Những thông điệp ý nghĩa trên ghế đá trường học

(CTG) Những ngày này, trong khuôn viên của trường THCS và Tiểu học Hà Thanh, xã Hoạt Giang (xã mới sáp nhập từ 2 đơn vị Hà Thanh và Hà Vân), huyện Hà Trung, những chiếc ghế tưởng chừng như vô cảm, lạnh tanh ngày nào bỗng chốc hóa thành những bức tranh tuyệt đẹp với nhiều thông điệp ý nghĩa.

 

Được biết đây là ý tưởng sáng tạo theo kế hoạch của Huyện đoàn Hà Trung về tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục trực quan cho đội viên thiếu niên trong các Liên đội nhà trường.

Ấn tượng ban đầu của chúng tôi khi đứng giữa sân trường rợp bóng cây xanh, dãy phòng học xây kiên cố, khang trang của trường THCS và Tiểu học Hà Thanh, xã Hoạt Giang là những bức bích họa màu sắc tươi sáng được vẽ trên ghế đá. Những bức tranh thể hiện nhiều chủ đề, thông điệp khác nhau như: bài học đạo đức về nhân cách làm người (nhặt được của rơi trả người đánh mất), tuyên truyền biển đảo quê hương, bảo vệ môi trường sống xanh - sạch - đẹp, nói ko với rác thài nhựa...đang được các các thầy cô giáo, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và các em học sinh tô điểm với nhiều sắc màu vui tươi.

Ghế đá được khoác lên mình những hình vẽ và thông điệp đầy ý nghĩa và thể hiện tình yêu biển đảo qua những bức tranh.

Em Dương Tiểu Phụng, lớp 8, trường THCS Hà Thanh, xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em tham gia hoạt động vẽ tranh trên ghế đá. Em thấy rất bổ ích, giúp em có cơ hội được thể hiện năng khiếu, thỏa sức sáng tạo. Gam màu được em chọn là gam màu tươi mát nhằm tạo sự bắt mắt với người xem”.

Các bức vẽ đều được thầy cô giáo, các bạn ĐVTN và học sinh tâm huyết thực hiện với những hình ảnh và ý tưởng độc đáo được chuẩn bị trước. Trong quá trình thực hiện, các trường cùng hỗ trợ, góp ý để tác phẩm được hoàn thiện. Sau khi hoàn thiện, mọi người tiếp tục phủ một lớp sơn bảo vệ để những bức tranh không bị phai màu do thời tiết. Đặc biệt, vẽ tranh trên ghế đá không đặt nặng yếu tố kỹ thuật mang tính chất chuyên môn, mà người vẽ được thỏa sức thả hồn sáng tạo.

Các bạn trẻ tham gia vẽ tranh lên ghế đá.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Vũ Thị Minh Tâm, Bí thư Huyện đoàn Hà Trung cho biết: “Huyện đoàn Hà Trung bắt đầu phát động thực hiện điểm tại xã Hoạt Giang từ ngày 2/1/2020 và sắp tới sẽ nhân rộng mô hình tới 50 liên đội toàn huyện. Đây là một phương pháp giáo dục bằng hình ảnh, trực quan sinh động giúp học sinh được thả mình vào không gian đầy màu sắc, kích thích trí tưởng tượng, bên cạnh đó các em cũng dễ ghi nhớ những thông điệp ý nghĩa, tử tế. Đồng thời những thay đổi nhỏ dần dần sẽ giúp các em có ý thức tốt hơn về việc bảo vệ cảnh quan trường, lớp của mình thật sạch đẹp”.

Bằng ý tưởng độc đáo của mình, đoàn thanh niên huyện Hà Trung đã và đang góp một cách làm hay, ý nghĩa nhằm truyền tải những thông điệp “tử tế” đến mọi người.

Mai Nhung
Tỉnh Đoàn Thanh Hóa