Nữ cán bộ Đoàn "hai giỏi"

(CTG) Năng động, nhiệt huyết, luôn đi đầu trong công tác Đoàn-Hội, đồng thời là tấm gương tiêu biểu trong lập nghiệp, chị Nguyễn Thị Hồng Phương (SN 1994, ở tổ 16, ấp Mỹ Thuận, xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ) là 1 trong 30 cá nhân tiêu biểu được Tỉnh ủy tuyên dương trong thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

 

Đến xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ, chúng tôi được nhiều ĐVTN kể về chị Nguyễn Thị Hồng Phương như một tấm gương điển hình trong phong trào thanh niên lập nghiệp, đồng thời là thủ lĩnh nhiệt tình với công tác Đoàn, Hội. Từng làm nhiều công việc cho thu nhập cao ở TP. Hồ Chí Minh, nhưng vì hoàn cảnh gia đình nên năm 2017, chị Nguyễn Thị Hồng Phương phải nghỉ việc về quê để chăm sóc cha mẹ. “Tình cờ xem trên mạng thấy nhiều bạn trẻ làm hoa bằng giấy nên tôi đã mua giấy về làm thử rồi đăng lên facebook cho bạn bè góp ý. Thấy sản phẩm mình làm cũng đẹp nên bạn bè khuyến khích mình phát triển nghề làm hoa giấy”, chị Phương chia sẻ.

Đầu năm 2018, chị Phương bắt đầu làm hoa giấy tại nhà và chọn hình thức bán hàng trên trang facebook, zalo cá nhân. Ngoài việc tự học trên Internet, chị còn tham gia các trang, hội những người yêu hoa làm bằng thủ công (handmade), hoa giấy để học hỏi, phát triển sản phẩm. Nhờ các thành viên trong hội góp ý, chỉnh sửa cách làm hoa, cách bán hàng, viết bài giới thiệu, chị Phương dần hoàn chỉnh sản phẩm cũng như mẫu mã phù hợp với xu hướng của thị trường.

Chị Nguyễn Thị Hồng Phương khởi nghiệp với nghề làm hoa giấy.

Tháng 10/2018, chị Phương được Hội Doanh nhân trẻ tỉnh cho vay 30 triệu đồng không lãi trong thời gian 12 tháng từ “Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”. Có vốn trong tay, chị Phương đặt mua các loại giấy mỹ thuật từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội để làm hoa giấy. “Hoa làm từ giấy mỹ thuật có màu sắc đa dạng, bền màu và sang trọng, độ bền lâu hơn. Mỗi lớp cánh có cách uốn khác nhau nên hoa sống động như thật”, chị Phương cho biết.

Ðến nay, chị đã tự học và làm được hơn 20 loại hoa khác nhau: ly, cúc, hồng, cẩm chướng, thủy tiên… Ngoài ra, chị còn học cách làm hoa bằng giấy lụa, mút xốp và vải vụn để phối, kết hợp, tăng vẻ sinh động cho hoa. Hiện tại, hoa giấy của chị Phương đã có mặt tại một số cửa hàng lưu niệm, siêu thị ở TP. Vũng Tàu, TT.Đất Đỏ và huyện Xuyên Mộc, TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai. Chị đã có nguồn thu nhập trung bình 10 triệu đồng/tháng từ hoa giấy.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế, chị Phương còn là một Bí thư Chi đoàn ấp gương mẫu, luôn tiên phong trong các phong trào của địa phương. Những năm trước đây, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên trên địa bàn xã Long Mỹ gặp nhiều khó khăn do ĐVTN ít có điều kiện để giao lưu, phát huy sức trẻ. Nhiều thanh niên thích tham gia các hoạt động Đoàn, nhưng còn có tâm lý rụt rè, chưa mạnh dạn. Chị Phương đã cùng Ban chấp hành Xã Đoàn Long Mỹ đến từng nhà vận động thanh niên tham gia sinh hoạt Đoàn. “Thời gian đầu, nhiều ĐVTN từ chối tham gia vì sợ tốn thời gian. Bên cạnh đó, nội dung sinh hoạt tại nhiều Chi đoàn chưa phong phú, hấp dẫn nên khó thu hút ĐVTN”, chị Phương chia sẻ.

Không nản lòng, chị Phương tiếp tục gặp gỡ Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp đề nghị cùng phối hợp tuyên truyền, vận động các gia đình có con trong độ tuổi thanh niên tạo điều kiện cho con em họ tham gia sinh hoạt Đoàn. Ngoài ra, chị Phương còn tổ chức nhiều loại hình sinh hoạt Đoàn phù hợp cho từng đối tượng ĐVTN như: sinh hoạt Đoàn kết hợp dã ngoại, về nguồn, giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian... để ĐVTN hiểu được ý nghĩa và lợi ích khi tham gia các phong trào, đồng thời đẩy mạnh giáo dục truyền thống về Đảng, Đoàn, lịch sử quê hương, đất nước cho ĐVTN. Nhờ đó, tỷ lệ ĐVTN tham gia hoạt động Đoàn ngày càng tăng.

Nhận thấy nhiều thanh, thiếu niên trên địa bàn còn thiếu kỹ năng sống, dẫn đến lúng túng trong giải quyết các vấn đề của bản thân, từ đó dễ bị tổn thương về tâm lý, thậm chí có nguy cơ vướng vào các tệ nạn xã hội, đầu năm 2018, chị Phương cùng Ban Chấp hành Xã Đoàn Long Mỹ thành lập CLB kỹ năng Lửa Hồng với sự tham gia của 20 ĐVTN. CLB thường xuyên đến các trường mầm non, tiểu học, THCS trong xã dạy kỹ năng sống, tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho HS, huấn luyện kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục, đuối nước, các hoạt động tập thể, quản trò, nhảy dân vũ, dựng lều trại… cho thanh thiếu nhi tại địa phương.

Với những thành tích nổi bật trên, ngày 29/8 vừa qua, chị Phương là 1 trong 30 cá nhân được Tỉnh ủy tuyên dương điển hình tiêu biểu trong thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Anh Nguyễn Văn Ngà, Bí thư Xã Đoàn Long Mỹ nhận xét: “Chị Phương là một tấm gương điển hình trong phong trào phát triển kinh tế, đồng thời là một thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu, cầu nối tập hợp ĐVTN trong ấp. Nhờ sự tích cực, năng động của chị, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần đưa công tác thanh niên của địa phương ngày càng phát triển”.

Hoa Mai, Minh Nhân
Tỉnh Đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu