Phát động Cuộc thi 'Sáng tạo như người Thuỵ Điển'

(CTG) Chiều 9/9, tại Hà Nội, Đại sứ quán Thụy Điển cùng các Bộ: Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ công bố Cuộc thi "Sáng tạo như người Thụy Điển".

Quang cảnh lễ công bố. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Cuộc thi nhằm khuyến khích các bạn trẻ đưa ra các sáng kiến và giải pháp đổi mới sáng tạo cho các thách thức về phát triển bền vững và hưởng ứng các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc hướng đến năm 2030.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Thuỵ Điển Ann Mawe cho biết: Xã hội Thuỵ Điển có truyền thống lâu đời về thúc đẩy đổi mới. Theo kinh nghiệm của đất nước này, việc khuyến khích những ý tưởng sáng tạo từ khi con người còn nhỏ là rất quan trọng đối với sự phát triển của các doanh nghiệp và xã hội nói chung. Bà Ann Mawe cho rằng, tuổi trẻ mang đến sự lạc quan, sống động, vì vậy cần truyền cảm hứng để các bạn có thể đưa ra các giải pháp giải quyết các thách thức phát triển trong tương lai.

"Đổi mới sáng tạo sẽ là yếu tố quan trọng đối với Việt Nam trong tiến trình hoàn thành các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc", Đại sứ Ann Mawe nhấn mạnh.

"Sáng tạo như người Thuỵ Điển" là cuộc thi đổi mới được tổ chức hàng năm cho sinh viên Việt Nam, nhằm khuyến khích sự sáng tạo và tìm ra giải pháp xử lý những thách thức liên quan đến các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Theo Ban Tổ chức Cuộc thi, các sinh viên dự thi sẽ được chia làm các nhóm hai thành viên và sáng kiến của nhóm sẽ được đánh giá theo tiêu chí tính đổi mới, sáng tạo, khả thi, bền vững và ứng dụng trong cuộc sống cũng như tác động lâu dài của sáng kiến. Thời hạn gửi bài dự thi tính đến hết ngày 19/11/2019. Giải nhất của Cuộc thi sẽ nhận được một chuyến tham quan trụ sở chính các công ty Thụy Điển và Đại học Uppsala, giúp cảm nhận năng lượng sáng tạo đổi mới trong môi trường doanh nghiệp cũng như môi trường giáo dục tại Thụy Điển.

Theo bảng xếp hạng chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu được công bố vào tháng 7/2019, Thụy Điển được xếp hạng thứ 2 trên toàn cầu về năng lực đổi mới sáng tạo. Thụy Điển cũng được biết đến là nơi có năng lực sáng tạo cao nhất, phần lớn nhờ vào văn hóa khuyến khích lối tư duy tiên phong, suy nghĩ cởi mở và tư duy phản biện. Rất nhiều phát minh sáng chế của Thụy Điển, theo nhiều cách khác nhau đã làm thay đổi thế giới như: mỏ lết, vòng bi, thuốc nổ Dynamite, máy siêu âm, máy điều hòa không khí…

Hiện Việt Nam đã và đang có những tiến bộ trong bảng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu. Năm 2019, Việt Nam xếp hạng 42, tăng 3 vị trí so với năm 2018 được cho là một kết quả đặc biệt tốt. Bằng cách chia sẻ kinh nghiệm và khuyến khích những ý tưởng sáng tạo, Thuỵ Điển và Việt Nam có thể hợp tác trong lĩnh vực này, cùng nhau phát triển mạnh mẽ, mang lại lợi ích cho cả hai bên...

 

Theo Tintuc/TTXVN