Quảng Ninh: Nhiều điểm mới trong "Tư vấn mùa thi, định hướng nghề nghiệp" 2019

(CTG) Nhằm giúp các bậc phụ huynh, học sinh tiếp cận kịp thời thông tin mới về kỳ thi THPT quốc gia cũng như trong việc định hướng, lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.

 

Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh tại bàn tư vấn của các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh

Hàng năm, Tỉnh Đoàn Quảng Ninh chủ trì phối hợp với Sở GD-ĐT, Sở LĐ, TB và Xã hội tổ chức tư vấn mùa thi, định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên. Năm 2019, chương trình đã có nhiều điểm mới về nội dung, đa dạng về hình thức tổ chức.

Năm nay, các hoạt động chương trình tiếp tục đi vào trọng tâm, trọng điểm với các nội dung bổ ích thiết thực cho học sinh trong việc chọn nghề, chọn trường. Song song chuỗi hoạt động của ngày hội tư vấn mùa thi, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT, Ban tổ chức đã làm điểm cấp tỉnh 2 Ngày hội: “Cùng bạn chọn nghề trong tương lai” cho học sinh THCS (khối lớp 8, 9) tại trường THCS Thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà và Trường THCS Thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn.

Tại chương trình, học sinh đã được các chuyên gia thông tin, giải đáp thắc mắc về các điểm mới cần lưu ý trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, định hướng nghề nghiệp cho học sinh, thông tin tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh, định hướng sự phát triển của tỉnh, đất nước và nhu cầu tuyển dụng lao động trong tương lai của các doanh nghiệp...

Đặc biệt, Ngày hội “Cùng bạn chọn nghề trong tương lai" đã trở thành nét mới, điểm nhấn nổi bật trong chương trình “Tư vấn mùa thi, định hướng nghề nghiệp” năm nay. Theo đó, Ngày hội dành cho học sinh THCS khối lớp 8, 9 đã tập trung tư vấn hướng nghiệp chọn nghề phù hợp với năng lực, nguyện vọng và nhu cầu của xã hội, của tỉnh, cung cấp cho học sinh những thông tin về chế độ ưu tiên, chính sách khi học tại hệ giáo dục thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp sau khi tốt nghiệp THCS...

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Phạm Hồng Thái cho biết, để chuẩn bị tốt cho chương trình “Tư vấn mùa thi, định hướng nghề nghiệp” năm 2019, các ngành có sự phối hợp từ rất sớm trong việc nắm bắt đầy đủ các thông tin mới về kỳ thi, quy chế tuyển sinh nhằm xây dựng kế hoạch tư vấn cụ thể, sát tình hình thực tế.

Ngoài việc tổ chức chương trình cấp tỉnh luân phiên tại các địa phương theo cụm trường, cụm các huyện, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo đơn vị Đoàn cấp huyện chủ động phối hợp với các ngành liên quan tổ chức chương trình tại địa phương theo nhu cầu, nguyện vọng của học sinh. Đặc biệt, với 02 chương trình mới, lần đầu tiên được tổ chức đã mở rộng đối tượng được tư vấn, định hướng. Qua đó, nhằm góp phần phân luồng học sinh hiệu quả, tạo điều kiện để phát triển năng lực của học sinh theo định hướng nghề nghiệp cụ thể ngay từ cấp THCS; mở ra cơ hội thu hút đầu tư, hỗ trợ khởi nghiệp từ các doanh nghiệp cho các ý tưởng, sản phẩm kinh doanh khả thi của các bạn học sinh, sinh viên, ĐVTN đang có ý tưởng, dự định khởi nghiệp.

Có thể thấy với sự chủ động, sáng tạo đổi mới trong cách làm, chương trình “Tư vấn mùa thi, định hướng nghề nghiệp” ở Quảng Ninh đã và đang khẳng định vai trò là cẩm nang hữu ích cho ngày càng nhiều đối tượng học sinh, sinh viên, ĐVTN trên địa bàn tỉnh trong việc lựa chọn con đường học tập, nghề nghiệp phù hợp tương lai.

Bá Trinh
Tỉnh Đoàn Quảng Ninh