Những hình phạt nghiêm khắc dành cho tài xế say xỉn ở các quốc gia trên thế giới

Mức phạt ở Việt Nam tối đa cho tài xế sau khi uống rượu bia và lái xe là 40 triệu đồng đã khiến không ít người kêu trời đất.

Từ ngày 1/1/2020, Luật phòng chống tác hại rượu bia đã chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống của người dân.

Theo đó, mức phạt hành vi lái xe sau khi sử dụng rượu bia hay đồ uống có cồn được tăng lên, tối đa 40 triệu đồng, cao hơn nhiều so với trước đây. 

Từ đây, bất kể nồng độ cồn trong máu và hơi thở là bao nhiêu, tài xế cũng sẽ bị vi phạm chứ không còn bảng quy định mức cho phép như trước.

Mức phạt nhận được sự ủng hộ của đa số người dân, tuy nhiên có 1 số người thì cho rằng còn quá nặng khi 1 - 2 lon bia đổi lấy cả vài chục triệu đồng.

Nhưng so sánh với các quốc gia phát triển trên thế giới thì mức phạt này xem ra còn có khoan hồng, thậm chí nhiều quốc gia sẵn sàng phạt tù nếu người tham gia giao thông vi phạm. 

Canada - tài xế có thể phải đối mặt với án tù 10 năm 

Giới hạn nồng độ cồn trong hơi thở ở Canada là 0,38mg/l, nghe thì tưởng như rộng lượng hơn Việt Nam nhưng thực tế chúng chỉ bằng 1 ly rượu nhỏ.

Khi vượt quá mức quy định thì sẽ tùy vào mức độ vi phạm, hậu quả để xử phạt. Trung bình mức phạt cho tài xế có nồng độ cồn trong hơi thở cao hơn so với mức cho phép là 1000 đô Canada tương đương 180 triệu đồng, nhưng tài xế còn đối mặt với nguy cơ ngồi tù lên đến 10 năm.

New Zealand: Đi quá giới hạn mất sương sương gần 70 triệu

Giới hạn nồng độ cồn ở New Zealand ở mức 0,25mg/l. Vượt quá con số này, tài xế phải chịu án phạt là 4.500 đô New Zealand tương đương khoảng 70 triệu đồng.

Anh: Đã mất cả tỷ đồng còn có nguy cơ ngồi tù

Vương quốc Anh cho phép giới hạn nồng độ cồn ở mức 0,35mg/l. Lái xe có nồng độ cồn vượt mức cho phép phải đối diện với án phạt tù từ 1 - 3 tháng, nộp số tiền tối thiểu 2.500 bảng, thậm chí là 25.000 bảng (hơn 750 triệu đồng), cùng nguy cơ tịch thu bằng lái xe vô thời hạn. 

Trong trường hợp cố ý tiếp tục lái, mức phạt có thể tăng lên 6 tháng tù, tiền phạt thì không giới hạn tùy theo mức độ hậu quả và ít nhất 1 năm cấm điều khiển phương tiện. Thời hạn này có thể lên tới 10 năm nếu tài xế tái phạm trong thời gian cấm. 

Trong trường hợp gây tai nạn chết người trong lúc say xỉn, tài xế phải thụ án 14 năm tù, ít nhất 2 năm cấm lái xe sau khi ra tù và buộc thi lại bằng sau khi hết thời hạn. 

Úc: Mức phạt lên đến 70 triệu cùng 6 tháng tù giam

Tại Úc, giới hạn nồng độ cồn ở mức 0,23g/l, tức là vượt qua con số này, người điều khiển phương tiện giao thông bị coi là phạm pháp.

Quy định ở các bang về mức phạt sẽ khác nhau, ví dụ như Melbourne, chỉ cần có cồn trong người, tài xế lập tức bị phạt 700 đô Úc tương đương hơn 11 triệu đồng, kèm 1 tháng tước giấy phép lái xe. 

Trong trường hợp tối đa, mức phạt là 4.200 đô Úc tương đương 67 triệu đồng, tước bằng lái 6 tháng kèm 6 tháng tù giam.

Mỗi quốc gia đều có quy định xử phạt riêng cho tài xế lái xe sau khi uống rượu bia. Bởi đó là hành động vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến cộng đồng và bị tất cả người dân lên tiếng phản đối.

Theo YAN

T.LN