Những người bình dị và câu chuyện tử tế

(CTG) Một người đàn ông khuyết tật sửa xe miễn phí cho học trò nghèo rẻo cao Hướng Hóa. Một nông dân sắm ôtô chở bệnh nhân nghèo miễn phí nơi vùng trũng Hải Lăng. Các bạn trẻ áo xanh tình nguyện góp sức rửa xe gây quỹ giúp tân sinh viên nghèo nhập học ở vựa lúa Triệu Phong… Ấy là những người tử tế với những câu chuyện tử tế lan tỏa, truyền năng lượng tích cực cho cuộc đời ngày một tốt đẹp hơn.

Người đàn ông khuyết tật

Có một người đàn ông khuyết tật sửa xe miễn phí cho học sinh vùng cao, luôn được người dân địa phương trân trọng và nhắc đến với sự biết ơn. Anh là Nguyễn Ngọc Dũng ở xã Tân Liên huyện miền núi Hướng Hóa.

Xe đạp các em học sinh nghèo vùng cao Tân Lập luôn được anh Dũng chăm sóc chu đáo

Trước đây anh Dũng có làm rẫy cà phê ở khu vực gần bản Bù, xã Tân Lập. Vào mùa thu hoạch, anh thường có mặt ở rẫy để hái cà phê và thi thoảng, ghé qua bản Bù chơi. Mỗi lần đi tắt qua bản, anh thấy rất nhiều xe đạp của các em học sinh bị hư hỏng không có chỗ sửa, vứt lăn lóc, trong lúc các em lại phải đi bộ đến trường xa hàng cây số. Từ đó anh đề xuất các bà, các mẹ hái cà phê giúp rồi anh lại sửa xe cho các cháu, sửa chữa đồ điện giúp các gia đình trong bản. Dẫu lúc đó, anh Dũng chưa từng sửa xe, sửa đồ điện chuyên nghiệp.

3 năm trước, lúc chở vợ đi lên thị trấn vùng biên Lao Bảo, anh Dũng gặp tai nạn giao thông, sức khỏe suy giảm nặng, nhất là đôi chân bị teo và yếu đi rất nhiều. Anh nghỉ hẳn làm rẫy và chuyển sang sửa chữa xe đạp và đồ điện gia dụng ở nhà. Rồi được sự động viên của một số giáo viên thân tình ở Trường THCS Tân Lập, mỗi ngày chủ nhật anh đều đóng quán để theo các thầy vào bản sửa xe đạp, sửa đồ điện miễn phí giúp học sinh và người dân.

Giúp anh Dũng thực hiện ước muốn của mình, công đoàn trường THCS Tân Lập phát động chương trình “Kết nối yêu thương-xe đạp cùng em đến trường” nhằm huy động đoàn viên đóng góp kinh phí, ngày công để cùng với anh Dũng lặn lội đến với nhiều thôn bản khó khăn. Chương trình hiện hỗ trợ thay thế phụ tùng, lắp ráp mới hàng chục chiếc xe đạp và đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng xã hội.

Nông dân sắm ô tô chở bệnh nhân

Thấy bà con nghèo ở quê mình mỗi khi đi bệnh viện thăm khám, chữa bệnh bằng xe máy của gia đình vừa không đảm bảo an toàn việc chở người bệnh lẫn chậm trễ đối với nhiều trường hợp cấp cứu nên ông Vương Văn Hồng Xích, một nông dân ở thôn Phước Điền, xã Hải Thành, huyện Hải Lăng quyết định “mở hầu bao” là món tiền dành dụm chắt bóp của gia đình bao năm qua cộng vay mượn thêm ngân hàng để mua một chiếc ôtô, vừa phục vụ việc đi lại của gia đình vừa chở miễn phí cho bệnh nhân nghèo đến bệnh viện.

Hỏi chuyện “Bác mần cái việc nớ có ai nói là… bao đồng không?”. Lão nông Vương Văn Hồng Xích cười hề hề “Có chơ chú! Trong nhà lẫn ngoài làng xóm ai cũng nói đầu tui dạo ni có vấn đề rồi! Nhưng tui kiên trì thuyết phục kiểu mưa dầm thấm đất, rằng, trước đây, khi làm nghề lái xe đường dài, rồi ở quê mình, tui chứng kiến nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông song do không có phương tiện đưa đi cấp cứu kịp thời nên đã tử vong khiến tui day dứt… Rứa là mọi người gật đầu ủng hộ”.

Bác sĩ Lê Thị Hoa, Trạm trưởng Y tế xã Hải Thành bảo, lúc nào ở Trạm điện thoại có bệnh nhân cần được chuyển lên tuyến trên cấp cứu, điều trị là ông Xích luôn sẵn sàng và không lấy bất kỳ một đồng tiền công hay chi phí xăng xe. Xe của ông Xích không chỉ giúp bà con nghèo trên địa bàn xã giảm được chi phí trong đi lại, khám điều trị bệnh mà quan trọng hơn là kịp thời đưa nhiều bệnh nhân bị ốm đau, tai nạn trong tình trạng nguy kịch đến bệnh viện cấp cứu.

Cùng với thời gian, những dòng ghi chú trong cuốn sổ nhật ký cứu thương của ông Xích càng dày thêm. Những chuyến xe ấm áp tình người của ông và gia đình đã giúp được bao người vượt qua cơn nguy kịch trong những giây phút hiểm nghèo.

Rửa xe gây quỹ giúp tân sinh viên

Chương trình “rửa xe, gây quỹ” giúp tân sinh viên nghèo nhập học là một cách làm mới và hay do Hội LHTN VN xã Triệu Trung của huyện Triệu Phong khởi xướng thực hiện, được đông đảo người dân địa phương ủng hộ và hưởng ứng.

Các bạn thanh niên tình nguyện ở xã Triệu Trung rửa xe gây quỹ

Vào thứ Bảy và Chủ nhật đều đặn hằng tuần, trên các con đường làng trong xã xuất hiện nhiều quán rửa xe mà nhân viên là những chàng trai cô gái mặc áo xanh tình nguyện đang hì hụi xăng xái với công việc. Số tiền chắt chiu từ những lần rửa xe đó sẽ dành tặng các tân sinh viên gặp hoàn cảnh khó khăn trước ngày lên đường nhập học xa quê.

Lê Minh Hải, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên xã Triệu Trung kể: “Kinh phí cấp cho xã đoàn và Hội LHTN xã mỗi năm chỉ vài triệu đồng nên chúng tôi vừa phải liệu cơm gắp mắm vừa tìm cách gây quỹ. Triệu Trung chỉ là xã thuần nông, chúng tôi từng nghĩ ra nhiều cách để gây quỹ như kêu gọi anh em nộp lúa, đi bắt ốc… nhưng không ăn thua. Vậy là ý tưởng rửa xe ra đời. Đầu tiên việc rửa xe gây quỹ ra mắt tại 3 địa điểm trên địa bàn xã với 30 bạn thanh niên tình nguyện góp mặt”.

Chủ tịch Hải bảo, sau nhiều lần “dân vận”, các chủ cơ sở rửa xe trên địa bàn biết ý nghĩa cao đẹp của việc “rửa xe, gây quỹ” nên đều vui vẻ cho mượn mặt bằng, máy móc thậm chí miễn phí luôn cả bọt tuyết, xà phòng, khăn lau… Còn người dân địa phương nhiệt tình ủng hộ đến mức trong 2 đợt rửa xe gây quỹ vào tháng 8 vừa rồi, lực lượng tình nguyện phải làm việc quần quật từ sáng đến chiều để hoàn thành việc làm đẹp cho hơn 200 chiếc xe máy các loại.

Và không đợi các bạn tân sinh viên phải chờ lâu, ngay lúc vừa có một số tiền nho nhỏ, Hội LHTN xã lập tức trao tiền hỗ trợ cho 4 tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học mới với mức 1 triệu đồng/em.

Với cách làm gây quỹ đặc biệt nên cách thu tiền của các bạn trẻ này cũng không giống ai. Bạn Nguyễn Hồng Điệp bảo: “Bọn em không thu tiền trực tiếp mà để một cái thùng cho người được rửa xe có thể bỏ tiền vào đó, tùy lòng hảo tâm. Người đến rửa xe biết bọn em làm việc tốt nên họ cũng muốn ủng hộ thêm, không ai bỏ vào đó ít hơn giá thị trường cho 1 lần rửa xe, đa phần họ bỏ nhiều hơn”.

 

Theo TPO