Thanh niên Đắk Nông hiến kế xây dựng, phát triển kinh tế

(CTG) Nằm trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2019-2024, chiều ngày 16/9, Lãnh đạo UBND tỉnh đã có cuộc gặp gỡ, đối thoại “Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên” năm 2019, với chủ đề “Thanh niên hiến kế xây dựng, phát triển tỉnh Đắk Nông".

 

Dự và đối thoại cùng thanh niên có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn; cùng dự có đại diện lãnh đạo các ban, ngành trong tỉnh, cùng với 250 thanh niên là đại biểu tham dự Đại hội.

Quang cảnh buổi đối thoại.

Theo báo cáo đề dẫn tại buổi đối thoại, thời gian qua, để khuyến khích thanh niên tham gia phát triển kinh tế, mạnh dạn hiến kế xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các cấp, ngành và tổ chức Đoàn, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động như cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp, cải cách hành chính, xây dựng nông thôn mới, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Từ đó, thanh niên đã đóng góp nhiều ý kiến, giải pháp cụ thể để từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của công tác đoàn, phong trào thanh thiếu nhi nói riêng và phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội ở địa phương, đơn vị nói chung.

Trước khi diễn ra đối thoại, Hội nghị đã nhận được 26 câu hỏi của thanh niên tập trung vào 7 nhóm vấn đề về di dân tự do tại huyện Đắk Glong; nghề nghiệp, việc làm; quy hoạch tại địa bàn thị xã Gia Nghĩa; kinh phí hoạt động cho các cấp bộ Đoàn, nhất là ở cấp cơ sở; khởi nghiệp, lập nghiệp; xây dựng và hoàn thiện các thiết chế văn hóa phục vụ thanh thiếu nhi; tình trạng nông sản của nông dân trên địa bàn tỉnh…Các ý kiến trên đã được các sở, ngành trả lời bằng văn bản và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Tỉnh đoàn và Facebook Tỉnh Đoàn.

Đại biểu thanh niên tham dự buổi đối thoại chia sẻ tâm tư, nguyện vọng và đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo Tỉnh.

Với tinh thần đối thoại thẳng thắn, gợi mở, thanh niên trong tỉnh đã nêu lên những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị cũng như đề xuất những giải pháp thiết thực về cơ chế, chính sách của tỉnh. Các ý kiến tập trung vào vấn đề khởi nghiệp, việc làm; cải cách hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ xây dựng chính quyền điện tử; phát triển du lịch; vệ sinh môi trường, nói không với rác thải nhựa; tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, và các vấn đề khác mà thanh niên hiện đang quan tâm…Các ý kiến đưa ra cũng được các sở, ngành trả lời trực tiếp trên tinh thần thẳn thắn nghiêm túc, đúng nội dung, yêu cầu.

Sau khi nghe các ý kiến trao đổi của thanh niên, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Bốn cho rằng: Buổi đối thoại là dịp để lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện, thị xã lắng nghe được những tâm tư, nguyện vọng chính đáng, thiết thực của thanh niên, từ đó ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi để thanh niên nói riêng và người dân nói chung có điều kiện thuận lợi tiếp cận các cơ hội và hiến kế xây dựng, phát triển quê hương. “Những nội dung, ý kiến, hiến kế của thanh niên rất thiết thực, cụ thể và sẽ góp phần xây dựng và phát triển tỉnh Đắk Nông như mục đích Hội nghị đề ra”, Phó Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn mong rằng thanh niên toàn tỉnh cần phát huy tinh thần xung kích, dám nghĩ, dám làm để từ đó khẳng định vị trí, vai trò của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Bốn cũng đề nghị: Các sở, ngành, đơn vị liên quan cần quan tâm, tạo điều kiện để thanh niên phát huy vai trò, sức trẻ, đóng góp trí, lực trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, cũng như đóng góp vào sự phát triển kinh tế của quê hương. Các cơ quan liên quan cần tạo điều kiện để thanh niên tham gia xuất khẩu lao động, đào tạo nghề phải gắn với nhu cầu việc làm; chi trả kinh phí sử dụng tài sản trí tuệ của các tác giả, nhóm tác giả có đề tài khoa học được công nhận qua các cuộc thi; tạo sân chơi cho thanh thiếu nhi, môi trường lành mạnh để thanh niên yếu thế hòa nhập cộng đồng…

*) Trong buổi sáng 16/9 đã diễn ra phiên thứ nhất Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đắk Nông lần thứ IV, nhiệm kỳ 2019-2024. Đại hội đã hiệp thương cử Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh khóa IV gồm 35 ủy viên; cử 10 đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh khóa IV đã tiến hành họp phiên thứ nhất.

Ngày 17/9, sẽ diễn ra phiên thứ hai Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2019- 2024.

VT