Sinh viên làm bao lì xì cho người khiếm thị

(CTG) Nói về ý tưởng làm bao lì xì cho người khiếm thị, Phan Hồ Triều Tiên (sinh viên Trường ĐH Văn Lang) chia sẻ: 'Khi cùng nhóm thống nhất chủ đề sẽ làm là Hạnh phúc lan tỏa, mình nghĩ ngay đến những người khiếm thị...'.

Nhóm Hạnh phúc lan tỏa với giải nhất thiết kế bao lì xì cho người khiếm thị

Trước thềm Tết Canh Tý 2020, Khoa Mỹ thuật công nghiệp (Trường ĐH Văn Lang) đã tổ chức cuộc thi thiết kế bao lì xì với mong muốn tạo sân chơi cho sinh viên, giúp các bạn thỏa sức sáng tạo với ý tưởng của mình.

Hạnh phúc lan tỏa

Cận cảnh sản phẩm bao lì xì cho người khiếm thị

Nói về ý tưởng làm bao lì xì cho người khiếm thị, Phan Hồ Triều Tiên (sinh viên năm 2, Trường ĐH Văn Lang) chia sẻ: “Khi cùng nhóm thống nhất chủ đề sẽ làm là 'hạnh phúc lan tỏa', mình nghĩ ngay đến những người khiếm thị. Trong ngày tết, mọi người đều có thể thấy được hình thù, màu sắc của bao lì xì, còn người khiếm thị thì không. Chính những thiệt thòi đó đã thôi thúc chúng mình quyết định chọn ý tưởng này”.

Sản phẩm “ Lục phúc chúc xuân” với những ô chấm tạo nên câu chúc chữ Hoa

“Trong quá trình thiết kế, chúng mình tự mày mò bảng chữ của người khiếm thị để viết những ký tự là những lời chúc nhỏ lên phong bao lì xì. Các hình ảnh đặc trưng của ngày tết được nhóm chọn như dưa hấu, bánh tét, hạt dẻ… đều được khắc nổi. Khoảnh khắc đáng nhớ nhất của nhóm chính là khi sản phẩm hoàn thiện và chúng mình tìm đến một người khiếm thị để hỏi về cảm nhận. Rất bất ngờ, người khiếm thị này đã xúc động khi nhận được phong bao lì xì và chia sẻ trong đời chú chưa bao giờ cảm nhận được bao lì xì nào sinh động như thế. Chúng mình vẫn nhớ mãi câu nói của chú 'các con làm ra sản phẩm giúp cuộc đời, đặc biệt là những người như chú, chú rất cảm động'. Chính điều này đã tiếp thêm động lực cho chúng mình cố gắng hoàn thiện sản phẩm tốt nhất có thể”, Triều Tiên, đại diện nhóm, cho biết.

Nhóm Hạnh phúc lan tỏa cho biết cũng đang liên hệ các doanh nghiệp hoặc tổ chức xã hội có liên quan để có thể vận chuyển những bao lì xì kịp thời đến tay người khiếm thị vào dịp tết.

Nhiều ý tưởng sáng tạo độc đáo

Ngoài bộ lì xì cho người khiếm thị, các bạn còn gây ấn tượng mạnh mẽ với những thiết kế mới lạ.

Nguyễn Đức Huy, đại diện nhóm Ơ kìa tết chia sẻ: “Bộ lì xì của tụi em là sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Bằng cách sử dụng các hình ảnh xưa cũ từ những tư liệu về người Việt xưa kết hợp với thủ pháp đồ họa, ngôn từ hiện đại… Bao lì xì không chỉ là lời chúc tết đơn thuần mà còn là lời nhắn gửi đến ý thức gìn giữ tết truyền thống của mỗi người.”

Sản phẩm “Ơ kìa tết” truyền tải thông điệp gìn giữ nét văn hóa trong những hoạt động chơi tết

“Xuất phát từ hiện trạng người trẻ luôn chăm chú vào điện thoại, ít tương tác với xung quanh, chúng em muốn bao lì xì này như một lời nhắc chúng ta nên giao tiếp thực sự, đặc biệt khi có dịp sum họp gia đình như tết. Bao lì xì được tụi em thiết kế hai lớp, bên ngoài như một chiếc điện thoại, khi mở ra sẽ thấy một bao lì xì truyền thống với ý nghĩa chúng ta sẽ trở về với truyền thống khi tắt bỏ điện thoại”, Trần Vĩnh Thiện đại diện nhóm Bật cảm giao chia sẻ.

Bao lì xì được thiết kế theo mô hình điện thoại, khuyến khích người trẻ “tắt điện thoại, tận hưởng tết”

Lâm Văn Vũ đại diện nhóm Việt phục cho hay: “Bộ bao lì xì của tụi em lấy cảm hứng từ trang phục truyền thống của các dân tộc Việt. Mỗi bao lì xì sẽ đại diện cho một bộ trang phục đặc trưng của dân tộc Việt gồm áo tứ thân, áo bà ba, trang phục truyền thống của người Dao Đỏ... Điểm khác biệt là sản phẩm còn được thiết kế thêm một móc treo nhỏ để mọi người có thể treo trong ngày tết.”

Nhóm Việt phục lấy ý tưởng từ các trang phục truyền thống của các dân tộc trên toàn Việt Nam

Nguyễn Hoàng Ngọc Hân, đại diện nhóm Bầu cua tôm cá chia sẻ: “Tụi em muốn thay đổi kích thước tưởng như đã mặc định rằng bao lì xì phải là hình chữ nhật. Thiết kế hình bát quái sẽ kích thích người được nhận mở bao lì xì hơn. Bên trong sẽ là mảnh giấy có thể ghép thành xúc xắc, và mỗi bao lì xì sẽ được chú thích và tượng trưng cho một con vật trong bộ Bầu cua tôm cá. Chúng em chọn ý tưởng này là muốn ngày tết mọi người có thể gắn kế với nhau hơn bằng những trò chơi”.

'Bầu cua tôm cá” là sản phẩm 2 trong 1 - có thể làm bao lì xì

và biến tấu thành bộ trò chơi truyền thống ngày tết

 

 

Theo TNO