Sôi nổi Ngày sức khỏe thế giới 2019 và Tuyên dương Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu lần thứ VIII

(CTG) Sáng nay 7/4/2019, tại Hà Nội, Bộ Y tế, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam đã tổ chức chương trình Ngày Sức khỏe thế giới 2019, hưởng ứng chương trình Sức khỏe Việt Nam và Tuyên dương Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu lần thứ VIII.

 

Đến dự chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch danh dự Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến; anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, anh Trần Văn Thuấn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Giám đốc Bệnh viên K Trung ương; ông Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cùng hàng ngàn đoàn viên thanh niên và người dân trên địa Thủ đô Hà Nội.

Đại biểu thực hiện nghi lễ khởi động Ngày Sức khoẻ thế giới hưởng ứng Chương trình Sức khoẻ Việt Nam năm 2019.

Ngày Sức khoẻ thế giới 2019 sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng chương trình sức khỏe Việt Nam do Thủ tướng chính phủ phát động, với mục tiêu Tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu tiến tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân tập trung vào 11 lĩnh vực chia làm 3 nhóm: thứ nhất nâng cao sức khỏe: bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động thể lực; Thứ hai bảo vệ sức khỏe và phòng bệnh: chăm sóc sức khỏe trẻ em và học sinh; phòng chống tác hại của thuốc lá; phòng chống tác hại của rượu, bia; vệ sinh môi trường; an toàn thực phẩm; Thứ ba chăm sóc sức khỏe ban đầu, kiểm soát bệnh tật: phát hiện sớm và quản lý một số bệnh không lây nhiễm; chăm sóc, quản lý sức khỏe người dân tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; chăm sóc sức khỏe người lao động.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam trao bằng khen và kỷ niệm chương cho 10 gương mặt Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc và tử vong cao đối với các bệnh không lây nhiễm xuất phát từ lối sống và sự chủ quan của người Việt Nam như: hút thuốc; uống rượu bia; ăn ít rau, trái cây; ăn nhiều muối; thiếu hoạt động thể lực…Tình trạng thừa cân béo phì, tăng huyết áp, tăng đường máu, rối loạn lipid máu… đều có xu hướng gia tăng nhanh. Trong khi đó, mạng lưới y tế tuyến cơ sở chưa quản lý được các bệnh mãn tính, nhiều nơi năng lực còn hạn chế, đại bộ phận người dân chưa có ý thức kiểm tra sức khỏe định kỳ, sàng lọc phát hiện sớm các bệnh không lây nhiễm và lười rèn luyện thể chất.

Đại biểu tham gia hoạt động đồng diễn tập thể dục nâng cao sức khỏe.

Bên cạnh đó Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thông tin có 77% người dân hiểu sai về bệnh tăng huyết áp và các yếu tố nguy cơ của bệnh, hơn 70% người dân không biết cách phát hiện sớm và dự phòng bệnh tăng huyết áp; chỉ có trên 30% số bệnh nhân đái tháo đường trong độ tuổi từ 18-69 tuổi được chẩn đoán, còn đến gần 70% chưa được chẩn đoán; tỉ lệ tử vong do ung thư của Việt Nam là 70% vì đến khám bệnh ở những giai đoạn muộn nên khả năng chữa trị hạn chế, và có tới 25 - 50% bệnh nhân Phổi tắc nghẽn mạn tính không được chẩn đoán đúng trước khi nhập viện điều trị.

Đại biểu tham dự Hoạt động đi bộ 10.000 bước vì sức khỏe Việt Nam.

Nhân dịp này, năm nay với mục tiêu hướng đến y tế cơ sở, bao phủ sức khỏe toàn dân và hưởng ứng Năm thanh niên tình nguyện, Hội đồng đã lựa chọn ra 10 gương mặt tiêu biểu, điển hình trong hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, nổi bật trong chuyên môn và nghiên cứu khoa học, có nhiều cống hiến trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Rất đông người dân Thủ đô và các tỉnh thành về đăng ký khám bệnh tại chương trình.

Đại diện cho 10 gương mặt tiêu biểu được tuyên dương, Bác sĩ chuyên khoa 1- chuyên ngành Ngoại khoa Nguyễn Chiến Quyết là một trong các bác sĩ đầu tiên tham gia dự án “Thí điểm đưa bác sĩ trẻ về công tác tại vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo” của Bộ Y tế, hiện đang công tác tại Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

Bác sĩ Nguyễn Chiến Quyết cho rằng là những thanh niên ngành y tế, vừa mặc trên người chiếc áo xanh tình nguyện và khoác ra ngoài là áo blouse trắng, là sự kết hợp của tuổi trẻ, nhiệt huyết và chuyên môn. Thế hệ Bác sĩ trẻ luôn noi gương các thế hệ thầy thuốc năm xưa những người đã nỗ lực phấn đấu vượt lên mọi khó khăn gian khổ trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, có hàng trăm cán bộ y tế đã hy sinh cho ngày độc lập.

Chính ví lẽ đó, trong thời đại hoà bình hiện nay, các Bác sĩ trẻ cần phát huy tính năng động sáng tạo, nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu khoa học – kỹ thuật hiện đại, tiếp tục ra sức cứu chữa đem lại sức khoẻ, hạnh phúc cho nhân dân. Đồng thời để đảm bảo công bằng trong chăm sóc sức khỏe làm sao để mọi người dân cả nông thôn và thành thị đều được hưởng những dịch vụ y tế như nhau, các Bác sĩ trẻ luôn phát huy tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ, sẵn sàng đi bất kỳ nơi đâu mà nhân dân cần nhằm mục đích tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu hướng tới bao phủ sức khỏe toàn dân, tăng cường y tế tuyến cơ sở, cả con người và vật chất, người dân có thể khám cao huyết áp và tiểu đường tại trạm y tế xã phường.

Đông đảo thanh niên tham gia hiến máu lưu động.

Cũng tại chương trình sẽ diễn ra các hoạt động bên lề như đi bộ hưởng ứng Ngày sức khoẻ thế giới và chương trình Sức khoẻ Việt Nam, tuyên truyền thông tin liên quan đến các bệnh không lây nhiễm; Khám sàng lọc các bệnh ung thư vú & cổ tử cung, tiểu đường, tim mạch, viêm phổi mãn tính, hiến máu tình nguyện do các y bác sỹ của các bệnh viện K, Viện tim mạch Việt Nam, bệnh viện phổi Trung ương, bệnh viện nội tiết trung ương và Viện huyết học và truyền máu Trung ương thực hiện. Dự kiến sẽ khám và tư vấn cho 1000 lượt người và 100 đơn vị máu an toàn.


Hoàng Long