Sống cống hiến vì Tổ quốc, cộng đồng

(CTG) Bước sang năm mới 2020 với nhiều sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, của đất nước, anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn mong bạn trẻ cả nước hãy chọn lẽ sống tích cực, hướng đến cộng đồng, cống hiến để cùng với Đảng đưa đất nước phát triển đạt được những thành tựu to lớn hơn.

 

Chọn lẽ sống tích cực

Thưa anh, năm 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, T.Ư Đoàn sẽ có những hoạt động nổi bật nào trong năm mới, đặc biệt là trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, lực lượng được xem là rường cột nước nhà?

ĐVTN tham gia Hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi tại tỉnh Điện Biên. Ảnh: Dương Triều

Nói đến câu chuyện của năm 2020, tôi muốn trở lại một chút về đợt hoạt động tạo rất nhiều cảm xúc, thu hút sự quan tâm của đông đảo ĐVTN trong năm 2019. Đó là đợt hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác”, nhân 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ. Ngay khi kết thúc, chúng tôi đã chính thức phát động đợt hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam sắt son niềm tin với Đảng”, hướng tới kỷ niệm 90 năm thành lập ĐCS Việt Nam. Đợt hoạt động này nối dài giữa hai năm (từ tháng 9/2019 đến tháng 2/2020), gắn luôn với việc T.Ư Đoàn chọn chủ đề công tác năm 2020 là: “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”.

Khi xác định các nhóm chủ đề như vậy, chúng tôi hướng tới việc, làm sao thúc đẩy các nhóm giải pháp để giáo dục bạn trẻ hiểu, tiếp cận một cách đầy đủ hơn về lý tưởng, truyền thống cách mạng, về giá trị cuộc sống. Chúng tôi muốn bạn trẻ nhìn về lịch sử Việt Nam với góc nhìn của những người đã, đang được thụ hưởng từ những giá trị mà các thế hệ cha anh đã đổ máu xương để giành lại cơ đồ, sự nghiệp hòa bình, ổn định, phát triển ngày hôm nay. Các bạn phải nhận thức đầy đủ về vai trò, trách nhiệm của người kế thừa trong việc giữ gìn, phát triển những giá trị đó.

Khi nói tới lý tưởng cách mạng, chúng tôi muốn hướng các bạn ĐVTN lựa chọn cho mình lẽ sống, tinh thần sống tích cực; sống, cống hiến vì Tổ quốc. Khi xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam, chúng tôi cũng yêu cầu hình ảnh trước mắt là tinh thần yêu nước, trách nhiệm vì cộng đồng. Những điều đó giúp bạn trẻ hình thành cho mình một lý tưởng sống cao đẹp, hành động vì sự phát triển của đất nước.

Tổ chức Đoàn luôn coi đảng viên trẻ là lực lượng tốt, quan trọng để có thể tham gia thúc đẩy công tác Đoàn, phong trào thanh niên ở từng đơn vị cũng như tham gia tích cực về giáo dục lý tưởng cách mạng cho các bạn ĐVTN.

Chính trong môi trường của Đoàn, bằng các phong trào, hoạt động, Đoàn không chỉ giáo dục, trang bị nền tảng kiến thức cho ĐVTN thông qua học tập lý luận, mà còn muốn các bạn được hành động.Chính hành động đấy giúp các bạn trưởng thành.

Hiện nay, mạng xã hội đang tác động rất mạnh mẽ tới tất cả các bạn ĐVTN. Chúng tôi xác định mặt trận của mình rất đa dạng, không chỉ là ở Chi đoàn, Chi hội, nơi tập trung đông thanh niên mà ngay cả không gian mạng, chúng tôi cũng đề ra những giải pháp để có thể thúc đẩy việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho ĐVTN. Đó là giúp các bạn có được những thông tin chính thống; lan tỏa tin tốt, câu chuyện đẹp hay là tuyên truyền sự kiện lớn của Đảng, của đất nước, của Đoàn, của thanh niên.

Với những đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh, là những người cộng sản trẻ chúng tôi đòi hỏi nhiều hơn trong tham gia các hoạt động, rèn luyện, phấn đấu, để có thể trở thành Đảng viên ĐCS Việt Nam. Đó là yêu cầu của tổ chức Đoàn.

Năm 2020, T.Ư Đoàn cũng chính thức triển khai đợt học tập lý luận chính trị mới. Đây là những nội dung chúng tôi đã điều chỉnh, bổ sung những vấn đề lý luận, thực tiễn mới của đất nước. Các bạn được học tập trang bị thêm kiến thức lý luận, từ đó sẽ vững vàng trong hoạt động của mình.

Sinh viên tình nguyện làm đường giúp dân Ảnh: Tuấn Anh

Trở thành công dân tốt, hướng đến cộng đồng

Trong công tác giáo dục ĐVTN điều gì khiến anh còn băn khoăn, trăn trở, khi người trẻ luôn là đối tượng bị các thế lực thù địch tác động với những thông tin xấu, tiêu cực?

Rõ ràng, bên cạnh những việc đã làm được vẫn còn đó một bộ phận thanh niên chưa có được lập trường, bản lĩnh chính trị tốt, giảm sút niềm tin, thờ ơ với các sự kiện chính trị, vấn đề của đất nước. Chúng tôi có trách nhiệm làm sao khắc phục, giảm tỷ lệ này càng nhiều càng tốt trong thời gian sắp tới.

Hiện nay, thanh niên có rất nhiều sự lựa chọn và có nhiều kênh tiếp cận thông tin. Vấn đề quan trọng là Đoàn phải tận dụng tốt các điều kiện và có được phương thức phù hợp để tiếp cận với thanh niên.

Thứ nhất, chúng tôi sử dụng “kho tàng” vô giá, đó là lịch sử truyền thống hào hùng của cách mạng, của đất nước, thông qua những câu chuyện lịch sử, anh hùng dân tộc để khơi gợi, thúc đẩy bạn trẻ dấn thân, cống hiến cho Tổ quốc. Chúng ta từng có những Nhật ký Đặng Thùy Trâm, Mãi mãi tuổi hai mươi của Nguyễn Văn Thạc… rất thành công, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong giới trẻ.

Thứ 2, lan tỏa những giá trị tích cực của những tấm gương điển hình mà Đoàn đã phát hiện, tuyên dương, đặc biệt là những Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu trên các lĩnh vực.

Với những đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh, là những người cộng sản trẻ chúng tôi đòi hỏi nhiều hơn trong tham gia các hoạt động, rèn luyện, phấn đấu, để có thể trở thành Đảng viên ĐCS Việt Nam. Đó là yêu cầu của tổ chức Đoàn.

Xung quanh vấn đề có sự tác động của các thế lực thù địch và các phần tử xấu đối với thanh niên, Đoàn cũng đã xây dựng đề án để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và Đoàn, với nhiều giải pháp. Quan trọng nhất, chúng tôi đang cố gắng để cung cấp thông tin một cách chính thống, đầy đủ; trang bị được cho ĐVTN bản lĩnh chính trị vững vàng để các bạn tự phân định đúng sai; từ đó, các bạn có thể tự bảo vệ mình, đồng thời, tham gia phản bác, đấu tranh những luận điệu, quan điểm sai, trái của các nhóm thù địch. Tôi cho đó là những giải pháp tích cực, là nền tảng căn cơ để chúng ta khắc phục dần cho câu chuyện có một bộ phận thanh niên xa rời, giảm sút niềm tin như hiện nay.

Với nhóm thanh niên chưa hình thành được các mục tiêu vì cộng đồng, chúng tôi đang hướng các bạn tới việc trở thành những công dân tốt, sống theo hiến pháp, tuân thủ pháp luật. Chính mỗi công dân tốt hình thành nên cộng đồng tốt, xã hội tốt, đất nước tốt.Và từ nền tảng công dân tốt, chúng tôi bắt đầu khơi gợi để các bạn hướng đến vì cộng đồng.

Thưa anh, anh đánh giá thế nào về sự ảnh hưởng, vai trò của lực lượng đảng viên trẻ hiện nay?

Đảng viên trẻ là một lực lượng hết sức ưu tú trong thanh niên, các bạn đang là tấm gương ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Thời gian qua, lực lượng đảng viên trẻ đã có sự đóng góp tích cực trong việc xây dựng một hình ảnh đẹp, trong đó, tinh thần trách nhiệm, sự dấn thân, cống hiến là mẫu số chung.

Bạn trẻ ở Bắc Giang vẽ tranh con đường bích họa.

Trong bối cảnh hiện nay, chúng tôi kỳ vọng, đây là lực lượng nòng cốt để tiếp tục thực hiện tốt việc giáo dục lý tưởng cách mạng trong ĐVTN. Trong cuộc gặp gỡ với đảng viên trẻ tiêu biểu, nhân 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng đặt yêu cầu, đảng viên trẻ phải có tính gương mẫu, tính tiên phong, trách nhiệm cao.

“Tôi tin với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, mỗi bạn trẻ sẽ làm tốt vị trí, vai trò của mình để cộng hưởng cùng với Đảng thúc đẩy sự phát triển của đất nước, hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu của nhiệm kỳ XII, chuẩn bị ĐH Đảng các cấp, tiến tới ĐH Đảng toàn quốc diễn ra vào đầu năm 2021, với những thành tựu lớn hơn, kỳ vọng lớn hơn cho một Việt Nam phát triển, trong đó, người góp sức và thụ hưởng là người trẻ chúng ta”.

Anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn

Tôi tin rằng, mỗi đảng viên trẻ tâm niệm được niềm tự hào mình là người đảng viên ĐCS, lại là đảng viên khi còn độ tuổi thanh niên và luôn ý thức được tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của mình thì các bạn sẽ trở thành tấm gương để các bạn thanh niên khác phấn đấu, noi theo. Tổ chức Đoàn luôn coi đảng viên trẻ là lực lượng tốt, quan trọng để có thể tham gia thúc đẩy công tác Đoàn, phong trào thanh niên ở từng đơn vị cũng như tham gia tích cực về giáo dục lý tưởng cách mạng cho các bạn ĐVTN.

Cùng phấn đấu cho một Việt Nam phát triển

Được biết, năm 2020, T.Ư Đoàn đẩy mạnh cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, anh có thể chia sẻ thêm về cuộc vận động này?

Đây là cuộc vận động lớn của Đoàn, được thực hiện từ nhiều năm trước nhưng năm 2020 có ý nghĩa quan trọng, vì đây là năm diễn ra ĐH Đảng các cấp, tiến tới ĐH Đảng toàn quốc, kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng và là năm T.Ư Đoàn chọn chủ đề: “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới
cờ Đảng”. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu các cấp bộ Đoàn phải
đẩy mạnh hơn nữa cuộc vận động này.

Thứ nhất, làm sao để mỗi đoàn viên thực hiện tốt chương trình Rèn luyện đoàn viên, đây là nền tảng để các bạn trở thành đoàn viên xuất sắc và từ đoàn viên xuất sắc là cơ sở ban đầu để bình chọn đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Chi bộ xem xét, đánh giá đủ điều kiện kết nạp Đảng hay không.

Thứ 2, chúng tôi mong muốn cuộc vận động này là điều kiện để mỗi ĐVTN tự soi xét bản thân mình, tự trang bị và nâng cao hơn nữa bản lĩnh, nhận thức chính trị, chất đoàn, tính tiên phong của Đoàn với tư cách là người cộng sản trẻ, là nguồn sinh lực dồi dào, chất lượng để bổ sung cho Đảng.

Thứ 3, chúng tôi mong mỗi bạn đoàn viên xem cuộc vận động này như là một cách để mình tiếp cận, tìm hiểu về những yêu cầu, kỳ vọng của Đảng dành cho đoàn viên, cho tổ chức Đoàn. Tôi tin rằng, khi các bạn trẻ đã chọn Đoàn, trở thành người đoàn viên với tinh thần là một người thanh niên ưu tú chấp nhận sự dấn thân, thì việc lựa chọn trở thành đảng viên ĐCS Việt Nam là lựa chọn của đại đa số đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh để đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của đất nước.

Năm 2020 với chủ đề: “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, anh đặt ra mục tiêu, kỳ vọng gì với tổ chức Đoàn và bạn trẻ cả nước?

Chúng tôi kỳ vọng, đây là chủ đề cho các bạn ĐVTN trong cả nước sẽ có dịp cùng ôn lại, học lại những bài học về giá trị lịch sử, giá trị cách mạng, về sự phát triển đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng; từ đó, các bạn củng cố thêm niềm tin, vững bước, nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn.

Tôi tin với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, mỗi bạn trẻ sẽ làm tốt vị trí, vai trò của mình để cộng hưởng cùng với Đảng thúc đẩy sự phát triển của đất nước, hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu của nhiệm kỳ XII, chuẩn bị ĐH Đảng các cấp, tiến tới ĐH Đảng toàn quốc diễn ra vào đầu năm 2021, với những thành tựu lớn hơn, kỳ vọng lớn hơn cho một Việt Nam phát triển, trong đó, người góp sức và thụ hưởng là người trẻ chúng ta. Và năm 2020, tôi cũng kỳ vọng có thêm nhiều đoàn viên ưu tú được đứng vào hàng ngũ ĐCS Việt Nam.

Trân trọng cám ơn anh!

Theo TP