Tăng cường chất lượng, môi trường học tập cho du học sinh Việt Nam tại Thụy Điển

(CTG) Tiếp tục chương trình công tác tại châu Âu, Đoàn công tác của T.Ư Đoàn, Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam do anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam đã thăm và làm việc tại Thụy Điển từ ngày 28/6 - 01/7/2019.

 

Tại buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển, Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển Đoàn Thị Phương Dung đã tiếp đoàn và trao đổi về tình hình hợp tác Việt Nam - Thụy Điển thời gian vừa qua. Đồng thời cho biết, Thụy Điển là nước phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam và trong suốt 50 năm qua Thụy Điển đã có nhiều hỗ trợ về cả vật chất và tinh thần cho Việt Nam trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước. Sau chặng đường nửa thế kỷ hợp tác, Đại sứ nhận định, quan hệ hai nước đang bước vào thời kỳ mới, chuyển từ hỗ trợ phát triển sang đối tác hợp tác bình đẳng cùng có lợi.

Anh Lê Quốc Phong tặng quà lưu niệm cho Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển.

Theo Đại sứ Đoàn Thị Phương Dung, mặc dù cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Thụy Điển không nhiều nhưng sống đoàn kết, tôn trọng pháp luật và tham gia tích cực vào các hoạt động của cộng đồng người Việt tại Thụy Điển. Về tình hình lưu học sinh, do số lượng học bổng dành cho sinh viên Việt Nam giảm dần qua từng năm nên số lượng sinh viên Việt Nam học tại Thụy Điển cũng có xu hướng giảm. Tuy nhiên, những sinh viên đang theo học phần lớn đều đạt kết quả học tập tốt và nỗ lực tham gia vào các hoạt động của cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Điển.

Chia sẻ cùng Đại sứ, anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn mong muốn Đại sứ quán tiếp tục quan tâm, làm việc với các đơn vị liên quan của Thụy Điển để tăng số lượng học bổng cho lưu học sinh Việt Nam; đồng thời thống nhất phối hợp cùng Đại sứ quán tăng cường thông tin về chất lượng, môi trường học tập tại Thụy Điển để có thêm nhiều sinh viên Việt Nam du học theo dạng tự túc tại Thụy Điển.

Đoàn công tác Trung ương Đoàn làm việc với Cơ quan công tác về quyền trẻ em của Thụy Điển.

Trong khuôn khổ chương trình công tác, đoàn đã thăm và làm việc tại Cơ quan công tác về quyền trẻ em của Thụy Điển. Đại diện lãnh đạo Cơ quan công tác về quyền trẻ em của Thụy Điển đã trao đổi với đoàn về tình hình trẻ em tại Thủy Điển, những kết quả trong công tác chăm sóc, bảo vệ quyền lợi cho trẻ em tại Thụy Điển thời gian qua. Lãnh đạo Cơ quan công tác về quyền trẻ em Thụy Điển cho rằng việc Việt Nam đã ban hành Luật trẻ em là một bước tiến quan trọng và tạo hành lang pháp lý để triển khai các công vụ, biện pháp bảo vệ quyền và lợi ích cho trẻ em.

Chia sẻ tại buổi làm việc, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đề cập đến những phong trào, chương trình của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia chăm sóc và bảo vệ quyền lợi cho trẻ em; về tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và những phong trào của Đội dành cho thiếu nhi Việt Nam. Đồng chí đánh giá cao những chế độ phúc lợi xã hội mà Nhà nước Thụy Điển dành cho trẻ em đồng thời cho rằng mặc dù chưa có Luật Trẻ em nhưng những chính sách bảo vệ quyền trẻ em được ban hành trong các luật liên quan của Thụy Điển là rất toàn diện và có nhiều nội dung hai nước có thể chia sẻ, học hỏi lẫn nhau.

Làm việc tại Cơ quan công tác về thanh niên Thụy Điển, bà Elisabeth Dalin, lãnh đạo cơ quan đã trao đổi với đoàn công tác về tình hình thanh niên Thụy Điển thời gian qua, những kết quả trong triển khai chính sách về giáo dục, đào tạo, phát triển thanh niên Thụy Điển cũng như những thách thức mà Nhà nước Thụy Điển đang phải đối mặt trong công tác phát triển thanh niên. Bà Elisabeth Dalin cho rằng, thách thức lớn nhất là làm sao giúp những thanh niên bỏ học, không được đào tạo nghề hoặc không đảm bảo sức khỏe thể chất, tinh thần hòa nhập được với xã hội, đặc biệt trong bối cảnh số lượng thanh niên nhập cư vào Thụy Điển ngày càng tăng.

Đoàn công tác làm việc với Cơ quan công tác về thanh niên Thụy Điển.

Theo bà Elisabeth Dalin, đối với công tác thanh niên cần có sự tham gia phối hợp đồng bộ của nhiều cơ quan đơn vị liên quan, kể cả các cơ quan Nhà nước đến các cơ sở đào tạo và cả khu vực tư nhân để làm sao tất cả thanh niên đều được hưởng lợi. Bà cho biết hiện ở Thụy Điển có nhiều tổ chức thanh niên do thanh niên tự lập và quản lý; các tổ chức thanh niên này hàng năm sẽ đề xuất các dự án dành cho thanh niên tới chính phủ Thụy Điển để được hỗ trợ về tài chính triển khai thực hiện.

Trao đổi tại buổi làm việc, anh Lê Quốc Phong chia sẻ về tình hình thanh niên Việt Nam, về tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam cũng như những chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam dành cho thanh niên. Đồng chí chia sẻ về những phong trào, chương trình lớn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dành cho thanh niên, bao gồm những hoạt động hỗ trợ thanh niên yếu thế hòa nhập với xã hội.

Trao đổi về Luật Thanh niên Việt Nam, anh Phong cho biết Việt Nam đang tiếp tục tìm hiểu các chính sách hiệu quả dành cho thanh niên ở các nước để nghiên cứu áp dụng trong quá trình sửa đổi Luật Thanh niên Việt Nam dự kiến được quốc hội thông qua vào cuối năm 2019.

Kết thúc chương trình làm việc tại Thụy Điển, Đoàn công tác của Trung ương Đoàn tiếp tục có chương trình làm việc tại Áo từ ngày 2-4/7/2019.

Hải Minh
Ban Quốc tế TWĐ