Phú Thọ: Dấu ấn từ phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo"

(CTG) Sáng tạo luôn là một phẩm chất của thanh niên, ở đâu có thanh niên, ở đó có hoạt động sáng tạo.

 

Đại biểu của Trung ương Đoàn, Tỉnh Đoàn, Sở KH&CN trao đổi giải pháp thực hiện phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo".

Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2017 - 2022) đã xác định “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong ba phong trào hành động cách mạng trọng tâm của Đoàn được triển khai với mục đích khơi dậy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ, phát huy vai trò “cầu nối” của tổ chức Đoàn giúp ý tưởng sáng tạo của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) được hiện thực hóa, góp phần phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ cho tỉnh Phú Thọ.

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã cụ thể hóa phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” thành cuộc vận động “Mỗi đoàn viên, thanh thiếu nhi một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo, giai đoạn 2018 - 2022” triển khai tới các cấp bộ Đoàn và ĐVTN. Tập trung chỉ đạo các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền sâu rộng phong trào và cuộc vận động, không ngừng phát huy phẩm chất sáng tạo của đoàn viên, thanh niên. Thông qua các buổi sinh hoạt của Đoàn, Hội, Đội; đăng tải các nội dung tuyên truyền, giới thiệu những mô hình điển hình, gương cá nhân, tập thể có ý tưởng, giải pháp sáng tạo trên các phương tiện thông tin đại chúng của Đoàn, các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube... Đồng thời, định hướng cho đoàn viên, thanh thiếu nhi về mục tiêu, cách thức tham gia phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo", tạo điều kiện cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên đề xuất ý tưởng, sáng kiến sáng tạo và tích cực phối hợp với các tổ chức, cá nhân có những giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ để các ý tưởng, sáng kiến trở thành hiện thực.

Nhóm tác giả Hà Thị Lan Anh, Hà Thị Phương Như và Hà Việt Anh cùng thiết bị "Bộ phao cứu sinh thông minh". Ảnh: Nguyễn Tiến Thành

Dấu ấn phong trào sáng tạo của tuổi trẻ tỉnh Phú Thọ được ghi dấu đậm nét theo từng khối đối tượng thanh niên gắn với các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ và hoạt động được tổ chức đoàn triển khai. Thanh niên công nhân phát huy tinh thần lao động sáng tạo thông qua "Hộp thư sáng kiến", tổ chức các cuộc thi, hội thi "Sáng kiến khoa học kỹ thuật"; xây dựng các tủ sách khoa học kỹ thuật ở các chi đoàn, chi hội. Thanh niên nông thôn sôi nổi tham gia hoạt động chuyển giao kiến thức, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp; xây dựng và phát triển phong trào "Thanh niên nông thôn thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi"; chú trọng việc xây dựng các mô hình câu lạc bộ "Khuyến nông", "Gia đình trẻ". Thanh niên công nhân, viên chức đề xuất các ý tưởng, sáng kiến, giải pháp góp phần cải cách hành chính; đảm nhận nghiên cứu các đề tài khoa học, các chuyên đề trong từng lĩnh vực, ngành nghề; nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học. Thanh niên đô thị đề xuất các ý tưởng, sáng kiến trong tổ chức, quản lý và xây dựng đô thị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, phòng, chống các tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường. Thanh niên khối lực lượng vũ trang ứng dụng khoa học công nghệ mới trong việc bảo quản, sử dụng, sửa chữa vũ khí, khí tài và trang thiết bị phục vụ trong công tác chuyên môn... Sau nửa nhiệm kì, toàn tỉnh đã có gần 45.000 ý tưởng, sáng kiến sáng tạo của đoàn viên thanh thiếu nhi, trong đó có 11.802 ý tưởng sáng kiến được đăng tải trên cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo của Trung ương Đoàn; 21 đề tài sáng kiến được tuyên dương tại các giải thưởng, cuộc thi do Trung ương Đoàn tổ chức như giải thưởng Lương Định Của, người thợ trẻ giỏi, cán bộ công chức trẻ giỏi...; 641 mô hình, sáng kiến tham gia Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh là cơ quan thường trực cấp tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn và các cơ quan liên quan tổ chức. Kết quả, từ năm 2017 đến năm 2019 Tỉnh đã trao thưởng 118 giải, tham dự Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc đạt 2 giải ba và 3 giải khuyến khích.

Mô hình của thầy và trò Trường Tiểu học Kiệt Sơn, huyện Tân Sơn với sản phẩm “Bộ phao cứu sinh thông minh”, là sản phẩm thuộc lĩnh vực dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em do nhóm học sinh lớp 3 và lớp 4 thực hiện. Khi có tai nạn đuối nước xảy ra, với khoảng cách 100m một người dù không biết bơi cũng có thể hoàn toàn tự tin điều khiển bộ phao cứu sinh thông minh để cứu người. Khi bộ phao hoàn thành tiếp cận, người trên bờ sẽ sử dụng hệ thống tời của thiết bị để kéo người bị nạn lên bờ. Trường hợp người trên bờ không thể thao tác kéo, thì người bị nạn có thể sử dụng mái chèo mi-ni gắn trên phao để di chuyển vào nơi an toàn. Thiết bị trở thành một trong 27 công trình, sản phẩm giành Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc năm 2018.

Anh Nguyễn Văn Nghĩa ở xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao với mô hình “Hợp tác xã sản xuất rau an toàn”, nhờ mạnh dạn tìm tòi và ứng dụng khoa học kỹ thuật, Hợp tác xã của anh mỗi ngày xuất cả tấn rau củ quả sạch các loại cung ứng cho các siêu thị ở Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trong toàn quốc; ý tưởng khởi nghiệp của Nguyễn Văn Nghĩa đã được lọt vào vòng 2 cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn lần thứ I” do Trung ương Đoàn tổ chức.

Anh Nguyễn Văn Nghĩa và sản phẩm được dán tem nhãn chứng nhận sản phẩm an toàn của HTX Tứ Xã. Hiện HTX đang thử nghiệm chuyển đổi việc gói rau bằng túi nilon sang lá chuối thân thiện với môi trường. Ảnh: Theo Agrinews

Mô hình sáng tạo “BamBamBo” của anh Vũ Anh Văn tại Khu 1, thị trấn Thanh Thủy, huyện Thanh Thủy, hiện đang cung cấp ra thị trường các sản phẩm thân thiện với môi trường làm từ cây tre. Tháng 3/2020, anh được vay vốn Quỹ quốc gia về việc làm của Tỉnh đoàn Phú Thọ với số tiền là 75 triệu đồng và được Tỉnh đoàn Phú Thọ lựa chọn là 01 trong 05 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiêu biểu của đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh gửi về Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Phú Thọ để xem xét, hỗ trợ phát triển dự án. Trong thời gian tới, dự án BamBamBoo của anh Văn sẽ đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm decor và đồ gia dụng tre cao cấp phục vụ nhà hàng, khách sạn, resort, khu nghỉ dưỡng và hướng tới xuất khẩu. Đây là hướng đi mới vừa nâng cao giá trị của cây tre Việt, vừa thân thiện với môi trường.

Có thể nói, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã được các cấp bộ Đoàn tổ chức triển khai có hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng và đạt được nhiều kết quả nhất định. Thông qua phong trào đã khuyến khích đoàn viên, thanh thiếu nhi phát huy sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, góp phần tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả trong học tập, công tác, lao động, sản xuất, kinh doanh, từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tinh thần cống hiến vì sự phát triển của quê hương đất nước, vì tương lai tươi sáng của tuổi trẻ./.

Hồng Chuyên
Tỉnh Đoàn Phú Thọ