Nữ sinh 10X khát vọng theo đuổi phương pháp mới chữa bệnh ung thư

(CTG) Với mong muốn tìm hiểu sâu về sinh học ung thư, sinh viên Nguyễn Phương Thảo (19 tuổi, Trường đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội), đã quyết tâm theo đuổi môn sinh học và mang vinh quang về cho đất nước.

 

Sinh viên Nguyễn Phương Thảo (19 tuổi) khát khao được nghiên cứu và chữa khỏi bệnh ung thư bằng phương pháp miễn dịch. ẢNH NVCC

Theo đuổi môn sinh vì tò mò

Nguyễn Phương Thảo, sinh viên năm thứ nhất Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Những năm học phổ thông, Thảo liên tục rinh được giải thưởng cao trong các kỳ thi quốc tế bộ môn sinh học. Nếu năm 2017, Thảo đạt Huy chương bạc Olympic Sinh học quốc tế của Hội đồng IBO, thì năm 2018, cô đã vươn lên giành Huy chương vàng Olympic Sinh học quốc tế và xếp thứ nhất toàn cuộc thi.

Với thành tích ấn tượng này, Thảo vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng ba, bằng khen của Chủ tịch nước, bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, bằng khen của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội...

Nguyễn Phương Thảo mong muốn nhiều bạn trẻ yêu thích môn sinh học. ẢNH NHƯ Ý

Khi được hỏi điều gì khiến Thảo chọn và theo học môn sinh học, một môn học mà nhiều học sinh không thích, Thảo cho biết: “Mình chọn sinh học vì ngay từ nhỏ đã có nhiều tò mò về thế giới tự nhiên. Ví dụ, tại sao cây có lá màu xanh, cây có lá màu đỏ, tại sao cây thường xanh,… Bà mình cũng là một người yêu sinh học và bà thường giúp em trả lời những câu hỏi trên. Khi bà qua đời vì ung thư là cú sốc rất lớn khiến mình có thêm ý chí phấn đấu theo đuổi sinh học. Mình sẽ theo ngành di truyền học ung thư để giúp những người bị ung thư giảm bớt nỗi đau”.

Thảo cũng cho biết muốn được nghiên cứu về liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư. “Tuy chỉ mới xuất hiện trong vài thập kỷ trở lại đây nhưng lĩnh vực này hứa hẹn sẽ tạo những đột phá lớn trong y học, cụ thể là trong điều trị ung thư. Hiện nay, 3 phương pháp điều trị ung thư truyền thống là hoá trị, xạ trị và phẫu thuật được đánh giá là không hiệu quả nếu áp dụng với tất cả các loại ung thư. Vì vậy, mình đã tìm hiểu về liệu pháp miễn dịch và thấy đây là hướng đi mới có triển vọng trong tương lai”, Thảo nói.

Thảo cũng cho biết, căn bệnh ung thư ở Việt Nam ngày càng trẻ hóa và là một trong những căn bệnh gây tử vong nhiều nhất hiện nay. Miễn dịch ung thư đã được chứng minh có hiệu quả cao trong các trường hợp ung thư giai đoạn cuối (thường không có khả năng cứu chữa), hay trong trường hợp bệnh nhân đã kháng tất cả các dòng phác đồ.

Mong nhiều bạn trẻ yêu thích môn sinh

Nói về khát vọng và mục tiêu trước mắt của mình, Thảo bày tỏ mong muốn trong thời gian tới sẽ thu hút thêm nhiều sinh viên đến với sinh học. “Có nhiều người quan điểm sinh học là môn học thuộc, đó là một quan điểm hết sức sai lầm. Hiện tại mình đang cùng nhiều bạn trẻ từng tham gia Olympic quốc tế môn sinh học lập trang web dành cho các bạn yêu thích sinh học trên toàn thế giới, đồng thời thành lập Câu lạc bộ Sinh học trong nước. Mình mong muốn thay đổi cách nhìn của các bạn về môn sinh học và có thêm niềm yêu thích với sinh học”, Thảo cho biết.

Nói về bí quyết "nuôi" tình yêu môn sinh, Thảo cho rằng: “ Với môn sinh học, cần học theo cách thực hành chứ không phải học thuộc. Với mỗi hiện tượng, mình cần đặt ra nhiều câu hỏi và thực hành để trả lời những câu hỏi đó thì sẽ cảm thấy rất hứng thú với môn học. Trước hết, mình muốn chia sẻ phương pháp học này để các bạn có hứng thú với môn học”.

Chia sẻ về những thành tích đã đạt được trong quá trình theo đuổi môn sinh học của mình, Thảo cho rằng, khi được là 1 trong 4 đại diện cho Việt Nam thi sinh học quốc tế, sánh vai cùng các nước như Trung Quốc, Singapore... có nền kinh tế, nền sinh học phát triển, Thảo luôn tự tin và cố gắng phấn đấu vì niềm tự hào dân tộc.

“Năm 2018, mình được các giáo viên tạo điều kiện học tập tại các phòng thí nghiệm của trường. Năm trước đó, mình thi Olympic thì bị điểm thực hành thấp, kéo điểm chung xuống nên không được kết quả như ý. Năm 2018, sau khi được thực hành tại phòng thí nghiệm, mình đã cân bằng được điểm lý thuyết và thực hành nên thành tích khá tốt, giành được huy chương vàng Olympic Sinh học quốc tế 2018 và xếp thứ nhất toàn cuộc thi. Mình nghĩ Việt Nam có thể nghiên cứu sâu hơn và phát triển mạnh hơn về các lĩnh vực về sinh học”, Thảo kỳ vọng.

Cũng nhờ những thành tích vượt trội của năm 2018, Thảo được đề cử là 1 trong 20 ứng viên xuất sắc xét chọn Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018 của T.Ư Đoàn.

Theo TN