Quảng bá nét đẹp văn hóa, lịch sử qua hoạt động tình nguyện

(CTG) Trông giữ xe miễn phí, hỗ trợ người dân làm lễ hay giới thiệu về các di tích lịch sử… là hoạt động của tuổi trẻ nhiều cơ sở Đoàn trên địa bàn Thủ đô những ngày đầu Xuân Quý Mão 2023. Hoạt động tình nguyện này để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân, du khách thập phương.

Ca làm việc tại Phủ Tây Hồ của Nguyễn Minh Anh, Bí thư Đoàn phường Quảng An (quận Tây Hồ, Hà Nội) và các đoàn viên, thanh niên khác bắt đầu vào lúc 8h sáng. Họ nhanh chóng bắt tay vào việc hỗ trợ sắp lễ, hướng dẫn người dân đến khu vực hóa vàng để tránh xảy ra hỏa hoạn. Với những người lần đầu đến Phủ Tây Hồ sẽ được các bạn trẻ hỗ trợ để đến thắp hương đúng theo trình tự Phủ chính, điện Sơn Trang, lầu Cô, lầu Cậu…

“Vừa hỗ trợ người dân đến lễ ở Phủ Tây Hồ, chúng mình vừa tuyên truyền, quảng bá văn hóa du lịch Hồ Tây. Vì vậy, người dân cũng như du khách thập phương không hiểu lịch sử Phủ Tây Hồ mà còn biết tới các danh lam thắng cảnh, điểm đặc sắc của quận Tây Hồ”, Nguyễn Minh Anh, Bí thư Đoàn phường Quảng An chia sẻ.

Thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân tham quan Phủ Tây Hồ
Thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân tham quan Phủ Tây Hồ

Theo Minh Anh, hoạt động tình nguyện này đã được Đoàn phường Quảng An thực hiện từ trước Tết Nguyên đán và sẽ kéo dài đến ngày rằm tháng giêng. Đoàn viên, thanh niên sẽ làm việc theo ca, sáng từ 8h đến 11h30 và chiều từ 13h30 đến 18h30. Mỗi ca sẽ có từ 3-5 đoàn viên, thanh niên luôn sẵn sàng hỗ trợ người dân khi đến với Phủ Tây Hồ.

Những bạn trẻ được lựa chọn tham gia hoạt động tình nguyện đặc biệt này phải là những người có sức khỏe tốt, có kiến thức lịch sử, văn hóa và có khả năng thuyết trình… Sự nhiệt thành của các bạn trẻ đã tạo ấn tượng tốt với người dân.

Ông Phạm Văn Minh cho biết: “Nhà tôi ở quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), lần đầu đến Phủ Tây Hồ làm lễ đã thực sự ấn tượng với hoạt động tình nguyện của các bạn trẻ. Được hỗ trợ nhiệt tình, người dân đến lễ ở Phủ Tây Hồ thấy thoải mái, vui vẻ hơn. Đó cũng là khởi đầu của một năm mới với nhiều may mắn. Mong rằng các bạn sẽ có thêm nhiều hoạt động thiết thực như này để hỗ trợ người dân”.

Không chỉ người dân, bản thân mỗi tình nguyện viên cũng có thêm niềm vui khi làm được việc ý nghĩa. “Khi tham gia hoạt động này, em được gặp gỡ nhiều hơn. Niềm vui càng nhân lên khi những ngày đầu năm mới em được nhận những lời chúc tốt đẹp nhất”, Trần Minh Thu, đoàn viên phường Quảng An bày tỏ.

Thanh niên tình nguyện trong giữ xe phục vụ người dân đến chùa Quán Thánh
Thanh niên tình nguyện trong giữ xe phục vụ người dân đến chùa Quán Thánh

Cũng với mong muốn hỗ trợ người dân để họ có khởi đầu năm mới tốt đẹp, Đoàn Thanh niên phường Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội) tổ chức điểm trông, giữ xe miễn phí, đúng giá quy định cho người dân khi đến lễ tại Đền Quán Thánh. Mỗi ca làm việc có 7 đoàn viên, thanh niên thay nhau ghi vé xe máy, ô tô. Họ đồng thời còn làm nhiệm vụ nhắc nhở những người khách xếp xe ngay hàng, thẳng lối, giữ gìn an ninh, trật tự.

Phạm Đức Tùng, Bí thư Đoàn phường Quán Thánh cho biết: “Công việc khá vất vả phải ngửi khói, bụi nên phần lớn đoàn viên nam đảm nhận. Tuy nhiên, không ít bạn nữ nhiệt tình tham gia và thường ở vị trí ghi vé”.

Việc trông giữ xe miễn phí cho người dân và du khách đến Đền Quán Thánh được Đoàn Thanh niên phường duy trì gần 10 năm nay. Nếu như những ngày đầu họ gặp nhiều khó khăn do chưa quen với công việc thì đã sắp xếp khoa học hơn để thuận tiện cho cả người dân và tình nguyện viên.

Quảng bá nét đẹp văn hóa, lịch sử qua hoạt động tình nguyện
Hoạt động của thanh niên tình nguyện giúp người dân gặp nhiều thuận lợi khi đi lễ đầu năm

Vào những ngày đầu năm nhu cầu đi du xuân, lễ chùa của người dân rất lớn. Nhiều điểm trông giữ xe tăng giá vé. Trong bối cảnh đó, hoạt động của đoàn viên, thanh niên phường Quán Thánh càng ý nghĩa. Cảm kích trước việc làm ý nghĩa của các bạn trẻ, nhiều người tặng họ những phong bao lì xì hay cùng quyên góp gây quỹ hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Toàn bộ số tiền đó được Đoàn Thanh niên phường mua quà trao tặng thiếu nhi khó khăn vào dịp Tết thiếu nhi 1/6, Tết trung thu hay đầu năm học mới.

Không chỉ ở Phủ Tây Hồ, Đền Quán Thánh, tại rất nhiều di tích khác trên địa bàn thành phố Hà Nội đều có áo xanh tình nguyện hỗ trợ người dân. Tại lễ hội Đền Sóc (Sóc Sơn, Hà Nội) 200 đoàn viên, thanh niên đã tạo hành lang xanh, bảo đảm an ninh trật tự trong phần rước các lễ vật dâng Đức Thánh Phù Đổng. Cũng trong những ngày diễn ra lễ hội, các đội hình thanh niên tình nguyện đã hỗ trợ Ban quản lý như ghi công đức, hướng dẫn du khách tham quan…

Những hình ảnh đẹp của đoàn viên, thanh niên đã góp phần quảng bá văn hoá, du lịch, thu hút đông đảo du khách đến với Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Theo TTTĐ