Những sinh viên đạt điểm tuyệt đối

(CTG) Hai nam sinh học trường ÐH Công nghệ TPHCM, Võ Ðình Chiến (SN 1997, chuyên ngành Công nghệ Sinh học, Viện Khoa học ứng dụng) và Phạm Chí Nguyện (SN 1997, khoa Tài chính - Thương mại) cùng xuất sắc đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp T.Ư, với điểm bình quân học tập năm học 2018 - 2019 đạt tuyệt đối 4.0/4.0 điểm.

 

Võ Ðình Chiến tham gia hoạt động tình nguyện. ẢNH: NVCC

Điểm chung của hai chàng trai trẻ học xuất sắc này - họ đều là những sinh viên rất năng động, sáng tạo, tích cực với các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Nhờ sự nỗ lực, rèn luyện một cách toàn diện đó, Võ Đình Chiến và Phạm Chí Nguyện đã được doanh nghiệp tuyển dụng làm việc khi chưa tốt nghiệp đại học.

Hai lần đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp T.Ư

Biết đến phong trào “Sinh viên 5 tốt” từ năm thứ nhất đại học nhưng bước sang năm thứ 2, Võ Đình Chiến mới tự tin đăng ký tham gia. Chiến lên kế hoạch cụ thể để đạt được kết quả tốt nhất cho 5 tiêu chí của “Sinh viên 5 tốt” đề ra, gồm: Đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt.

Trong 5 tiêu chí nêu trên, Chiến đặt vấn đề học tập lên hàng đầu. Bên cạnh việc cố gắng thuộc bài từ trên giảng đường, Chiến tham gia học nhóm. “Việc học nhóm đã giải quyết nhiều vấn đề quan trọng. Chúng tôi chia sẻ, thảo luận bài học, đồng thời đặt ra các vấn đề để cùng nhau giải quyết. Có những lúc tranh luận “nảy lửa” đã giúp tôi vỡ ra nhiều điều, hiểu vấn đề sâu sắc hơn”, Chiến nói.

Nhờ áp dụng phương pháp học khoa học, nghiêm túc, điểm số của Chiến tăng dần qua từng năm. Và năm học cuối (2018 -2019), Chiến xuất sắc đạt số điểm tuyệt đối 4.0/4.0. Năm 2019, Chiến có bài báo khoa học về “Quy trình sản xuất chế phẩm diệt sâu từ dịch nuôi cấy vi khuẩn Serratia Marcescens HB”, được đăng trên kỷ yếu Hội nghị khoa Khoa học Công nghệ.

Từ năm thứ 2 đại học, Chiến đăng ký tham gia chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh. Chuyến đi kéo dài trong vòng 1 tháng, tại tỉnh Vĩnh Long. Chiến cùng các bạn sinh viên tình nguyện khác ăn, ở trong nhà dân, thực hiện hàng loạt công trình, phần việc giúp đỡ, hỗ trợ người dân và các em thiếu nhi. Từ tổ chức các lớp sinh hoạt hè, dạy học cho thiếu nhi,... Chiến còn tham gia thực hiện công trình Thắp sáng đường quê. Mặt trận nào cũng có mặt, Chiến trở thành “chiến binh” ở các mùa tình nguyện.

Với sự nỗ lực toàn diện, 3 năm liên tiếp Võ Đình Chiến đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố và 2 năm đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp T.Ư (2017 - 2019).

“Có được thành công bước đầu này, tôi rất biết ơn những tháng ngày được trải nghiệm trong phong trào “Sinh viên 5 tốt”. Phong trào đã giúp tôi hoàn thiện bản thân, đặc biệt là giúp tôi chủ động, làm việc có kế hoạch để đạt hiệu quả cao nhất”, Võ Ðình Chiến, hai lần đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp T.Ư.

Chưa tốt nghiệp đại học, Chiến đã được một doanh nghiệp chủ động gọi điện mời phỏng vấn tuyển dụng và nhanh chóng được chọn vào làm việc với vị trí kiểm soát chất lượng nông sản. “Sau hai tháng làm việc, công ty đã tăng lương cho tôi. Tôi được ban giám đốc định hướng phát triển lên vị trí quản lý, xây dựng các kế hoạch sản xuất. Có được thành công bước đầu này, tôi rất biết ơn những tháng ngày được trải nghiệm trong phong trào “Sinh viên 5 tốt”. Phong trào đã giúp tôi hoàn thiện bản thân, đặc biệt là giúp tôi chủ động, làm việc có kế hoạch để đạt hiệu quả cao nhất”, Chiến chia sẻ.

Vừa học, vừa làm vẫn đạt 4.0/4.0 điểm

Chàng trai cùng trường với Võ Đình Chiến là Phạm Chí Nguyện cũng xuất sắc không kém. Từ những ngày đầu bước chân vào giảng đường, Nguyện đã tham gia và tổ chức các hoạt động thiện nguyện, hướng đến những người nghèo, vô gia cư. Hoạt động tạo dấu ấn nổi bật nhất của Nguyện và sinh viên trong trường là chương trình phát cháo “Đêm yêu thương” cho những người vô gia cư. Bên cạnh đó là các chương trình thăm, chăm sóc trẻ mồ côi. Ngoài ra, Nguyện cũng tham gia các chiến dịch Mùa hè xanh, hiến máu tình nguyện.

“Sinh viên 5 tốt” cấp T.Ư Phạm Chí Nguyện.

Tích cực tham gia hoạt động tình nguyện, Đoàn - Hội, Nguyện còn đảm nhận thêm nhiệm vụ dạy, hỗ trợ một số sinh viên học yếu. “Giúp đỡ các bạn cũng đồng thời là tự hỗ trợ mình. Tôi làm việc này không hề mất thời gian của tôi. Trong lúc dạy kèm các bạn cũng là lúc tôi được ôn lại bài. Việc dạy kèm các bạn cũng giúp tôi có thêm cơ hội tự nỗ lực nâng cao kiến thức, hiểu biết của mình”, Nguyện chia sẻ.

Nguyện còn có 3 bài báo nghiên cứu khoa học đăng trên các kỷ yếu hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học. “Một bài báo khoa học của tôi thường mất một tháng để hoàn thành. Tuy mất khá nhiều thời gian nhưng viết các bài báo nghiên cứu khoa học là những trải nghiệm vô cùng bổ ích cho tôi nâng cao kiến thức, kỹ năng của mình”, Nguyện nói.

Suốt 4 năm học, Nguyện thường xuyên đi làm thêm. “Chuyên ngành học của tôi cần trải nghiệm, thực hành thực tế. Khi ra thực tế làm việc về chuyên ngành kế toán xảy ra rất nhiều tình huống khác biệt. Vì thế, tôi chủ động tìm công việc làm thêm liên quan đến chuyên ngành học, làm quen và trải nghiệm để sau này ra trường làm việc không bị bỡ ngỡ”, Nguyện chia sẻ.

Với phương châm vừa học tập, vừa trải nghiệm, thực hành, Phạm Chí Nguyện đã đạt được kết quả học tập xuất sắc 4.0/4.0 điểm; đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp T.Ư năm 2019. Giống như Võ Đình Chiến, khi chưa tốt nghiệp đại học, Nguyện đã tìm được công việc đúng sở trường.

Theo TP