Sinh viên Kiến trúc: “Chìa khóa thông minh” mở ra thành phố xanh

CTG - Giải bài toán sức ép về cơ sở hạ tầng giao thông, thiết lập mạng lưới phương tiện công cộng thân thiện với môi trường, từ đó hướng tới xây dựng thành phố Hà Nội xanh, thông minh và phát triển bền vững.

Giải toán về giao thông Hà Nội

Đó là ý tưởng của nhóm sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội khi xây dựng dự án HIST. Dự án của nhóm sinh viên trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội ra đời với mục tiêu giải quyết bài toán sức ép về cơ sở hạ tầng giao thông của Hà Nội hiện nay. Đồng thời, hướng tới xây dựng thành phố Hà Nội thông minh và phát triển bền vững.

HIST là viết tắt của Hanoi Intelligent and Sustainable - một phần mềm kết nối thông minh giữa các phương tiện công cộng và dịch vụ cho thuê xe đạp. Phần mềm được những người thực hiện gửi gắm sứ mệnh giảm thiểu ô nhiễm môi trường, khuyến khích người dân Thủ đô sử dụng phương tiện công cộng.

Nhóm bạn trẻ của dự án HIST tự tin giành chiến thắng cuộc thi “Thiết kế thành phố sáng tạo thông minh”
Nhóm bạn trẻ của dự án HIST tự tin giành chiến thắng cuộc thi “Thiết kế thành phố sáng tạo thông minh

Để phát triển HIST, nhóm tác giả chú trọng vào những tính năng cần thiết, cơ bản như: cải thiện giao thông, điều hướng thông minh, thông tin về phương tiện công cộng. Tuy nhiên, HIST còn có những tính năng riêng biệt, mang dấu ấn cá nhân như: cung cấp một mạng lưới kết nối giữa tất cả các tuyến xe bus, BRT, tàu trên cao hay chia sẻ thông minh, hỗ trợ đỗ xe, giao tiếp cộng đồng…

Bạn Nguyễn Đắc Minh Phúc, trưởng nhóm Dự án chia sẻ về khả năng ứng dụng thực tiễn của phần mềm đối với cuộc sống của người dân Thủ đô: “Dự án có thể khắc phục được phần nào những vấn đề giao thông đang nhức nhối như: giảm lượng xe cộ đi lại từ đó giảm khói thải ra môi trường, giúp khắc phục ùn tắc giao thông đang hiện hữu hàng ngày…”.

Tính kinh tế và thực tiễn

Cùng với những ưu điểm về giao thông, các bạn trẻ của dự án HIST đã đưa ra một bản cấu trúc chi phí gồm các phần phát triển, thiết kế; dịch vụ, hạ tầng; quảng cáo, tiếp thị; hỗ trợ, duy trì; chi phí quản lý và hoạt động. “Chúng tôi đã vạch ra kênh truyền thông ưu tiên của dự án là hợp tác với truyền thông đa phương tiện vì tính đa dạng hóa và tiếp cận được nhiều người. Đồng thời, thông qua kênh truyền thông đó cũng tăng cường uy tín và tầm ảnh hưởng của dự án, tạo ra nội dung sáng tạo và hấp dẫn”, Minh Phúc chia sẻ thêm.

Dự án mong muốn tác động trực tiếp và sâu rộng tới nhận thức của người dân Thủ đô
Dự án mong muốn tác động trực tiếp và sâu rộng tới nhận thức của người dân Thủ đô

Khi người dân thay đổi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng, sẽ có những khó khăn ban đầu. Đó là việc thích nghi với các thay đổi lịch trình chuyển tiếp, sự chia sẻ không gian và thời gian với người khác, đặt biệt là phải phụ thuộc vào lịch trình và dịch vụ công cộng.

Việc chuyển từ cá nhân hóa sang cộng đồng có thể tạo ra một tinh thần hợp tác và trách nhiệm xã hội, trong đó mọi người quan tâm đến lợi ích chung và tạo điều kiện tốt hơn cho cộng đồng.

Mỗi một dự án khi thực hiện đều không tránh khỏi những khó khăn, dự án HIST cũng vậy. Nhóm dự án đã dự đoán trước những khó khăn có thể gặp phải trong quá trình thu thập dữ liệu; độ chính xác, tin cậy của dữ liệu; tính tương tác với hệ thống giao thông thông minh… Tuy nhiên, nhóm bạn trẻ vừa làm, vừa nghiên cứu và tiếp tục lắng nghe để hoàn thiện hơn nữa sản phẩm của mình.

Đại diện nhóm thuyết trình về dự án
Đại diện nhóm thuyết trình về dự án

HIST là bước đi đột phá và sáng tạo của những bạn trẻ mong muốn góp phần xây dựng Thủ đô trở thành một thành phố xanh - sạch - đẹp. Với những tiện ích của HIST, dự án đã đạt giải Nhất cuộc thi “Thiết kế đô thị sáng tạo thông minh - Innocity 2023” do Thành đoàn, Hội sinh viên thành phố Hà Nội tổ chức.

Theo TP