Thanh niên khởi nghiệp từ làng

(CTG) Vũ Ngọc Sơn sinh năm 1997 tại thôn Thọ Trương, xã Lam Sơn (huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương). Vốn xuất thân trong một gia đình truyền thống làm nông nghiệp nên sau khi xuất ngũ về địa phương năm 2017, Sơn đã nung nấu ý tưởng lập nghiệp tại quê hương.

 

Xuất phát từ việc gia đình có trang trại nuôi vịt đẻ nhưng làm theo phương thức truyền thống nên năng suất trứng không cao, hơn nữa ảnh hưởng đến chất lượng môi trường sống xung quanh.

Với sức trẻ, sự ham học hỏi, dám nghĩ dám làm đồng thời với sự giúp đỡ, tạo điều kiện về chủ trương của địa phương, về kỹ thuật từ các hội thảo do huyện tổ chức và được tiếp cận với nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ việc làm, Ngân hàng chính sách xã hội do tổ chức Đoàn ủy thác nên Sơn mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi vịt trên cạn - quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Sau 3 năm triển khai, đến nay Sơn đã có một trang trại với quy mô rộng hơn 7.000 m2, có trên 7.000 con vịt,cho năng suất hơn 5.000 trứng mỗi ngày. Không dừng lại ở đó, năm 2019 Sơn mạnh dạn đầu tư 4 lò ấp trứng lộn để đa dạng nguồn cung cho nhiều thị trường như Hải Phòng, Hà Nội, Hưng Yên và nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Ngoài mô hình nuôi vịt Sơn đa dạng thêm mô hình nuôi cá và trồng cây ăn quả nhằm tạo bóng mát và nước uống cho vịt đồng thời có thêm nguồn thu. Tổng thu nhập từ mô hình sau khi trừ chi phí đạt từ 600-700 triệu đồng/năm, tạo được việc làm cho 6 lao động thường xuyên.

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Sơn còn là một đảng viên trẻ, là Ủy viên Ban chấp hành Đoàn xã với nhiều đóng góp tích cực cho phong trào địa phương, là một cán bộ Đoàn năng động, nhiệt tình, trách nhiệm trong các hoạt động Đoàn - Hội như: tham gia Ngày chủ nhật xanh, tình nguyện phòng chống Covid-19, Tiếp sức mùa thi, hiến máu tình nguyện và hoạt động hè địa phương....

Hy vọng, trong thời gian tới mô hình của Sơn sẽ được nhân rộng không chỉ trong tỉnh mà còn được các tỉnh khác học hỏi.

Phan Hiền
Tỉnh Đoàn Hải Dương