Sẽ tổ chức kỳ thi tuyển dành riêng cho cán bộ đoàn thanh niên

(CTG) Đó là một trong những nội dung kết luận của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn về công tác đoàn thanh niên và công tác tổ chức, cán bộ chiều ngày 19/3.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi làm việc.

Cùng dự có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Ngô Đông Hải; Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tiến Thành; các đại biểu Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy dự buổi làm việc.

Những năm qua, các phong trào, hoạt động của đoàn được tổ chức sôi nổi, rộng khắp, gắn với nhiệm vụ của các địa phương, đơn vị, tạo dấu ấn lan tỏa mạnh mẽ thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia. Công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi từng bước đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ, đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng nông thôn mới. Công tác quy hoạch, tuyển chọn, quản lý, bố trí sử dụng, luân chuyển và tạo cơ chế, chính sách đối với đội ngũ cán bộ đoàn đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, tạo điều kiện, chỉ đạo thực hiện đạt kết quả khá cao, khuyến khích được cán bộ đoàn tích cực cống hiến cho các hoạt động đoàn.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn báo cáo tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá thực trạng công tác đoàn thanh niên và công tác tổ chức, cán bộ, chỉ ra những hạn chế, nguyên nhân, và giải pháp trong thời gian tới.

Kết luận buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hồng Diên, khẳng định vai trò, vị trí và những đóng góp quan trọng của các tầng lớp thanh thiếu nhi trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; cán bộ đoàn, hội đã và đang là nguồn bổ sung cho các chức danh khuyết thiếu của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị. Trên cơ sở chỉ ra những hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế trong hoạt động của tổ chức đoàn thời gian qua, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị thời gian tới các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của mình đối với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, từ đó chỉ ra hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, đề xuất những giải pháp để tập trung khắc phục, loại bỏ tư tưởng khoán trắng, phó mặc công tác giáo dục thanh thiếu nhi cho tổ chức đoàn, hội, đội. Chủ động giao việc theo hướng đặt hàng cho đoàn thanh niên, tạo điều kiện, giúp đỡ, phân công cán bộ cấp ủy theo dõi, giám sát công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Lãnh đạo cấp ủy các cấp chú trọng rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ đoàn, nhất là cán bộ chuyên trách. Đối với cấp xã, phải có cơ chế vận dụng cụ thể ngay trong nhiệm kỳ này, đối với cán bộ chưa đủ điều kiện, có cơ hội luân chuyển thì tiếp tục cơ cấu trong cấp ủy để đảm đương công tác đoàn, hội nhưng ngay sau đó phải có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và yêu cầu những đồng chí này phải hoàn thành việc học tập để đủ điều kiện điều động, bố trí sang vị trí công tác khác. Đối với cán bộ đoàn chuyên trách cấp huyện trở lên, các huyện ủy, thành ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với các ban, ngành liên quan xây dựng đề án công tác cán bộ đoàn để đánh giá đội ngũ cán bộ đoàn thời gian tới, xác định nhu cầu tuyển chọn cán bộ đoàn có năng khiếu, tố chất thủ lĩnh thanh niên, được đào tạo chuyên ngành không chỉ phù hợp với công tác thanh niên mà còn phù hợp với việc luân chuyển sau khi trưởng thành đoàn. Tỉnh sẽ tổ chức kỳ thi tuyển dành riêng cho cán bộ đoàn chuyên trách, muộn nhất trong quý III/2020.

Đối với tổ chức đoàn thanh niên, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu cần đánh giá sát tình hình thanh niên, nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên ở từng địa bàn, lĩnh vực để đưa ra các mô hình, phương thức hoạt động phù hợp. Các cấp bộ đoàn chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi bằng nhiều hình thức. Tổ chức đoàn, hội, đội tích cực vận động đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo từng lứa tuổi, năng lực; gắn hoạt động đoàn, hội, đội với nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị để đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi được trải nghiệm, cống hiến, trưởng thành. Tập trung khắc phục tính hình thức, hành chính trong các hoạt động của tổ chức đoàn, hội, đội; thường xuyên rút kinh nghiệm, tổng kết các mô hình, rút ra bài học, nhân rộng, tuyên dương, khen thưởng kịp thời cách làm hay, sáng tạo trong thanh thiếu nhi. Đoàn thanh niên các cấp phải nghiêm túc đánh giá đội ngũ cán bộ đoàn, hội, đội để đề xuất với cấp ủy cùng cấp ban hành đề án, kế hoạch, lộ trình để khắc phục tình trạng yếu kém trong công tác cán bộ đoàn, hội, đội. Đối với những nơi khuyết thiếu nhiều cán bộ đoàn thì cấp ủy nghiên cứu điều động, phân công cán bộ trẻ đủ điều kiện để đảm nhận, đồng thời đẩy nhanh quá trình sơ tuyển để sớm tổ chức kỳ thi tuyển dành riêng cho cán bộ đoàn chuyên trách.

Theo Báo Thái Bình