Tái hiện chiến thắng Điện Biên Phủ qua 38 trang sách

(CTG) Một sinh viên xuất sắc đạt giải Đặc biệt cuộc thi thiết kế sản phẩm tuyên truyền nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ có chủ đề “Sinh viên với khát vọng non sông”, do T.Ư Hội SVVN tổ chức bằng tác phẩm tái hiện chiến thắng Điện Biên Phủ qua 38 trang sách.

Học chuyên ngành thiết kế đồ hoạ, Võ Minh Hiếu - sinh viên Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, có niềm đam mê đặc biệt với việc thiết kế các sản phẩm tuyên truyền về lịch sử, Đoàn, Hội.

Tác phẩm Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đạt giải Đặc biệt của Hiếu là cuốn sách dày 38 trang được thiết kế theo dạng đồ họa vector, tả thực bằng hình ảnh bắt mắt về chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Chỉ với 38 trang sách chủ yếu bằng hình ảnh nhưng sinh viên Võ Minh Hiếu đã tái hiện đầy đủ, sinh động Chiến dịch Điện Biên Phủ từ âm mưu và hành động của Pháp, Mỹ; chủ trương, sự chuẩn bị của ta đến diễn biến, kết quả, ý nghĩa cũng như tấm gương những người anh hùng trẻ tuổi trong chiến dịch…

Tái hiện chiến thắng Điện Biên Phủ qua 38 trang sách ảnh 1

Hình ảnh lá cờ “Quyết chiến, quyết thắng” trong chiến dịch Điện Biên Phủ được Võ Minh Hiếu tái hiện trong tác phẩm.

Hiếu chia sẻ, khó nhất khi thực hiện cuốn sách này là quá trình tìm kiếm tư liệu, thông tin, hình ảnh đảm bảo đầy đủ nhất, chính xác nhất; làm sao vừa truyền tải tầm vóc sự kiện chiến thắng Điện Biên Phủ, nhưng cũng toát lên được niềm tự hào về truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc. “Quá trình nghiên cứu tư liệu, tôi nhận thấy, chỉ nói về chiến thắng Điện Biên Phủ thôi chưa đủ mà cần làm nổi bật về đồng bào dân tộc Tây Bắc đã kề vai sát cánh, cống hiến cho chiến thắng lịch sử này như thế nào. Vì thế, cuốn sách được chia làm hai phần, gồm: Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954”, Hiếu nói.

Hiếu từng đạt giải Nhất cuộc thi thiết kế logo Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh năm 2021 do Đoàn trường tổ chức; giải Nhất cuộc thi “Thiết kế nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp cho các sản phẩm chương trình mỗi xã một sản phẩm” tỉnh Đồng Nai năm 2022; giải Nhất (chủ đề 2) và giải Nhì (chủ đề 1) Cuộc thi thiết kế Bộ nhận diện hoạt động công tác Đoàn và phong trào thiếu nhi tỉnh Đồng Nai năm 2024 với chủ đề “Năm Thanh niên tình nguyện”, do Tỉnh Đoàn Đồng Nai tổ chức…

Nam sinh Đồng Nai bày tỏ, chưa từng đặt chân đến mảnh đất Điện Biên anh hùng, nhưng quá trình sáng tạo tác phẩm, bản thân được sống dậy cảm xúc hào hùng, rưng rưng xúc động qua từng câu chuyện, hình ảnh. “Đặc biệt nhất là hình ảnh lá cờ “quyết chiến, quyết thắng”, những người chiến sĩ anh hùng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ khơi dậy trong tôi rất nhiều cảm xúc. Tôi đã đặt trọn mọi tình cảm, tâm huyết khi thiết kế tác phẩm Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, trong đó, có lá cờ Tổ quốc tung bay phấp phới trong Chiến dịch”, Hiếu chia sẻ. Bên cạnh đó, bài hát “Hò kéo pháo” trở thành nguồn cảm hứng, là bản nhạc được Hiếu mở nghe suốt những ngày tìm hiểu và hoàn thiện tác phẩm.

Với giải Đặc biệt cuộc thi thiết kế sản phẩm tuyên truyền nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hiếu được T.Ư Hội SVVN tài trợ toàn bộ kinh phí tham gia chuyến hành trình “Sinh viên với khát vọng non sông” tại thành phố Điện Biên Phủ và huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) từ ngày 24/4 - 27/4/2024. Hiếu bày tỏ niềm vui, háo hức được tham gia chuyến hành trình và mong muốn chuyến trải nghiệm thực tế này sẽ giúp bản thân sáng tác ra nhiều tác phẩm lịch sử ý nghĩa, lan toả sâu rộng trong giới trẻ nói riêng, cộng đồng nói chung.

Nguồn cảm hứng từ lịch sử, Đoàn, Hội

Tái hiện chiến thắng Điện Biên Phủ qua 38 trang sách ảnh 2

Võ Minh Hiếu bên cạnh các bộ nhận diện Đại hội đại biểu Hội Sinh viên tỉnh Đồng Nai lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Được biết, tác phẩm Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 chỉ là một trong rất nhiều sản phẩm tuyên truyền về lịch sử của nam sinh viên trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai. Hiếu vốn có niềm yêu thích đặc biệt với môn Lịch sử. Tuy nhiên, phải đến khi trở thành sinh viên trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, tình yêu với môn Lịch sử của Hiếu mới được chắp cánh.

“Khi trở thành sinh viên của trường, mình may mắn “bén duyên” với hoạt động Đoàn, Hội và dần thay đổi từ một người nhút nhát, rụt rè trở nên năng động, tự tin trước đám đông. Tôi thường ứng dụng những kiến thức chuyên ngành thiết kế các sản phẩm tuyên truyền trực quan sinh động cho hoạt động Đoàn, Hội như infographic, poster, sách… tạo hiệu ứng tốt, được đông đảo bạn trẻ đón nhận”, Hiếu chia sẻ.

“Tiếng lành đồn xa”, không chỉ sáng tác sản phẩm cho trường, dần dần Hiếu nhận các “đơn đặt hàng” của Hội Sinh viên, Tỉnh Đoàn Đồng Nai thiết kế tuyên truyền cho các sự kiện quan trọng. Thời gian qua, Hiếu luôn bận rộn thực hiện các sản phẩm tuyên truyền 110 năm Ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng, 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)… Đặc biệt, Hiếu là chủ nhân thiết kế toàn bộ bộ nhận diện Đại hội đại biểu Hội Sinh viên tỉnh Đồng Nai lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Theo TP