Nữ thủ khoa “kép” Đại học Tài nguyên và Môi trường

(CTG) Tốt nghiệp loại xuất sắc với điểm học tập toàn khóa 3.82/4.0, Vũ Quỳnh Hoa (SN 1996) đã trở thành thủ khoa đầu ra Đại học (ĐH) Tài nguyên và Môi trường năm 2019.

 

Niềm vui như được nhân đôi

Sinh ra tại mảnh đất giàu truyền thống hiếu học Nghệ An, với sự cần cù, chịu khó, Vũ Quỳnh Hoa - lớp DDH5QM5, chuyên ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường, khoa Môi trường, ĐH Tài nguyên và Môi trường đã chứng tỏ năng lực ngay từ những ngày đầu ngồi trên ghế giảng đường.

Dù ''chân ướt chân ráo'' vào trường nhưng Hoa được thầy cô, bạn bè yêu quý và tin tưởng bầu làm lớp phó học tập. Ảnh: NVCC

Năm 2015, đỗ thủ khoa khối A vào trường với 27,25 điểm nhưng nữ sinh xinh đẹp này không đặt mục tiêu trở thành thủ khoa đầu ra. “Thông qua mỗi bài giảng, chính các giảng viên đã truyền cảm hứng cho mình yêu thích ngành học hơn. Vì vậy, mình chỉ biết nỗ lực để không phụ công ơn nuôi dưỡng của cha mẹ và sự chỉ dạy của thầy cô” - Quỳnh Hoa bày tỏ.

Yêu thích ngành môi trường nên Hoa phân bổ thời gian hợp lý học đều các môn. Trước khi lên lớp, Hoa xem lại bài cũ và đọc bài mới để nắm được vấn đề trong bài học. Ở lớp, Hoa luôn tập trung nghe giảng, bài nào không hiểu thì hỏi trực tiếp hoặc sau đó gọi điện thoại trao đổi với thầy cô.

Để bổ sung kiến thức, Hoa lên thư viện trường nghiên cứu tài liệu liên quan đến môn học đồng thời, học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị khóa trước và các bạn trong khoa. Bên cạnh đó, Hoa cũng nhờ thầy cô bộ môn tư vấn thêm tài liệu và tìm hiểu các kiến thức cần thiết trên Internet. Trước mỗi kỳ thi, Quỳnh Hoa thường cùng nhóm bạn thân tập trung thảo luận, soạn và ôn kỹ đề cương.

Ra trường nhận bằng tốt nghiệp loại xuất sắc, Hoa đã trở thành thủ khoa đầu ra của trường. Những kết quả đạt được đã giúp Hoa có mặt trong danh sách 86 thủ khoa xuất sắc các trường ĐH, học viện trên địa bàn TP Hà Nội sẽ được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám vào tối 28/10 tới đây.

Quỳnh Hoa cảm thấy rất tự hào và niềm vui đó như được nhân đôi khi trở thành 1 trong 5 thủ khoa “kép” năm 2019. Đối với cô, những thành tích đạt được vừa là cơ hội và cũng là áp lực. “Thành tích đó là sự cố gắng của bản thân, sự chỉ dạy tận tình của thầy cô giáo và sự đồng hành của gia đình, bạn bè” - Hoa khẳng định.

Không ngủ say trong chiến thắng khi phía trước còn nhiều khó khăn, thử thách, nữ thủ khoa “kép” Vũ Quỳnh Hoa đã luôn tự nhủ không được chủ quan và phải luôn phấn đấu hết mình để không lãng phí những thành tích đã đạt được.

Là nữ sinh có học lực nổi bật của lớp nên Hoa không ngại giúp đỡ, hướng dẫn những bạn học kém hơn.

Đam mê nghiên cứu khoa học luôn “bùng cháy”

Sinh ra trong gia đình có bố là dân quân tự vệ và mẹ là giáo viên tiểu học tại xã Diễn Hoàng (Diễn Châu, Nghệ An), từ nhỏ, Hoa thường xuyên kèm cặp em trai trong học tập.

Cô bạn chia sẻ: Ngày trước, nhận nhiệm vụ cùng em trai học khi bố mẹ bận công việc và vì thích học các môn tự nhiên nên mình luôn tìm tòi tài liệu liên quan, đặc biệt say mê khám phá các con số. Khi lên ĐH, mình đã phát huy sở trường đó và luôn dành điểm số tối đa ở các môn học đại cương như Toán cao cấp, Xác suất thống kê, Vật lý đại cương, Hóa học đại cương, Hóa phân tích…

Đặc biệt, cô bạn lại có niềm đam mê với nghiên cứu khoa học. Vào năm thứ 2 ĐH, nhà trường khuyến khích SV tham gia nghiên cứu khoa học nhưng Hoa thấy chưa có kinh nghiệm nên đã bỏ lỡ. Đến năm thứ 3, khi cảm thấy vững vàng hơn, Hoa và 4 bạn cùng lớp DDH5QM5 đăng ký đề tài dự thi với tên gọi “Nghiên cứu quy hoạch không gian xanh tại trường ĐH Tài nguyên và Môi trường”.

Khi được hỏi về lý do thực hiện đề tài này, Quỳnh Hoa cho biết, trong 1 tiết học môn Sinh thái học, cô giáo đã bày tỏ mong muốn có nhiều cây xanh tại trường để không khí trong lành và thoáng đãng. Và cũng thấy sân trường ít cây bóng mát nên cả nhóm đã lên ý tưởng với sự giúp đỡ, hướng dẫn tận tình của Thạc sĩ Tạ Thị Yến. Điều đáng chú ý, sau khi nộp đề tài, nhà trường đã đưa áp dụng tại sân trường giúp SV có thêm cảm hứng học tập.

Từ những thành quả đạt được, niềm đam mê nghiên cứu khoa học của Quỳnh Hoa ngày càng “bùng cháy”. Cô mong muốn được tham gia nhiều hơn các cuộc thi và những đề tài đó sẽ đi vào thực tế cuộc sống.

Với sự cố gắng không ngừng nghỉ, suốt 4 năm học ĐH, Hoa đều đạt kết quả học tập cao cùng nhiều giải thưởng đáng ghi nhận. Cô bạn từng cùng nhóm SV tham gia và giành giải Nhì cuộc thi “Thủ SV HUNRE bảo vệ môi trường”, giải Khuyến khích “Tài năng khoa học trẻ cấp trường”, đạt loại Xuất sắc trong nhóm SV nghiên cứu khoa học, danh hiệu thủ khoa “kép” năm học 2018-2019 và nhiều thành tích khác.

Theo KTĐT