Anh nông dân sáng chế hệ thống bơm thuỷ lực

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, với tinh thần tự chủ và sáng tạo, nông dân ở các địa phương trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay để thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Hệ thống bơm thuỷ lực của anh Lê Thiên Hoà

Hệ thống bơm thuỷ lực của anh Lê Thiên Hoà

Canh tác ở vùng đất đồi lại không có điện nên việc lấy nước tưới gặp rất nhiều khó khăn, anh Lê Thiên Hoà ở thôn Ma Rớ, xã Phước Thành, huyện Bác Ái đã mày mò sáng chế hệ thống bơm thuỷ lực đưa nước lên đồi tưới cho vườn cây ăn trái. Điều độc đáo là hệ thống bơm này không cần sử dụng nhiên liệu, chỉ dựa vào lực đẩy của nước. Sáng tạo hiệu quả của anh đã mở ra ý tưởng cho các hộ Raglai ở địa phương có thể áp dụng vào thực tế trong sản xuất nông nghiệp.

 Khu đất sản xuất nông nghiệp của anh Lê Thiên Hoà ở thôn Ma Rớ, xã Phước Thành trên những ngọn đồi có độ dốc lớn nên việc đưa nước tưới cho vườn cây ăn trái gặp nhiều khó khăn. Từ đó, anh mày mò tìm hiểu để tạo ra hệ thống máy bơm thuỷ lực. Nguyên lý hoạt động của hệ thống máy bơm thuỷ lực do anh chế tạo hoạt động đơn giản. Đầu tiên anh xây 1 bể chứa với dung tích 5m3. Từ bể chứa anh thiết kế 2 đường ống xả, 1 ống chạy máy phát điện dùng cho sinh hoạt, ống còn lại dẫn nước đến cụm van thuỷ lực để đưa nước tưới lên đồi.

Anh Lê Thiên Hoà chia sẻ:“Khi mở van cho nước chảy xuống thì nước chảy thông qua hệ thống bơm là dàng ống và 2 cái van 1 chiều, khi nước chảy xuống đây thì van đóng lại, dòng nước trên kia vẫn tiếp tục chảy xuống nhưng không có chổ thoát, thì buộc phải mở van này lên, 1 lượng nước sẽ phun lên trên, sau đó theo trọng lượng lại rớt xuống và van này tiếp tục mở ra để nước thoát và đóng mở đóng mở liên tục và nước đi lên”.

Từ vị trí đặt bơm thuỷ lực lên đến đỉnh đồi chênh lệch độ cao trên 15 m, nhưng hệ thống bơm vẫn đưa được nước lên đến đỉnh cung cấp nước tưới cho hơn 1 ha vườn cây ăn trái. Do bất lợi về địa hình như vậy nên việc sử dụng các loại máy bơm nước sẽ không hiệu quả về mặt kinh tế.  Hệ thống bơm thuỷ lực của anh Lê Thiên Hoà sáng chế có giá thành xây lắp khoảng 20 triệu đồng, có thể sử dụng lâu dài và không tốn chi phí nhiên liệu.

Hệ thống bơm thuỷ lực của anh Lê Thiên Hoà đã biến những yếu tố bất lợi về địa hình thành điểm mạnh để đưa nước lên cao với chi phí thấp. Giữa cái nắng gay gắt ở vùng núi xã Phước Thành nhưng hơn 1,2 ha vườn cây ăn trái của anh vẫn xanh tươi. Từ điều kiện sản xuất bất lợi, thời tiết khắc nghiệt, anh Lê Thiên Hoà đã tìm tòi, sáng tạo để thích ứng và phát triển sản xuất. Hệ thống bơm thủy lực này phù hợp với hầu hết các địa phương trên địa bàn huyện Bác Ái, nhất là những vùng đất đồi chuyên canh cây ăn trái có thể áp dụng./.

Nguồn NinhthuậnTV

T.LN3