Thanh niên Nghệ An với sáng kiến chống Covid-19 bằng “kính chắn giọt bắn”

(CTG) Sôi nổi những ngày Tháng Thanh niên, cùng chung tay cả nước phòng chống Covid-19, Đoàn thanh niên Chi đoàn Trung tâm Y tế Hoàng Mai và Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ Thị xã Thái Hòa triển khai thành công sáng kiến làm “kính chắn giọt bắn” trong các bệnh viện.

 

Chi đoàn Trung tâm Y tế Hoàng Mai nghiên cứu, sản xuất và triển khai kính chắn giọt bắn.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế virus SARS-CoV-2 có thể lây qua đường hô hấp từ người bị nhiễm bệnh ho, hắt hơi, họ tiết ra nước bọt hoặc chất nhầy và trong bán kính khoảng 2m, người xung quanh có thể hít phải hoặc chạm tay vào, lây nhiễm trực tiếp. Tuy nhiên, do tính chất công việc của một số bạn đoàn viên, thanh niên trong lĩnh vực y tế phải thường xuyên tiếp xúc với người có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh hoặc có khả năng nhiễm bệnh mà chưa được chuẩn đoán rất dễ bị dính giọt bắn của bệnh nhân. Hiện nay đã xuất hiện tình trạng lây nhiễm chéo và một số y bác sĩ tuyến đầu chống dịch cũng đã nhiễm dịch.

Tại Hoàng Mai, để đảm bảo an toàn và duy trì chất lượng trong công tác khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện, Ban Thường vụ Huyện đoàn Hoàng Mai đã chỉ đạo Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện nghiên cứu các ý tưởng phòng chống lây nhiễm chéo virus SARS-CoV-2 trong bệnh viện. “Sau gần 2 giờ nghiên cứu và triển khai, bằng sự sáng tạo, khéo léo của mình, các bạn đoàn viên thanh niên Chi đoàn đã chế tạo thành công gần 120 kính chắn giọt bắn”, Bí thư Chi đoàn Trung tâm Y tế Hoàng Mai Hồ Thị Hương chia sẻ.

V

Với chất liệu sẵn có, dễ làm và giá thành rẻ.

ật liệu để làm loại kính này rất đơn giản như tấm formex, giấy bóng kính, giây chun. Chi phí lại rẻ chỉ từ phí 4.000 đến 5.000 đồng/cái.

Hiện tại, số kính này đã được trang bị cho toàn thể cán bộ, nhân viên và các đoàn viên, thanh niên của Trung tâm Y tế Hoàng Mai. Ngoài sản xuất phục vụ cho Trung tâm thì Chi đoàn sẽ sản xuất tặng, hướng dẫn cách làm cho các bệnh viện khác trên địa bàn của đơn vị và huyện lân cận.

Còn CLB Thầy thuốc trẻ Thị xã Thái Hòa cũng nghiên cứu triển khai thành công sáng kiến làm kính chắn giọt bắn phòng tránh lây nhiễm chéo SARS-CoV-2 trong các bệnh viện.

Theo Bí thư Thị đoàn Nguyễn Đậu Quế Hương cho biết: Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid-19, Ban Thường vụ Thị đoàn đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch như tuyên tryền phòng chống Covid-19 tới các bạn đoàn viên, thanh niên và người dân; phun độc khử trùng tại các cơ quan, đơn vị và trường học… Tuy nhiên, điều mà Thị đoàn lo lắng nhất là trên địa bàn thị xã có Bệnh viện ĐKKV Tây Bắc Nghệ An, đây là bệnh viện lớn hàng ngày tiếp nhận hàng ngàn bệnh nhân từ các khu vực miền tây Bắc Nghệ An đến khám và chữa bệnh. Đây cũng là khó khăn cho thị xã trong việc phòng chống dich, chính vì vậy Ban Thường vụ Thị đoàn đã cùng phối hợp với Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ Thị xã Thái Hòa nghiên cứu triển khai kính chắn giọt bắn phòng tránh lây nhiễm chéo SARS-CoV-2 trong các bệnh viện.

Thái Hòa triển khai kính chắn giọt bắn tại bệnh viện ĐKKV Tây Bắc Nghệ An.

Theo chị Nguyễn Thị Phương Thảo, Ủy viên BCH Chi đoàn Bệnh viện ĐKKV Tây Bắc Nghệ An, Điều dưỡng trưởng, Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn cho biết: Hiện tại số lượng kính đang có khoảng gần 200 cái và trang bị cho các nhân viên y tế trong kiểm soát sàng lọc bệnh nhân ban đầu. trong thời gian sắp tới nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp Chi đoàn sẽ sản xuất thêm cung ứng đầy đủ cho cán bộ, nhân viên của bệnh viện. “Sản phẩm bảo hộ cải tiến, ai cũng có thể tự làm cho mình mang bảo hộ chống Covid-19, chỉ cần chuẩn bị kéo, thước, đồ bấm, dây chun, meka trong kích thước 26 × 32 mm, giá cả sau khi hoàn thành là 6.000 đồng/cái”, chị Thảo cho biết thêm.

Bằng những sáng tạo của mình trong phòng chống dịch bệnh, tuổi trẻ Nghệ An đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, thanh niên và y bác sĩ trong phòng tránh lây nhiễm chéo SARS-CoV-2 trong các bệnh viện, chung tay cùng với cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho mình và mọi người xung quanh./.

Công Hợp
Tỉnh Đoàn Nghệ An