Những người thợ vừa trẻ vừa giỏi

(CTG) 10 thợ trẻ của Xí nghiệp dịch vụ ôtô Isuzu An Lạc thuộc Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (Samco) đi thi tay nghề kỹ thuật viên toàn quốc thì 9 người 'ẵm' giải: 8 giải nhất và 1 giải nhì.

 

Anh Hồ Phan Phước Sanh (trái) và anh Lê Tuấn Anh sẽ đại diện Việt Nam thi tay nghề toàn cầu của Hãng Isuzu tại Nhật Bản tổ chức vào tháng 10 tới - Ảnh: K.ANH

Chúng tôi tạo nhiều kênh để các bạn trong xí nghiệp cùng tham gia đóng góp những sáng kiến, hiến kế những giải pháp để nâng cao hiệu quả trong lao động. Anh DƯƠNG HOÀNG ÂN

Cuộc thi thu hút 60 thí sinh xuất sắc đến từ các tỉnh, thành với hai bảng sơ tuyển từ tất cả đại lý i-Trucks (phân khúc CV - xe tải Isuzu) và D-Square (phân khúc LCV - xe bán tải và 7 chỗ Isuzu). Các thí sinh vượt qua các vòng thi với đa dạng hình thức từ lý thuyết, thực hành sửa chữa xe, nắm bắt công nghệ cao với phần mềm chuyên dụng cũng như am hiểu phụ tùng và dịch vụ hậu mãi...

Làm chủ tay nghề

Giờ chào cờ đầu tháng 5 của Xí nghiệp dịch vụ ôtô An Lạc, những người thợ trẻ đoạt giải cao đã được ban lãnh đạo công ty xuống tận nơi khen thưởng.

Đoạt giải nhất kỹ thuật viên i-Trucks, anh Hồ Phan Phước Sanh cho hay trong 45 phút gay cấn anh đã vận dụng hết những kiến thức, kỹ năng tay nghề để xử lý hàng chục lỗi kỹ thuật do ban tổ chức đặt ra. "Nếu chỉ giỏi lý thuyết cũng không thể xử lý phần thực hành và ngược lại. Cuộc thi là sân chơi dành cho những ai phải giỏi cả hai mới ghi được điểm" - anh Sanh chia sẻ.

Để có được chuyên môn tay nghề giỏi, những giờ tan xưởng, khi mọi người ra về, anh Sanh ở lại để tiếp tục giải những "bài toán" khó. "Có gì còn chưa rõ, tôi nhờ những người thợ đi trước hướng dẫn thêm nên tôi cũng như các bạn trẻ khác nắm vững tay nghề hơn. Còn phần lý thuyết mình chịu khó tự cập nhật kiến thức" - anh Sanh cho biết.

Anh Lê Tuấn Anh (cũng đoạt giải nhất kỹ thuật viên i-Trucks) cũng là người say mê tìm tòi học hỏi đàn anh đi trước, tay nghề ngày càng vững. Tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành công nghệ ôtô và hiện Tuấn Anh đang học liên thông lên Đại học Bách khoa.

Những ngày vừa làm luận văn tốt nghiệp vừa dành thời gian ôn luyện tay nghề cho kỳ thi, Tuấn Anh cho biết anh phải sắp xếp công việc một cách khít khao hết sức có thể.

Hồ Phan Phước Sanh và Lê Tuấn Anh sẽ đại diện Việt Nam thi tay nghề toàn cầu do Hãng Isuzu tổ chức tại Nhật Bản vào tháng 10 tới.

Làm việc có sáng kiến giúp công việc hiệu quả

Anh Nguyễn Thành Tuấn, cựu sinh viên chuyên ngành cơ khí động lực Đại học Sư phạm kỹ thuật, cũng bắt đầu với công việc của một người thợ. Anh Tuấn là tác giả giải pháp Chế tạo dụng cụ tháo trục xoay bánh xe. Dụng cụ do anh Tuấn sáng chế được thiết kế bằng sắt dùng như "súng bắn", có lực khoảng 8kg để tháo trục xoay bánh xe một cách nhẹ nhàng, nhanh chóng.

"Vốn dĩ nhà thiết kế của hãng xe đã làm rất chuẩn. Nhưng trong thực tế một số chi tiết vẫn chưa phù hợp, do vậy nếu làm việc mà có sáng kiến sẽ giúp công việc hiệu quả hơn và tất cả vì sự an toàn" - anh Tuấn cho hay. Đợt thi này, anh Tuấn giành giải nhất cố vấn dịch vụ i-Trucks.

Anh Lê Văn Pháp, giải nhất kỹ thuật viên D-Square, cũng là người thợ được Thành đoàn TP.HCM tuyên dương giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi bởi những sáng kiến hữu ích trong công việc. Đầu quân về xí nghiệp cách đây 5 năm sau khi tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ ôtô của Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng, anh Pháp bắt đầu công việc của một kỹ thuật viên, chuyên bắt "bệnh" và ra lời giải "điều trị" cho những cỗ máy.

Anh Pháp đề xuất giải pháp cải tiến cách lắp phốt bằng việc dùng dụng cụ cẩu để ép phốt khi ráp. Khi áp dụng sáng kiến này, công việc ở công đoạn này nhẹ hẳn, động cơ rất hiếm khi bị bể phốt, tiết kiệm thời gian cho người lao động, tăng năng suất làm việc của mỗi người thợ, góp phần tăng hiệu quả công việc của xí nghiệp. Với họ, những người thợ luôn tâm niệm làm hết sức mình nếu có thể để hiệu quả công việc ngày càng cao.

Anh Dương Hoàng Ân, bí thư chi đoàn, cho biết: "Chi đoàn có 28 đoàn viên, đa phần các bạn đều là thợ trẻ giỏi. Trong đó nhiều bạn còn được giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi do Thành đoàn TP.HCM xét chọn cho những người thợ có nhiều sáng kiến, hiến kế trong lao động, sản xuất. Có những bạn được Trung ương Đoàn trao giải thưởng người thợ trẻ giỏi toàn quốc".

Theo anh Dương Hoàng Ân, việc lan tỏa để mọi người "Học và làm theo lời Bác" tại xí nghiệp được chính các bạn thể hiện ngay trong công việc của mình, cuối năm có đánh giá nhận xét đối với từng người. Vừa qua các bạn đã tích cực tham gia cuộc thi trực tuyến "Tầm nhìn tương lai" tìm hiểu về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh nhân dịp mừng sinh nhật Bác và kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Người do Đoàn thanh niên Samco tổ chức.

Ông Nguyễn Quang Tuyên (phó giám đốc Xí nghiệp dịch vụ ôtô Isuzu An Lạc) nói: "Đã 5 năm liên tiếp các thợ trẻ của chúng tôi đoạt giải nhất đồng đội tại cuộc thi toàn quốc. Chúng tôi cũng luôn phát động rèn luyện tay nghề, nâng cao chuyên môn và ghi nhận những thành tích mà các bạn trẻ đạt được cũng như khen thưởng và đề bạt các bạn vào những vị trí quản lý".

Theo TTO