Sinh viên Việt Nam tại Tây Ban Nha nâng cao chất lượng hoạt động thanh niên, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước

(CTG) Từ ngày 25-27/6, Đoàn công tác Trung ương Đoàn, Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam do anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam làm trưởng đoàn đã sang thăm và làm việc tại Tây Ban Nha.

 

Trong khuôn khổ hoạt động tại Tây Ban Nha, đoàn đã thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha, gặp gỡ sinh viên Việt Nam đang học tập tại Tây Ban Nha, thăm và làm việc với lãnh đạo Đảng Cộng sản Tây Ban Nha, Viện công tác thanh niên thuộc Bộ Y tế, người tiêu dùng và phúc lợi xã hội Tây Ban Nha và Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp AREA 31.

Tại buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha, Đại sứ Việt Nam tại Tây Ban Nha Ngô Tiến Dũng đã tiếp đoàn và trao đổi về tình hình hợp tác Việt Nam – Tây Ban Nha thời gian vừa qua. Về tình hình cộng đồng người Việt Nam, Đại sứ cho biết hiện có khoảng 2.000 kiều bào Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Tây Ban Nha. Kiều bào Việt Nam phần lớn đều tôn trọng pháp luật, tập trung làm ăn sinh sống và tham gia tích cực vào các hoạt động của cộng đồng người Việt tại Tây Ban Nha.

Tại cuộc gặp gỡ với sinh viên Việt Nam đang học tập tại Tây Ban Nha, Đoàn công tác đã nghe các đại diện sinh viên báo cáo về tình hình sinh viên Việt Nam tại đây. Theo đó, hiện có gần 600 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Tây Ban Nha, tập trung ở Thủ đô Madrid và một số thành phố lớn. Sinh viên Việt Nam tích cực trong học tập và cố gắng tổ chức các hoạt động cho cộng đồng sinh viên tuy nhiên cũng gặp nhiều khó khăn như thời gian học tập dày, kinh phí tổ chức hoạt động hạn chế, thiếu các dụng cụ phục vụ hoạt động văn hóa, văn nghệ truyền thống và sự thay đổi thường xuyên nhân sự chủ chốt do sinh viên kết thúc chương trình học tập.

Đoàn công tác Trung ương Đoàn làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha và Gặp gỡ sinh viên Việt Nam tại Tây Ban Nha.

Đại sứ Việt Nam tại Tây Ban Nha đề xuất Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam hỗ trợ thành lập tổ chức Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam tại Tây Ban Nha nhằm tạo cơ sở tốt hơn thúc đẩy hoạt động của sinh viên Việt Nam tại Tây Ban Nha.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ sinh viên, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đánh giá cao những cố gắng của cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Tây Ban Nha, dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng đã nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động cho sinh viên nói riêng và tham gia vào các hoạt động của cộng đồng người Việt Nam tại Tây Ban Nha nói chung. Đồng thời thống nhất việc nghiên cứu thành lập tổ chức Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam tại Tây Ban Nha và giao cho các Ban chức năng của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên triển khai cụ thể.

Bí thư thứ nhất Lê Quốc Phong đề nghị cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Tây Ban Nha tiếp tục đoàn kết, với sự hướng dẫn của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên và Đại sứ quán lựa chọn triển khai những hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế tại Tây Ban Nha, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động thanh niên và quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam tại Tây Ban Nha.

Trong khuôn khổ chương trình công tác, đoàn đã thăm và làm việc với Đảng Cộng sản Tây Ban Nha. Tiếp đoàn tại trụ sở Đảng, đồng chí Enrique Santiango, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Tây Ban Nha và một số thành viên của Đảng đã thông tin cho đoàn về tình hình chính trị Tây Ban Nha thời gian vừa qua, về sự tham gia của Đảng Cộng sản Tây Ban Nha trong đời sống chính trị và những thay đổi trong cấu trúc liên minh các đảng cánh Tả tại Tây Ban Nha. Đồng chí Enrique Santiango nhắc lại mối quan hệ lịch sử truyền thống và sự ủng hộ của Đảng Cộng sản Tây Ban Nha đối với Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam cả trong thời kì chiến tranh và trong quá trình xây dựng đất nước. Đại diện Đoàn thanh niên Cộng sản Tây Ban Nha cũng giới thiệu về các phong trào hoạt động nổi bật thời gian vừa qua và bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cả trong những hoạt động song phương và đa phương, đặc biệt là trong Liên đoàn thanh niên dân chủ thế giới.

Đoàn công tác Trung ương Đoàn thăm và làm việc tại Đảng Cộng sản Tây Ban Nha.

Phát biểu tại buổi làm việc, anh Lê Quốc Phong cám ơn những tình cảm, sự ủng hộ của Đảng Cộng sản Tây Ban Nha đối với nhân dân và thanh niên Việt Nam trong suốt thời gian qua. Đồng thời bày tỏ tin tưởng, Đảng Cộng sản Tây Ban Nha, với đường lối phát triển đúng đắn, sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đời sống chính trị Tây Ban Nha. Bên cạnh đó, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng thông tin về tình hình thanh niên Việt Nam và những phong trào, chương trình hoạt động nổi bật của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong nhiệm kỳ 2017-2022 và nhất trí về việc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đoàn TNCS Tây Ban Nha cần tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong thời gian tới.

Cũng trong chuyến công tác, sáng ngày 26/7, đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo Viện Công tác thanh niên thuộc Bộ Y tế, người tiêu dùng và phúc lợi xã hội Tây Ban Nha. Tiếp đoàn, bà Ruth Carrasco Ruiz, Giám đốc Viện công tác thanh niên Tây Ban Nha đã thông tin về tình hình thanh niên Tây Ban Nha hiện nay, về những chính sách của chính phủ Tây Ban Nha đối với thanh niên. Bà Ruth Carrasco Ruiz cũng trao đổi về chiến lược phát triển thanh niên Tây Ban Nha và một số khó khăn trong việc triển khai chiến lược này.

Tại buổi làm việc, anh Lê Quốc Phong trao đổi về tình hình thanh niên Việt Nam và những chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam với thanh niên. Đồng thời cho rằng việc triển khai các chính sách, chương trình cho thanh niên của Việt Nam và Tây Ban Nha có nhiều điểm tương đồng như tập trung vào những lĩnh vực quan trọng là giáo dục, việc làm, phát triển kĩ năng, thể chất cho thanh niên, vì vậy hai bên có thể cùng chia sẻ học hỏi lẫn nhau trong công tác quan trọng này.

Đoàn công tác Trung ương Đoàn làm việc tại Viện Công tác thanh niên thuộc Bộ Y tế, người tiêu dùng và phúc lợi xã hội Tây Ban Nha.

Trong buổi làm việc tại Trung tâm hỗ trợ tranh niên khởi nghiệp AREA 31, ông Juan José Güemes, Giám đốc Trung tâm đã chia sẻ với đoàn công tác về quá trình hình thành phát triển, cơ cấu tổ chức và những nội dung hoạt động trọng tâm của Trung tâm. Cụ thể, Trung tâm AREA 31 là một trong những đơn vị có uy tín của Tây Ban Nha trong việc hướng dẫn cho sinh viên hình thành ý tưởng, xây dựng đề án khởi nghiệp, mời các chuyên gia khởi nghiệp, các doanh nhân nổi tiếng tư vấn cho những đề án khởi nghiệp của sinh viên. Bên cạnh đó, Trung tâm thường xuyên tổ chức các Hội thảo khởi nghiệp cho thanh niên tại nhiều nước trên thế giới. Ông Juan José Güemes bày tỏ kế hoạch sẽ tổ chức một số hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp tại Việt Nam trong thời gian tới.

Trao đổi tại buổi làm việc, anh Lê Quốc Phong chia sẻ về phong trào thanh niên khởi nghiệp tại Việt Nam, về những chương trình, hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức thanh niên tại Việt Nam.

Đoàn công tác làm việc tại Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp AREA 31.

Đồng thời cho rằng, những thiết chế như Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp là rất cần thiết để tạo môi trường, hỗ trợ về kiến thức, tài chính và những tư vấn cần thiết để thanh niên có nhiều cơ hội thành công trong quá trình khởi nghiệp. Đồng chí ủng hộ dự kiến của Trung tâm AREA 31 trong việc tổ chức các chương trình khởi nghiệp tại Việt Nam và Trung ương Đoàn sẵn sàng phối hợp những nội dung phù hợp.

Kết thúc chương trình làm việc tại Tây Ban Nha, Đoàn công tác của Trung ương Đoàn tiếp tục có chương trình làm việc tại Thụy Điển và Áo từ ngày 28/6-4/7/2019.

Nguồn Ban Quốc tế TWĐ