Phát động hội viên, thanh niên cả nước tham gia hiến máu tình nguyện mùa dịch Covid - 19

(CTG) Sáng nay 17/4/2020, tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (Hà Nội), Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức Lễ phát động hiến máu tình nguyện trong cán bộ, hội viên, thanh niên cả nước đợt cao điểm chung tay phòng, chống đại dịch Covid-19.

 

Dự Lễ phát động có anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; đại diện Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương; các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng như: Nghệ sĩ Xuân Bắc, Tự Long… và các cán bộ, hội viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện.

Anh Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao trao quà cho Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

Đây là hoạt động hưởng ứng Thư kêu gọi hiến máu tình nguyện của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhân “Ngày toàn dân hiến máu” 07/4/2020; chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn tại văn bản số 4555-CV/TWĐTN-VP, ngày 9/4/2019 về việc tăng cường tham gia hiến máu tình nguyện và hưởng ứng phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Được biết, hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID - 19 làm cho nhiều người e ngại nên không đi hiến máu. Lượng người đến hiến máu tình nguyện sụt giảm nghiêm trọng (giảm đến 60% so với bình thường), vì vậy dẫn đến tình trạng nguồn máu phục vụ cho điều trị và cứu chữa người bệnh có nguy cơ thiếu hụt, đặc biệt máu nhóm A, O đang rất thiếu trên phạm vi toàn quốc. Điển hình như tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

Lãnh đạo Trung ương Hội LHTN Việt Nam, các nghệ sĩ Lan Hương, Tự Long, Xuân Bắc cùng chụp hình lưu niệm vận động mọi người cùng nhau tham gia hiến máu

Bác sĩ Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết: Lượng máu dự trữ hiện tại trong kho của Viện chỉ còn chưa đến 8.000 đơn vị máu, trong khi trung bình mỗi ngày cần khoảng 1.000 đơn vị máu để cung cấp cho việc điều trị tại Viện và cho các bệnh viện khác. Trong đó, máu nhóm A chỉ còn chưa đến 1.000 đơn vị máu, chỉ chiếm 12% tổng lượng máu dự trữ.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phát biểu tại buổi phát động động hiến máu.

Phát biểu tại Lễ phát động, anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam kêu gọi mỗi cán bộ, hội viên khỏe mạnh, có đủ sức khỏe hãy tham gia hiến máu thể hiện tinh thần, trách nhiệm của mỗi người với cộng đồng, xã hội, thể hiện tinh thần tiên phong của thanh niên trong hoạt động hiến máu tình nguyện khắc phục tình trạng thiếu máu trong thời gian phòng chống dịch bệnh Covid -19 gây ra.

Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, hội viên tích cực tham gia truyền thông, đặc biệt là truyền thông qua mạng xã hội, báo chí và truyền hình để lan tỏa hình ảnh, ý nghĩa cao đẹp của hành động “hiến máu – cứu người” trong cộng đồng, xã hội.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, các anh, chị Thường trực Trung ương Hội và thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện.

Để triển khai hoạt động hiệu quả, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam chỉ đạo các cơ sở Hội phát động tháng cao điểm hưởng ứng Thư kêu gọi hiến máu tình nguyện của Tổng Bí thư Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và hướng tới kỷ niệm 130 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2020).

Thời gian bắt đầu từ 19/4 – 19/5/2020, theo từng điều kiện cụ thể của địa phương phối hợp với ngành y tế, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, các trung tâm truyền máu và Ban Chỉ đạo Vận động Hiến máu tình nguyện các địa phương tổ chức tối thiểu 01 ngày hiến máu từ 19/4 đến 19/5 tại địa bàn, đơn vị; hoạt động hiến máu thực hiện theo đúng quy định của Chính phủ, Bộ Y tế, đảm bảo an toàn, phân bổ thời gian, chia giờ hợp lý cho người hiến máu, tránh tập trung đông người.

Nghệ sĩ Tự Long, Xuân Bắc và các nghệ sĩ, cùng các bạn thanh niên cùng hưởng ứng buổi Lễ phát động hiến máu.

Cũng trong sáng nay NSND Lan Hương, NSND Tự Long cùng NSƯT Xuân Bắc đã đến hưởng ứng, lan tỏa thông điệp hiến máu cứu người trước tình trạng lượng máu đang khan hiếm. "Một giọt máu cho đi, Một cuộc đời ở lại. Tôi vẫn nói với mọi người và anh em nghệ sĩ là nếu chúng ta hay người nhà chưa rơi vào tình trạng thiếu máu thì chúng ta chưa ý thức đầy đủ việc cần có máu trong ngân hàng máu dự trữ”, NSUT Xuân Bắc chia sẻ.

“Với tinh thần hiến máu cứu người, tôi cùng với rất nhiều nghệ sĩ như NSND Tự Long, NSND Lan Hương, ca sĩ Duy Khoa, cùng các bạn đoàn viên, thanh niên của Nhà hát kịch Việt Nam… sẵn sàng đến đây để hưởng ứng và tham gia hiến máu. Trong lúc COVID-19 hoành hành, tôi mong muốn mọi người đảm bảo sức khỏe cho chính mình, đừng mất đi tinh thần tình nguyện trong tham gia hiến máu cứu người. Các bạn hãy cùng chúng tôi lan tỏa thông điệp “Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống”, Nghệ sĩ Xuân Bắc nói.

Bạn Nguyễn Thị Quỳnh Nga, Á khôi Sinh viên Việt Nam 2017 tham gia hiến máu hưởng ứng Lễ phát động.

Lần đầu tiên tham gia hiến máu tình nguyện, bạn Nguyễn Thị Quỳnh Nga, Á khôi Sinh viên Việt Nam 2017 chia sẻ: Khi biết được thông tin hôm nay Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức phát động thanh niên cả nước tham gia hiến máu mùa dịch, Nga đã đăng kí tham gia hiến máu ngay. “Ngay từ khi đăng kí, tâm trạng Nga rất hồi họp là no lắng, vì đây là lần đầu tiên đi hiến máu và nghĩ đến cái kim là hồi hộp rồi. Đặc biệt đây là thời điểm dịch Covid – 19 đang diễn ra”, Quỳnh Nga chia sẻ.

Quỳnh Nga cũng hy vọng, những giọt máu trao đi sẽ đến được với những người bệnh, những người đang cần máu để giúp họ có thể phục hồi sức khỏe nhiều hơn. Mong muốn các bạn thanh niên hãy tham gia hiến máu, đi hiến máu nhiều hơn giúp cho sức khỏe của người bệnh và cũng giúp cho sức khỏe của chính mình. “Hiến máu chính là một lần thay máu”, Quỳnh Nga nói.

Các bạn thanh niên đăng kí tham gia hiến máu.

Ngay sau Lễ phát động, các cán bộ, hội viên, thanh niên đã tham gia hiến máu tại Viện Huyết học truyền máu Trung ương. Chỉ trong một buổi sáng, có đến hàng trăm bạn trẻ khoác màu áo xanh thanh niên đến tham gia hiến máu cứu người, đặc biệt là các bạn trẻ có nhóm máu O. Mọi người đến đây được sát khuẩn tay chân, kiểm tra sức khỏe trước khi vào hiến máu tình nguyện.

Hưởng ứng Thư kêu gọi hiến máu tình nguyện của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, đông đảo các bạn thanh niên và người dân đã tới Viện Huyết học - Truyến máu Trung ương để hiến máu.

Dịp này, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam kêu gọi cán bộ, hội viên, thanh niên tham gia đăng ký trực tuyến hiến máu đặc biệt là các nhóm máu hiếm thông Ngân hàng máu online tại website của Viện huyết học – Truyền máu Trung ương, địa chỉ: www.vienhuyethoc.vn.

Hải Đăng