Sinh viên vẽ bảng hiệu miễn phí cho người buôn bán khó khăn

(CTG) 'Chú bán ở đây lâu chưa, tụi con vẽ cho chú bảng hiệu nhé!', nhóm sinh viên 'mời chào' cô chú bán hàng.

Chú Nguyễn Bá Quý ngồi trò chuyện cùng các bạn sinh viên trong lúc các bạn đang vẽ bảng hiệu. Chú cho biết cứ tưởng mấy đứa nói chơi, ai ngờ làm thiệt - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
 

Chú Nguyễn Bá Quý ngồi trò chuyện cùng các bạn sinh viên trong lúc các bạn đang vẽ bảng hiệu. Chú cho biết cứ tưởng mấy đứa nói chơi, ai ngờ làm thiệt - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Những ngày cuối tuần, nhóm sinh viên Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM rủ nhau đi vẽ bảng hiệu miễn phí cho người buôn bán khó khăn.

"Tưởng sinh viên nói chơi, ai ngờ làm thiệt"

Nhóm sinh viên của Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM bắt đầu đi "vẽ dạo" từ tháng 3-2024. 

Sau giờ học, các bạn từ nhiều khoa tập hợp thành nhóm và phân công công việc cho nhau. Bạn thì đi tìm hiểu câu chuyện của các cô chú, bạn lên ý tưởng, các bạn còn lại chuẩn bị vật liệu… để sẵn sàng đi "tô vẽ nụ cười".

Nguyễn Tiến Đạt (sinh viên năm 2 khoa cơ khí động lực) chia sẻ: "Ban đêm cứ rảnh tôi lại lấy xe máy chạy vòng quanh TP.HCM để tìm kiếm các gánh hàng cần hỗ trợ. Chúng tôi chọn những chỗ hàng rong, không có bảng hiệu, ngồi lại trò chuyện và xin phép các cô chú cho vẽ.

Khi tìm hiểu câu chuyện lại thấy thương cô chú buôn bán lâu mà không có cái gì là nét riêng. Được nghe câu "Các con cứ thoải mái tới, chú tạo điều kiện cho tụi con vẽ" chúng tôi mừng rơn".

Quê gốc Nghệ An, gần 30 năm trước chú Nguyễn Bá Quý vào TP.HCM lập nghiệp. Học được nghề nấu ăn, chú Quý quyết định ra vỉa hè bán hủ tiếu để chăm lo cho gia đình.

 "Lần đầu hàng quán của tôi có bảng hiệu đàng hoàng sau 27 năm buôn bán. Hai ngày trước các bạn ghé xin vẽ, tôi cứ tưởng nói chơi, ai ngờ đến vẽ thiệt. Tôi rất cảm ơn, có bảng hiệu đỏ xanh vàng thế này chắc chắn sẽ có người chú ý đến xe hủ tiếu của tôi hơn" - chú Quý tâm sự.
Lần đầu tiên sau 27 năm buôn bán, xe hủ tiếu của chú Quý có bảng hiệu đàng hoàng 

Lần đầu tiên sau 27 năm buôn bán, xe hủ tiếu của chú Quý có bảng hiệu đàng hoàng

Dân kỹ thuật đi vẽ miễn phí

Sinh viên Đỗ Phương Thảo (khoa cơ khí chế tạo máy) bộc bạch: "Trước khi vẽ, chúng tôi sẽ họp để lên ý tưởng, chuẩn bị vật liệu, bắt tay vào vẽ phác thảo. Chúng tôi cũng quan tâm cô chú muốn vẽ gì, có yêu cầu nào cần để trang trí bảng hiệu cho đúng ý.

Tôi cũng sợ cô chú chê vẽ không đẹp nhưng cứ đặt tấm lòng vào thì cô chú sẽ nhận. Do thời gian học của chúng tôi khác nhau nên thường khoảng 3 ngày mới xong một bảng".

Vẽ xong tấm bảng lúc 20h, bạn Nguyễn Văn Quân (sinh viên khoa điện - điện tử) cẩn thận ngắm nghía rồi tự nhủ: "Cũng dễ thương đó!".

"Cọ và màu bên hội sinh viên của trường hỗ trợ. Tùy vào nhu cầu của các cô chú, chúng tôi cân chỉnh lại kích thước bảng hiệu cho phù hợp. Để tránh màu bị trôi, tôi cũng xịt thêm lớp keo. Chúng tôi học khác khoa nên giờ giấc khó thống nhất, lại đang lúc thi nên hiện tại một tuần chỉ vẽ được một lần. Sắp tới chúng tôi sẽ cố gắng tăng cường thêm" - Quân chia sẻ.

Cô Dung (buôn bán trái cây tại TP Thủ Đức) tâm sự: "Tôi bán ở đây đã lâu, chủ yếu bán trái cây kiếm sống qua ngày. Ban đầu mấy bạn ghé hỏi xin vẽ, tôi ngại vì nghĩ sẽ lấy tiền, không ngờ mấy bạn nói miễn phí. Vui vì các bạn nhiệt tình, bảng hiệu các bạn vẽ đơn sơ, dễ thương lắm".

Anh Phạm Ngọc Quý - chủ tịch Hội sinh viên Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM - cho biết hoạt động này sẽ được các bạn tình nguyện viên thực hiện đến hết tháng 6: "Chúng tôi mong muốn tạo niềm vui cho các cô chú, khi biết được chúng tôi vẽ miễn phí thì mọi người rất vui, có người còn bật khóc và cảm ơn rất nhiều". 

Cứ có thời gian rảnh, nhóm lại rủ nhau đi vẽ bất kể ngày nắng hay đêm

Cứ có thời gian rảnh, nhóm lại rủ nhau đi vẽ bất kể ngày nắng hay đêm

Theo TT