Phát huy vai trò nòng cốt của Lưu học sinh trong tập hợp đoàn kết thanh niên ngoài nước

(CTG) Từ ngày 2-4/7/2019, Đoàn công tác của Trung ương Đoàn và Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam do anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam đã thăm và làm việc tại Cộng hòa Áo.

 

Trong khuôn khổ hoạt động tại Áo, Đoàn công tác đã thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Áo, gặp gỡ sinh viên Việt Nam đang học tập tại Áo, thăm và làm việc tại Hội hữu nghị Áo – Việt Nam.

Tại buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Áo, Đại sứ Việt Nam tại Áo Lê Dũng đã tiếp Đoàn và trao đổi về tình hình hợp tác Việt Nam - Áo. Đại sứ cho biết quan hệ Việt Nam – Áo thời gian qua có những bước phát triển hết sức tích cực. Năm 2018, Áo đã đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sang thăm chính thức, thể hiện mối quan hệ đối tác toàn diện đẹp giữa hai nước. Quan hệ hợp tác giữa hai nước đang không ngừng phát triển trên nhiều lĩnh vực, hai bên duy trì thường xuyên tiếp xúc, trao đổi các đoàn cấp cao, hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc, Diễn đàn hợp tác Á - Âu, ASEAN - EU.

"Hiện có hơn 6.00 kiều bào Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Áo. Kiều bào Việt Nam phần lớn đều tôn trọng pháp luật, tập trung làm ăn sinh sống và tham gia tích cực vào các hoạt động của cộng đồng người Việt tại Áo", Đại sứ thông tin về tình hình cộng đồng người Việt Nam tại Áo.

Đoàn công tác của Trung ương Đoàn làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Áo.

Tại cuộc gặp gỡ với sinh viên Việt Nam đang học tập tại Áo, Đoàn công tác đã nghe các đại diện sinh viên báo cáo về tình hình sinh viên Việt Nam tại Áo. Hiện nay, có hơn 200 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Áo, tập trung ở Thủ đô Viên và một số thành phố lớn. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn như số lượng sinh viên không nhiều, học rải rác tại nhiều trường và khó kết nối, tuy nhiên sinh viên Việt Nam phần đông tích cực trong học tập và cố gắng tổ chức các hoạt động cho cộng đồng sinh viên.

Bên cạnh đó, thanh niên kiều bào tham gia buổi gặp gỡ đã kiến nghị Trung ương Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam cần có nhiều hơn nữa các hoạt động kết nối giữa thanh thiếu niên kiều bào tại Áo nói riêng và Châu Âu nói chung với thanh thiếu niên Việt Nam trong nước. Trong buổi làm việc, Đại sứ Lê Dũng đề xuất Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam hỗ trợ thành lập tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam tại Áo nhằm tạo cơ sở tốt hơn thúc đẩy hoạt động của sinh viên Việt Nam tại Áo.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ sinh viên, anh Lê Quốc Phong đánh giá cao những cố gắng của cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Áo, dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng đã nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động cho sinh viên nói riêng và tham gia vào các hoạt động của cộng đồng người Việt Nam tại Áo nói chung.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cũng đề nghị các lưu học sinh, đặc biệt là những thanh niên từng tham gia hoạt động Đoàn, Hội trong nước cần nỗ lực phát huy, đóng vai trò nòng cốt thúc đẩy hoạt động của thanh niên ngoài nước. "Khẳng định quan điểm thanh thiếu niên kiều bào ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của thanh thiếu niên Việt Nam", anh Phong khẳng định.

Đoàn công tác của Trung ương Đoàn gặp gỡ sinh viên Việt Nam tại Áo.

Anh Lê Quốc Phong nhất trí với đề xuất thúc đẩy các hoạt động giao lưu giữa thanh thiếu niên kiều bào và thanh thiếu niên trong nước. Bên cạnh các hoạt động do Ủy ban Quốc gia về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức thì Trung ương Đoàn sẽ tăng cường triển khai những trại hè thanh thiếu niên nhằm tăng cường giao lưu, gắn kết giữa thanh thiếu niên Việt Nam trong và ngoài nước.

Cùng với đó, anh Lê Quốc Phong thống nhất việc nghiên cứu thành lập tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam tại Áo và giao cho các Ban chức năng của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên triển khai cụ thể. Đồng thời đề nghị cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Áo tiếp tục đoàn kết, với sự hướng dẫn của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên và Đại sứ quán lựa chọn triển khai những hoạt động thiết thức, phù hợp với điều kiện thực tế tại Áo, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động thanh niên, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam tại Áo.

Trong khuôn khổ chương trình công tác, đoàn đã thăm và làm việc với Hội hữu nghị Áo – Việt Nam. Ông Peter Jankowitsch, Chủ tịch Hội hữu nghị Áo – Việt Nam, Nguyên Bộ Trưởng Ngoại giao Áo và ông Josef Mullner, nguyên Đại sứ Cộng hòa Áo tại Việt Nam đã đại diện Hội hữu nghị Áo – Việt Nam tiếp đoàn.

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Peter Jankowitsch nhắc lại mối quan hệ hữu nghị truyền thống Áo - Việt Nam. Nhìn lại lịch sử, năm 1972, khi cuộc đấu tranh thống nhất đất nước của Việt Nam đang trong giai đoạn quyết liệt, Cộng hòa Áo đã là một trong những quốc gia phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Ông Jankowitsch cho rằng trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động khó lường thì Áo và Việt Nam cần tiếp tục thắt chặt hơn nữa các mối quan hệ hợp tác. Ông khẳng định thế hệ hệ trẻ hai nước đóng vai trò rất quan trọng trong việc góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Áo.

Đoàn công tác làm việc tại Hội hữu nghị Áo – Việt Nam

Phát biểu tại buổi làm việc, anh Lê Quốc Phong đã giới thiệu những thông tin cơ bản về tình hình Việt Nam, về thanh niên Việt Nam, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức thanh niên Việt Nam cũng như những phong trào nổi bật của thanh niên Việt Nam thời gian qua; chia sẻ về Luật Thanh niên tại Việt Nam và cho biết Việt Nam đang tiếp tục tìm hiểu các chính sách hiệu quả dành cho thanh niên ở các nước để nghiên cứu áp dụng trong quá trình sửa đổi Luật Thanh niên Việt Nam dự kiến được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2019.

Anh Lê Quốc Phong khẳng định vai trò của thanh niên hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị Việt Nam – Áo và đề nghị Hội Hữu nghị Áo - Việt Nam cùng tham gia hỗ trợ các nội dung giao lưu, hợp tác giữa thanh niên hai nước. Đồng chí mong muốn Hội Hữu nghị Áo - Việt Nam tiếp tục hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Áo, đặc biệt là cộng đồng lưu học sinh Việt Nam đang học tập tại Áo, điều này chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa nhân dân hai nước nói riêng và mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Áo nói chung.

Hải Minh
Ban Quốc tế TWĐ