Shipper là… nghề thấp kém?

(CTG) Dân mạng nói chung và cộng đồng những người được giao trách nhiệm vận chuyển hàng hóa bức xúc khi shipper bị cho là nghề thấp kém.

Chuyện bắt đầu vào tối 15.10, một shipper "nổ đơn" giao hàng từ bên bán (ở Q.Gò Vấp, TP.HCM) chuyển đến khách. Tuy nhiên, vì bên bán giao hàng không đáp ứng đầy đủ yêu cầu nên khách từ chối nhận. Shipper rơi vào tình cảnh "đem đi" rồi "đem về" và yêu cầu bên bán thanh toán tiền vận chuyển.

Lúc này, bên bán chỉ trích shipper: "Giao không được mà đòi tiền ship (tiền công dành cho shipper) gì? Mấy thằng Grab chúng mày hay quá nhỉ?". Chưa hết, bên bán tiếp tục buông lời thóa mạ: "Đã làm nghề thấp kém rồi còn không biết điều".

 
Shipper bị cho là nghề thấp kém - CHỤP MÀN HÌNH
Anh chàng shipper chia sẻ câu chuyện lên cộng đồng của những người làm cùng nghề và nhận được nhiều động viên, an ủi. 

Bên cạnh những khó chịu vì lời đánh giá kém duyên rằng shipper là nghề thấp kém, thì những người đã và đang rong ruổi khắp mọi nẻo đường suốt ngày để vận chuyển hàng hóa cảm thấy buồn và chạnh lòng.

 
Tại TP.HCM, có nhiều người trẻ mưu sinh kiếm sống bằng nghề shipper - THANH NAM

Có shipper ta thán, không ít lần đi giao hàng đã bị khách "ném" vào anh những ánh mắt lạnh lùng, thái độ cáu gắt, hỏi "vì sao giao chậm như rùa?". "Mà khách đâu biết rằng mình đã đi dưới trời mưa để cố gắng "bươn qua" những tuyến đường kẹt xe nhằm giao hàng nhanh nhất có thể", anh chàng shipper bộc bạch.

Cũng có shipper tâm sự từng nhiều lần bị khách quát tháo, nạt nộ, thậm chí chửi rủa, xúc phạm chỉ vì ổ bánh mì có cọng hành, tô cháo lòng có giá đỗ. "Là do khách quên dặn chủ quán. Là do chủ quán quên lời dặn của khách. Chứ lỗi chẳng phải tại mình. Nhưng bao nhiêu bực tức thì khách đều… trút lên đầu chúng tôi", một shipper nhớ lại.

Shipper đóng vai trò vận chuyển và giao hàng hóa đến tay khách hàng - THANH NAM

Nhưng mặc cho bao chát cay mặn đắng phải gặp thường xuyên mỗi ngày, người làm shipper vẫn phải nhanh chóng giấu đi những than van rầu rĩ để ra đường, làm việc, giao hàng nhằm kiếm tiền lo toan cuộc sống. Với họ, mỗi chuyến hàng vận chuyển, dù có tiền công ít hay nhiều thì cũng là niềm vui. Vì số tiền ấy giúp cuộc sống họ đỡ chật vật, vơi đi những đè nặng của nỗi lo cơm áo gạo tiền ở thành phố này.

Vậy nên dù bị đối xử phũ phàng với định kiến làm nghề thấp kém thì những shipper vẫn chỉ cười: "Buồn thì buồn. Nhưng buồn rồi thôi chứ chẳng thể ôm mãi tâm trạng ấy. Rồi cũng phải cần mẫn tiếp tục giao hàng mà kiếm kế sinh nhai".

Shipper giúp duy trì, lưu thông hàng hóa, tạo ra nhiều giá trị cho cuộc sống - THANH NAM

Chỉ có điều, những người đóng vai trò vận chuyển và giao hàng hóa đến tay khách mong muốn được đánh giá và nhận xét công tâm về shipper, cái nghề mà họ đang theo đuổi.