Sẽ có nhiều hoạt động tại Liên hoan Báo cáo viên toàn quốc lần thứ II, năm 2019

(CTG) Chiều 14/11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Liên hoan Báo cáo viên toàn quốc lần thứ II năm 2019 có chủ đề "Sáng mãi niềm tin theo Đảng". Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương dự và chủ trì.

 

Được phát động vào ngày 15-10 vừa qua, Liên hoan có sự tham gia của 129 bài dự thi của các thí sinh trên cả nước. Tại vòng sơ khảo, diễn ra từ ngày 15 đến ngày 24-10-2019, các thí sinh tranh tài theo các hình thức bình chọn trực tuyến trên mạng xã hội và chấm điểm trực tuyến của Hội đồng chuyên gia. Qua đây, đã có 90 thí sinh lọt vào vòng bán kết Liên hoan.

Vòng bán kết và chung kết xếp hạng của Liên hoan sẽ diễn ra từ ngày 21 đến ngày 23-11 tới đây tại TP Hồ Chí Minh. Tại Bán kết, 90 thí sinh tranh tài qua hai phần thi "Báo cáo viên hiểu biết", "Báo cáo viên tài ba" bằng nhiều hình thức: trắc nghiệm, chấm đề cương, trình bày chuyên đề; chọn ra 12 thí sinh vào vòng chung kết.

Không giống với những cuộc thi báo cáo viên khác, tại vòng chung kết Liên hoan lần này, các thí sinh phải trải qua bốn phần thi: "Báo cáo thực tế tại cơ sở", "Người truyền lửa", "Thanh vận khéo" và "Thử tài tranh biện".

Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương thông tin với báo chí về các hoạt động của Liên hoan.

Trong đó, bên cạnh việc xây dựng đề cương, tất cả các thí sinh phải tự xây dựng video clip về đề cương để tranh tài. Ngoài ra, ở phần thi "Báo cáo thực tế tại cơ sở", báo cáo viên dự thi phải trực tiếp về các khu dân cư để báo cáo trước nhân dân, đoàn viên, thanh niên ở địa phương. Đây sẽ là "Ban Giám khảo thứ hai", cùng Ban Tổ chức Liên hoan cho điểm, đánh giá các báo cáo viên.

Ở phần thi "Thanh vận khéo", các báo cáo viên sẽ theo dõi các tiểu phẩm rồi tìm ra cách giải quyết tốt nhất, thuyết phục nhất trước Ban Giám khảo. Cuối cùng, các thí sinh sẽ phải cùng tranh luận, phản biện ở phần "Thử tài tranh biện" để tìm ra người xuất sắc nhất.

Ban Tổ chức sẽ trao một giải Nhất trị giá 15 triệu đồng, Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn và quyền tham gia Hành trình "Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương" đi thăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân quần đảo Trường Sa vào năm 2020.

Ngoài ra, Liên hoan còn có một giải Nhì trị giá mười triệu đồng, một giải Ba trị giá năm triệu đồng và một giải Khuyến khích trị giá ba triệu đồng.

Trong quá trình tham gia các vòng bán kết và chung kết xếp hạng, các thí sinh tham gia Liên hoan sẽ được thăm quan Trung tâm triển lãm Tác hại của ma túy (TPHCM), nghe báo cáo chuyên đề về các nội dung “Tình hình An toàn giao thông ở Việt Nam hiện nay”, “Tình hình Biển Đông trong giai đoạn hiện nay”.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, anh Nguyễn Ngọc Bí thư Trung ương Đoàn cho biết, Liên hoan lần này có nhiều nét mới nhằm nâng cao chất lượng sát hoạch. Báo cáo viên có điều kiện thể hiện kiến thức chuyên môn, khả năng tuyên truyền, kỹ năng thực tiễn xử lý nhanh tình huống, nhất là kỹ năng tranh biện. Các chủ đề được báo cáo đều mang hơi thở cuộc sống, là các vấn đề được thanh niên và tổ chức Đoàn quan tâm.

Hải Đăng