Sinh viên đừng để nghèo vì không có ước mơ

(CTG) Nhắc lại câu nói ấn tượng của một sinh viên: “Sinh viên nghèo không phải vì không có đồng xu trong túi mà nghèo vì không có ước mơ”, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh mong các bạn sinh viên luôn luôn chuẩn bị cho mình hành trang đang học và sau học sẽ làm gì, phục vụ cái gì và đi đến cùng thực hiện ước mơ của mình.

 

Chiều 5/1, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh có buổi gặp mặt, động viên 100 sinh viên tiêu biểu đại diện cho 359 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và “Sao Tháng Giêng” cấp T.Ư, năm 2019. Dự buổi gặp mặt có: Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong; Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN Bùi Quang Huy.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trò chuyện với các sinh viên xuất sắc đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" giải thưởng "Sao Tháng Giêng" cấp T.Ư, năm 2019. Ảnh: Văn Điệp

Buổi gặp mặt thể hiện sự quan tâm, động viên của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với thế hệ trẻ nói chung, sinh viên nói riêng, đặc biệt, trong bối cảnh đất nước ta đang đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

70 năm đánh dấu nhiều mốc son chói lọi

Báo cáo những kết quả đã đạt được, anh Bùi Quang Huy, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN cho biết, trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, Hội SVVN đã viết nên những trang sử vẻ vang, đánh dấu nhiều mốc son chói lọi trong lịch sử hào hùng của Đảng, dân tộc và tuổi trẻ.

Các đại biểu "Sinh viên 5 tốt" và sinh viên đạt giải thưởng Sao Tháng Giêng năm cấp T.Ư năm 2019 tại buổi gặp mặt. Ảnh: Bảo Anh

Từ năm 2013, T.Ư Hội Sinh SVVN triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt” với 5 tiêu chí: Đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt. Đây là phong trào hành động cách mạng, phong trào chủ đạo trong công tác Hội và phong trào sinh viên. Phong trào “Sinh viên 5 tốt” thực sự là môi trường tốt để các bạn sinh viên được rèn luyện, thử thách, vượt qua chính mình, giúp các bạn có thêm điều kiện để hoàn thiện bản thân, phát triển toàn diện và hội nhập với sự phát triển chung của thế giới.

Sinh viên chia sẻ nỗ lực phấn đấu và đưa ra đề xuất, kiến nghị của mình. Ảnh: Bảo Anh

Sau gần 7 năm triển khai, phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã được các cấp bộ Hội, các trường trên cả nước đón nhận, ủng hộ, thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo sinh viên Việt Nam trong và ngoài nước. Mỗi năm, trung bình có hơn 800.000 sinh viên đăng ký tham gia phong trào; trong 7 năm đã có gần 60.000 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” các cấp, hơn 500 “Sinh viên 5 tốt” cấp T.Ư.

Năm học 2018 - 2019 vừa qua, đã có 1.081 hoạt động giới thiệu và hỗ trợ 383.499 lượt sinh viên trong việc tiếp cận, phấn đấu đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” các cấp. Kết quả, có 269 “Sinh viên 5 tốt” cấp T.Ư.

Anh Huy cho biết thêm, cùng với danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp T.Ư, hàng năm, vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội SVVN, Ban Thư ký T.Ư Hội SVVN còn tổ chức xét chọn, trao giải thưởng “Sao Tháng Giêng” cho các cán bộ Hội Sinh viên, Đoàn Thanh niên đã có thành tích cao trong học tập, rèn luyện. Năm 2019, từ 170 hồ sơ đề nghị xét chọn, hội đồng xét chọn giải thưởng “Sao Tháng Giêng” đã lựa chọn, quyết định trao giải thưởng cho 100 cán bộ Đoàn, Hội xuất sắc.

“Sinh viên đạt giải thưởng “Sao Tháng Giêng” và danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp T.Ư năm 2019, là những sinh viên tiêu biểu, toàn diện trong việc rèn luyện, phấn đấu, là những điển hình tiên tiến của lớp sinh viên Việt Nam thời đại mới, là những nhân tố tích cực, đóng góp trí tuệ, sức lực của mình cho sự phồn vinh, phát triển của đất nước”, anh Bùi Quang Huy, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN nhấn mạnh.

Tạo cơ chế ưu tiên, tuyển dụng “Sinh viên 5 tốt”

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu sinh viên đạt giải thưởng “Sao Tháng Giêng” và danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp T.Ư đã chia sẻ với Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh về quá trình nỗ lực, phấn đấu, vươn lên cũng như đưa ra những đề xuất, kiến nghị để có cơ hội cống hiến sức trẻ nhiều hơn cho đất nước.

Lưu Trí Dũng (Học viện Ngoại giao Việt Nam) chia sẻ, từ khi bước chân vào giảng đường đại học, biết đến phong trào “Sinh viên 5 tốt”, cậu đã nỗ lực không ngừng nghỉ, từng bước chinh phục danh hiệu này lần lượt ở các cấp: Học viện, thành phố và cuối cùng là cấp Trung ương. Ảnh: Bảo Anh

Lưu Trí Dũng (Học viện Ngoại giao Việt Nam) chia sẻ, từ khi bước chân vào giảng đường đại học, biết đến phong trào “Sinh viên 5 tốt”, cậu đã nỗ lực không ngừng nghỉ, từng bước chinh phục danh hiệu này lần lượt ở các cấp: Học viện, thành phố và cuối cùng là cấp Trung ương. chứng cho quá trình nỗ lực, rèn luyện, phấn đấu toàn diện của bản thân.

Theo Dũng, “Sinh viên tốt” là một danh hiệu cao quý, minh chứng cho một hành trình nỗ lực phấn đấu vượt lên chính mình một cách toàn diện của mỗi sinh viên. “Để lan tỏa hơn nữa những giá trị của danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, tôi xin đề xuất Đảng, Nhà nước, các cấp, bộ, ngành tạo điều kiện, quan tâm tuyển dụng những sinh viên đạt được danh hiệu này. Đồng thời, có cơ chế đặt hàng với các đơn vị, doanh nghiệp ưu tiên sử dụng “Sinh viên 5 tốt”.

Dương Thị Thủy Tiên, ĐH Công nghệ TPHCM đề xuất ngành Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo xác định triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt” là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm tạo môi trường, điều kiện để sinh viên đạt được. “Tôi mong rằng, “Sinh viên 5 tốt” sẽ là một trong những tiêu chí ưu tiên hàng đầu khi xét chọn sinh viên đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam”, Thủy Tiên đề xuất.

Hãy ước mơ và đi đến cùng thực hiện mục tiêu

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh biểu dương những sinh viên đạt giải thưởng Sao Tháng Giêng và Sinh viên 5 tốt cấp T.Ư. Ảnh: Bảo Anh

Phát biểu tại buổi gặp, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh biểu dương những sinh viên đạt giải thưởng "Sao Tháng Giêng" và "Sinh viên 5 tốt cấp T.Ư".

Ôn lại truyền thống hào hùng của học sinh, sinh viên Việt Nam, với những người anh hung đi vào lịch sử như Trần Văn Ơn, Nguyễn Thái Bình, Đặng Thuỳ Trâm… bà Đặng Thị Ngọc Thịnh cho rẳng, thế hệ trẻ hôm nay đã tiếp nối được truyền thống đó, có nhiều đóng góp cho đất nước.

Điểm lại những thành tựu nổi bật đất nước đã đạt được trên các lĩnh vực trong năm 2019, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh khẳng định, những thành công đó có vai trò của thế hệ trẻ, của thanh niên, sinh viên.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng quà lưu niệm cho sinh viên tại buổi gặp mặt. Ảnh: Bảo Anh

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng quà lưu niệm cho sinh viên tại buổi gặp mặt. Ảnh: Bảo Anh

Ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của sinh viên tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh bày tỏ sự xúc động trước những mong muốn của sinh viên về đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng và ước mơ đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trò chuyện với các sinh viên xuất sắc đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" giải thưởng "Sao Tháng Giêng" cấp T.Ư, năm 2019. Ảnh: Văn Điệp

Phó Chủ tịch nước đề nghị T.Ư Đoàn, T.Ư Hội SVVN tiếp tục phát huy vai trò của mình làm cầu nối giữa sinh viên và lãnh đạo Đảng, Nhà nước để kịp thời tham mưu các chính sách, tạo điều kiện cho các bạn học tập, cống hiến. “Tôi nhớ câu nói của một sinh viên nghèo khi được nhận học bổng: “Sinh viên nghèo không phải vì không có đồng xu trong túi mà nghèo vì không có ước mơ”. Tôi xin bổ sung thêm là “không có ước mơ và không dám ước mơ”.

Tôi mong rằng, các bạn sinh viên luôn luôn chuẩn bị cho mình hành trang đang và sau học sẽ làm gì, phục vụ cái gì. Các bạn hãy ước mơ và đi đến cùng ước mơ đó”, bà Đặng Thị Ngọc Thịnh nhắn nhủ và khẳng định, thế hệ sinh viên Việt Nam là người chủ thực sự trong xây dựng tương lai của đất nước.

Theo TP