Tăng cường trang bị kĩ năng hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi

(CTG) Sáng nay 10/5/2019, tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân đã có buổi làm việc với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về công tác quốc tế thanh niên.

 

Tham dự buổi làm việc có anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; cùng các anh trong Ban Bí thư, đại diện lãnh đạo các Vụ Ban Đối ngoại Trung ương và lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn.

Quang cảnh buổi làm việc.

Hiện nay, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam có quan hệ đối ngoại thường xuyên với gần 80 cơ quan phụ trách thanh niên, tổ chức thanh niên trên thế giới, đại sứ quán và cơ quan đại diện ngoại giao các nước tại Việt Nam. Trong thời gian vừa qua, Trung ương Đoàn, Ủy ban thanh niên đã tổ chức 243 đoàn ra với 6150 lượt đại biểu, đón 125 đoàn vào với 5519 lượt đại biểu. Các hoạt động giao lưu trao đổi đoàn được chuẩn bị kỹ lưỡng và tổ chức chu đáo, kết quả thành công tốt đẹp, góp phần mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ủy ban thanh niên và thanh niên Việt Nam với các tổ chức thanh niên và thanh niên các nước, đặc biệt là các nước láng giềng, các nước trong khu vực ASEAN, các nước bạn bè truyền thống, các nước lớn, khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại tiếp tục được chú trọng triển khai và đạt được những kết quả  nổi bật: Trung ương Đoàn tiếp tục duy trì việc đăng tải các tin, bài trên chuyên mục tiếng Anh của Website Đoàn Thanh niên, Fanpage Quốc tế Thanh niên để giới thiệu, thông tin cho bạn bè thế giới về các hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; phối hợp với các đơn vị truyền thông Trung ương và địa phương để đưa tin, tuyên truyền các hoạt động quốc tế thanh niên được quan tâm, thực hiện thường xuyên. Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn đã đổi mới phương thức và phương pháp tuyển chọn đại biểu, nâng cao chất lượng đại biểu tham gia các hoạt động quốc tế thanh niên, qua đó từng đại biểu được trang bị kiến thức, kỹ năng để tự tin hội nhập quốc tế, sẵn sàng giới thiệu tới bạn bè thế giới về đất nước, con người Việt Nam, về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức thanh niên Việt Nam...

Công tác thanh niên ngoài nước, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã tích cực phối hợp với Đảng ủy Ngoài nước, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Đại sứ quán Việt Nam tại một số nước để nắm tình hình thanh niên ngoài nước, củng cố, nâng cao chất lượng các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài, củng cố và thành lập tổ chức mới, kiện toàn nhân sự cho các tổ chức. Tính đến năm 2019, có 02 Ban Cán sự Đoàn trực thuộc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Liên Bang Nga, Cuba), 03 tổ chức Hội Thanh niên, sinh viên Việt Nam tại nước ngoài trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (Nhật Bản, Séc, Rumani); 08 Hội Sinh viên Việt Nam tại nước ngoài trực thuộc Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam (Hàn Quốc, Thái Lan, Anh, Pháp, Đức, Bỉ, Hungary, Hà Lan).

Anh ê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết: thông qua buổi làm việc ngày hôm nay, Trung ương Đoàn sẽ có cái nhìn hệ thống những trọng tâm, trọng điểm về những việc đã làm được và chưa làm được thời gian vừa qua trong công tác đối ngoại nhân dân.

“Trong bối cảnh hội nhập của đất nước hiện nay, Ban Bí thư Trung ương Đoàn xác định công tác quốc tế thanh niên là nội dung hết sức quan trọng trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Trong đó, khuyến khích các ban, đơn vị của Trung ương Đoàn tùy theo chức năng nhiệm vụ của mình có thể mở rộng hợp tác và thúc đẩy giao lưu quốc tế, các hoạt động tình nguyện quốc tế trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Đồng thời khẳng định, Trung ương Đoàn luôn xác định việc nâng cao nhận thức cho thanh niên trong công tác hội nhập quốc tế thông qua việc trang bị những kĩ năng, môi trường để các bạn có thể tiếp cận và học tập như: Đề án nâng cao tiếng anh cho cán bộ Đoàn; tổ chức các cuộc giao lưu quốc tế thanh niên, Hội thi, các trại Huấn luyện tiếng anh cho thanh niên...”, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nói.

Đồng thời kiến nghị với Ban Bí thư Trung ương Đảng quan tâm, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền trung ương và địa phương tăng cường nguồn lực cho các hoạt động quốc tế thanh niên tại địa phương, đơn vị; tiếp tục tạo điều kiện để Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam duy trì việc cử các đoàn thăm và động viên thanh niên, sinh viên Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại nước ngoài; Triển khai các hoạt động tập trung, quy mô lớn, có ý nghĩa thiết thực hướng tới đội ngũ thanh niên, sinh viên Việt Nam ở ngoài nước; Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao có cơ chế chia sẻ, giới thiệu các cơ quan, tổ chức nước ngoài để Trung ương Đoàn phối hợp triển khai các chương trình, dự án hợp tác liên quan đến phát triển thanh niên...

Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân đề nghị Trung ương Đoàn cần tăng cường trang bị kĩ năng, kiến thức về hội nhập cho thanh thiếu nhi.

Ghi nhận và đánh giá cao hoạt động quốc tế thanh niên trong thời gia vừa qua của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân khẳng định: Sự đóng góp cửa Trung ương Đoàn trong hoạt động đối ngoại quốc tế và đối ngoại nhân dân là rất lớn. Trong đó, nổi bất nhất là hoạt động với các nước láng giềng như: Lào, Campuchia, Trung Quốc...; tổ chức các hoạt động giao lưu thanh niên, tọa đàm lãnh đạo cấp cao giữa thanh niên các nước; đào tạo cán bộ... có sự tác động rất mạnh trong công tác đối ngoại nhân dân.

Bên cạnh đó, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương đề nghị, Trung ương Đoàn cần xác định thanh niên là lực lượng tiêu biểu, xung kích trong công cuộc hội nhập quốc tế; đẩy mạnh hơn nữa về công tác mở rộng đối tác hợp tác quốc tế, đưa việc hợp tác đi vào chiều sâu trong phối hợp; tăng cường trang bị kĩ năng cho thanh niên về hội nhập quốc tế thông qua các buổi sinh hoạt Đoàn, tập huấn... đặc biệt, là việc phát huy vai trò của các cơ quan báo chí của Đoàn trong tuyên truyền công tác hội nhập quốc tế cho thanh niên.

Hải Đăng