Rửa xe gây quỹ giúp tân sinh viên nghèo nhập học

(CTG) Đó là một cách làm mới và hay do Hội LHTN VN xã Triệu Trung (H.Triệu Phong, Quảng Trị) khởi xướng, thực hiện, được đông đảo người dân địa phương ủng hộ và hưởng ứng.

Các bạn thanh niên tình nguyện ở xã Triệu Trung hăng hái rửa xe gây quỹ

Số tiền chắt chiu từ những lần rửa xe sẽ dành tặng các tân sinh viên gặp hoàn cảnh khó khăn trước ngày lên đường học tập ở phố thị…

Những ngày thứ bảy, chủ nhật này, về xã Triệu Trung, đi dọc các con đường làng đang thơm mùi lúa chín chuẩn bị gặt, bạn sẽ có cơ may gặp được những tiệm rửa xe không giống ai, khi đội ngũ thợ thầy khá đông, rất trẻ và đều mặc áo xanh tình nguyện. Đó là những chàng trai, cô gái trong Hội LHTN VN xã Triệu Trung đang thực hiện chương trình “rửa xe, gây quỹ”.

Theo anh Lê Minh Hải, Chủ tịch Hội LHTN VN xã Triệu Trung thì khởi nguồn của chương trình “rửa xe, gây quỹ” là do sự bí bách của đơn vị trong việc tìm nguồn kinh phí để hỗ trợ các tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương trước thềm năm học mới.

“Kinh phí cấp cho Xã đoàn và Hội LHTN VN xã mỗi năm chỉ vài triệu đồng, nên chúng tôi vừa phải liệu cơm gắp mắm vừa tìm cách gây quỹ. Triệu Trung chỉ là xã thuần nông, đời sống dân cư không cao nhưng chúng tôi từng nghĩ ra nhiều cách để gây quỹ như kêu gọi anh em nộp lúa, đi bắt ốc… Nhưng lần này thì hơi bí”, anh Hải kể.

Tuy nhiên, ý tưởng về việc rửa xe được mọi người lập tức đồng tình. Đầu tháng 8, lần đầu tiên việc rửa xe gây quỹ được “ra mắt” với 3 địa điểm trên địa bàn xã Triệu Trung với sự tham gia của gần 30 bạn thanh niên tình nguyện.

Để có được mặt bằng rửa xe, các bạn trẻ đã đến “tỉ tê” với những chủ cơ sở rửa xe trên địa bàn. Khi biết ý nghĩa cao đẹp của việc “rửa xe, gây quỹ”, các chủ cơ sở này đều đồng ý cho mượn mặt bằng, máy móc thậm chí miễn phí luôn cả bọt tuyết, xà phòng, khăn lau…

Cũng theo anh Hải, người dân địa phương đã ủng hộ nhiệt tình đến mức trong 2 đợt rửa xe gây quỹ vào tháng 8 này, lực lượng tình nguyện đã phải làm việc quần quật từ sáng đến chiều để hoàn thành việc làm đẹp cho hơn 200 chiếc xe máy các loại. “Rửa xe tuy phải chấp nhận ướt hoặc bẩn quần áo tí thôi chứ cơ bản là một công việc dễ, nếu làm chưa giỏi thì chỉ cần làm kỹ, kiểu gì xe cũng sạch thôi mà”, một bạn thanh niên tình nguyện hồ hởi nói.

Với cách làm gây quỹ đặc biệt nên cách thu tiền của những bạn trẻ này cũng không giống ai. Họ không thu tiền trực tiếp mà để một cái thùng cho người được rửa xe có thể bỏ tiền vào đó, tùy lòng hảo tâm. “Người ta đến rửa xe là vì biết chúng tôi làm việc tốt nên họ cũng muốn ủng hộ thêm, không ai bỏ vào đó ít hơn giá thị trường cho 1 lần rửa xe đâu, thậm chí đa phần họ bỏ nhiều hơn”, anh Hải kể.

Và không đợi các bạn tân sinh viên phải chờ lâu, ngay khi vừa có một số tiền nho nhỏ, Hội LHTN VN xã Triệu Trung đã lập tức trao tiền hỗ trợ cho 4 tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học mới với mức 1 triệu đồng/em. “Trong điều kiện eo hẹp về kinh phí của Đoàn, Hội cấp địa phương thì nỗ lực của Hội LHTN VN xã Triệu Trung là rất đáng khen ngợi. Càng khó thì càng cần những người trẻ sáng tạo, linh động để thể hiện vai trò của tuổi trẻ trong việc hỗ trợ cộng đồng, làm nên những điều tốt đẹp”, anh Nguyễn Trịnh Điển, Bí thư Huyện đoàn Triệu Phong, không tiếc lời ngợi khen.

Trong khi đó, với thành công bước đầu của một hình thức gây quỹ mới, anh Hải cho biết sắp tới Hội LHTN VN xã sẽ tiếp tục duy trì hoạt động này. “Ở nông thôn, việc góp lúa, đi bắt ốc… gây quỹ, thực hiện được nhưng việc đó chỉ làm theo mùa, hết mùa thì chịu. Chứ “nghề” rửa xe thì có thể làm quanh năm. Hơn nữa, việc làm của chúng tôi cũng được bà con khen ngợi nên dự kiến sắp tới hằng tuần, hằng tháng chúng tôi sẽ còn tiếp tục… rửa xe”, anh Hải vui vẻ nói.

Theo TNO