Thần đồng cờ vua Anh Khôi : Đại kiện tướng mơ làm bác sĩ

(CTG) Ở tuổi 17, Nguyễn Anh Khôi đang có bước tiến chóng mặt trong sự nghiệp cờ vua. Từ năm 2015 đến nay, kỳ thủ người TP.HCM đã giành tới 4 chuẩn Đại kiện tướng, vượt một chuẩn so với quy định để được phong danh hiệu Đại kiện tướng quốc tế. Như vậy, Nguyễn Anh Khôi là Đại kiện tướng thứ 11 của cờ vua Việt Nam.

 

Mười Đại kiện tướng cờ vua trước đó của Việt Nam lần lượt là Đào Thiên Hải, Từ Hoàng Thông, Nguyễn Anh Dũng, Cao Sang, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Lê Quang Liêm, Bùi Vinh, Nguyễn Huỳnh Minh Huy, Nguyễn Đức Hòa và Trần Tuấn Minh.

Việc trở thành Đại kiện tướng nam thứ 11 và thứ 16 tính chung cả nam lẫn nữ của cờ vua Việt Nam là vinh dự lớn của Anh Khôi. Chưa kể Khôi hiện là kỳ thủ có hệ số Elo cao thứ tư, chỉ sau các Đại kiện tướng Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn và Trần Tuấn Minh.

Đại kiện tướng là danh hiệu do Liên đoàn cờ vua thế giới (FIDE) trao tặng cho những kỳ thủ đẳng cấp thế giới và có giá trị vĩnh viễn. Đây là danh hiệu cao nhất mà một kỳ thủ có thể đạt được, trừ danh hiệu Vô địch Thế giới.

Có một điều khá đặc biệt là HLV Đào Thiên Hải đang dẫn dắt Anh Khôi chính là Đại kiện tướng quốc tế đầu tiên của cờ vua Việt Nam. HLV này góp phần vào những thành tích ấn tượng gần đây của Anh Khôi và đang có quyết tâm giúp cậu học trò 17 tuổi tiến xa hơn nữa trong làng cờ vua thế giới.

Chỉ trong vài năm, kỳ thủ nhí Anh Khôi giờ đã trở thành một chàng trai khôi ngô, tuấn tú. Tỷ lệ thuận với sự lớn phổng ấy của Anh Khôi là những thành tích rất ấn tượng tầm thế giới.

Anh Khôi là kỳ thủ Việt Nam duy nhất hai lần vô địch thế giới cờ tiêu chuẩn ở cấp độ trẻ, đó là U10 (năm 2012) và U12 (năm 2014). Trong lịch sử cờ vua, Khôi là kỳ thủ thứ hai vô địch cả hai nội dung U10 và U12 thế giới sau Etienne Bacrot của Pháp.

Chưa hết, tại giải đồng đội châu Á 2016, Anh Khôi cùng đồng đội giành hai HCB ở nội dung nhanh và chớp. Ở tuổi 14, Anh Khôi cân bằng thành tích vô địch quốc gia trẻ nhất của Từ Hoàng Thông và Đào Thiên Hải. Hiện tại, anh cũng đang là ĐKVĐ cờ vua toàn quốc.

Năm 2019 đánh dấu những cột mốc lớn với kỳ thủ TP.HCM. Trước khi được phong danh hiệu Đại kiện tướng quốc tế, tại giải vô địch cờ vua trẻ U20 châu Á 2019 ở Solo (Indonesia), Nguyễn Anh Khôi đã xuất sắc giành chức vô địch với 6,5 điểm/7 ván ở nội dung cờ nhanh và vô địch cờ tiêu chuẩn sau 8 ván (đạt được 7,5 điểm). Thành tích này giúp Anh Khôi có thêm 1 chuẩn Đại Kiện tướng trong sự nghiệp của mình.

Anh Khôi cho biết, bí quyết chiến thắng chính là luôn nghĩ tới thành công của hai đàn anh Quang Liêm và Trường Sơn: "Anh Lê Quang Liêm vừa chơi cờ rất “siêu” vừa học giỏi với học bổng toàn phần từ Đại học Webster, chính là tấm gương lớn nhất với tôi.

Tôi nghĩ rằng giữa học văn hóa và chơi cờ vua có rất nhiều thứ bổ trợ cho nhau. Nếu nền tảng kiến thức văn hóa không cao, khó mà đòi hỏi kỳ thủ có thể tư duy tốt mỗi khi lâm trận".

Trở thành Đại kiện tướng quốc tế, Anh Khôi vừa muốn chơi cờ đỉnh cao, vừa quyết theo học văn hoá để thực hiện được giấc mơ từ bé của mình.

"Anh Quang Liêm vẫn học Đại học ở Mỹ, vẫn thi đấu cờ vua đỉnh cao đấy thôi. Giấc mơ từ bé của tôi là được làm bác sĩ, và tôi đang cố gắng hết sức để thực hiện được. Sau khi hoàn thành mục tiêu Đại kiện tướng, giờ thì tôi muốn tập trung nhiều hơn cho việc luyện thi đại học", Anh Khôi chia sẻ.

Chị Thanh Thảo - mẹ của Anh Khôi, cho biết: "Hiện Anh Khôi đang học lớp 12KC3 Trường Phổ thông Năng Khiếu ĐHQG TPHCM. Thực sự là việc chơi cờ đỉnh cao mất rất nhiều thời gian, chưa kể công sức, tiền bạc. Sau khi đạt danh hiệu Đại kiện tướng quốc tế, gia đình và Anh Khôi đều muốn tập trung cho việc ôn luyện đại học. Có một số người nói Anh Khôi nên đi du học như Lê Quang Liêm, nhưng tôi nghĩ môi trường trong nước cũng rất tốt".

Theo kế hoạch, nhiều khả năng Anh Khôi sẽ được triệu tập vào ĐTQG tham dự SEA Games 30. Giải đấu này diễn ra vào đầu tháng 12 nên nhà vô địch trẻ châu Á hoàn toàn có thể tham dự mà không sợ vướng chuyện thi cử.

Theo Vietnamnet