hoạn, anh cũng như các đồng đội luôn sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ bất chấp hiểm nguy. Dù trong hoàn cảnh nào cũng phát huy tinh thần trách nhiệm, dũng cảm và tìm phương án tốt nhất để cứu người, đảm bảo an toàn.

Vũ Ngọc Hoàng tốt nghiệp đại học năm 2013 và được điều về Đội PCCC Công an huyện Ứng Hòa (Hà Nội). Tháng 8/2015, anh được điều chuyển về công tác tại Đội Cảnh sát PCCC Công an quận Đống Đa. Năm 2017, anh được đứng trong hàng ngũ Đảng. “Trở thành đảng viên trẻ là niềm vinh dự lớn không chỉ của riêng tôi mà của cả gia đình tôi. Vì vậy, tôi luôn ý thức hoàn thiện bản thân, nâng cao kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ. Đặc biệt là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh và 6 điều Người dạy Công an nhân dân”, trung úy Hoàng bày tỏ.

Trung úy Vũ Ngọc Hoàng và Bí thư Đoàn phường Nguyễn Đăng Khoa là 2 trong số 90 đảng viên trẻ tiêu biểu được Thành Đoàn Hà Nội vinh danh năm 2020.

Theo TP