Phát huy nguồn lực trẻ phục vụ đất nước

CTG - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ sẽ có buổi gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 vào sáng ngày 26/3. Nhiều bạn trẻ đã bày tỏ mong muốn, kỳ vọng của mình trước khi buổi đối thoại diễn ra.

Buổi đối thoại diễn ra bằng hình thức trực tiếp, nhằm tuyên truyền, phổ biến rộng rãi tới thanh niên những chủ trương, chính sách của Nhà nước về chuyển đổi số quốc gia, phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong thời đại công nghệ.

Tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ sẽ gặp mặt, biểu dương 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.

Với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia", trước khi buổi đối thoại, nhiều bạn trẻ bày tỏ sự mong muốn của bản thân với Thủ tướng.

Tạo điều kiện cho thanh niên cất cánh

Minh Vũ (ngoài cùng bên trái, đeo kính) chia sẻ nguyện vọng của thanh niên được phát huy bản thân trong môi trường số
Minh Vũ chia sẻ nguyện vọng của thanh niên được phát huy bản thân trong môi trường số

Bạn Minh Vũ, quận Đống Đa chia sẻ mong muốn: “Thủ tướng đối thoại với thanh niên cho thấy Đảng, Nhà nước rất quan tâm đến người trẻ. Qua cuộc đối thoại này, mong rằng Thủ tướng Phạm Minh Chính và các bộ, ngành sẽ thúc đẩy các biển pháp cũng như hành lang, tạo điều kiện cho người trẻ tham gia tích cực vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.

Bên cạnh đó, Minh Vũ cũng cho rằng, đất nước trong thời đại 4.0 cần có một thế hệ nhà khoa học trẻ hùng hậu, tài năng để tạo ra các giải pháp mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

“Mình mong rằng tới đây sẽ có nhiều trung tâm học thuật và môi trường khoa học để phát huy được tối đa nguồn lực trẻ nghiên cứu cho khoa học”, Minh Tú chia sẻ.

Chú trọng đào tạo AL trong trường đại học

Hà My (áo tay trắng thứ 2 bên phải)  chia sẻ những mong muốn chính đáng của thanh niên
Hà My những mong muốn sẽ có các Big data center trọng điểm trong một số trường đại học

Bạn Hà My (2005, Cầu Giấy) cho rằng, trên thế giới hiện này, trí tuệ nhân tạo (AL) đang được chú trọng, vì vậy tôi đề xuất Chính phủ cần quan tâm đầu tư các "Big data center" tại trường đại học và quan tâm đào tạo lĩnh vực AI. Có vậy, chúng ta mới không lo thiếu hụt nguồn nhân lực cho lĩnh vực này trong tương lai.

Cùng đó là cơ chế, chính sách, nguồn lực của nhà nước trong việc hỗ trợ, phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong việc thực hiện các mục tiêu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia. Biểu dương sự tham gia, cống hiến của thanh niên tiêu biểu trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Cần nhiều cơ chế ứng dụng công nghệ số

Hà Linh bày tỏ tâm tư của nhiều thanh niên hiện nay
Hà Linh bày tỏ tâm tư của nhiều thanh niên hiện nay

Là một đoàn viên sôi nổi tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, bạn Hà Linh, sinh viên lớp Báo mạng điện tử K43 đề xuất: “Chuyển đổi số trong giáo dục mang lại sự tiến bộ cho người học. Nên rất cần tạo ra các ứng dụng công nghệ giáo dục đột phá giúp tăng cường khả năng học tập, truy cập kiến thức và phát triển kỹ năng cho thế hệ trẻ. Cùng với điều kiện học tập, Nhà nước cũng có cơ chế khuyến khích người trẻ sáng tạo và đổi mới trong việc áp dụng công nghệ số khởi nghiệp. Bên cạnh đó, cũng cần tạo môi trường để người trẻ lan truyền cảm hứng cho nhau, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm để cùng nhau xây dựng một tương lai tốt đẹp dựa trên công nghệ.

Vì vậy, tôi mong muốn có nhiều khoá học về công nghệ như: đào tạo lập trình mạng, an toàn mạng, kỹ năng công nghệ… để giúp thanh niên có thể tích cực ứng dụng công nghệ trong cuộc sống, công việc theo ngành nghề bản thân họ lựa chọn. Đồng thời, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ số, tạo điều kiện cho thanh niên phát triển các ý tưởng sáng tạo, ứng dụng công nghệ vào thực tiễn”.

Buổi đối thoại của Thủ tướng với thanh niên sẽ có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương và khoảng 300 đại biểu thanh niên đại diện cho các khối công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, doanh nhân trẻ, công nhân, học sinh, sinh viên, thanh niên nông thôn, thanh niên đô thị; thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo và thanh niên khuyết tật.

Theo Tuoitre