Thủ khoa điểm cao nhất trong lịch sử Trường Đại học Kinh tế Quốc dân: Tốt nghiệp sớm 1 năm

(CTG) Tốt nghiệp với điểm tuyệt đối 4.0/4.0 và 9.60/10, sớm 1 năm so với các bạn, Nguyễn Hoàng Dương, sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân khiến nhiều người phải nể phục.

Thủ khoa điểm cao nhất trong lịch sử Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Nguyễn Hoàng Dương, lớp trưởng lớp Kinh doanh quốc tế 62B, Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, mới đây đã gây ấn tượng với điểm tốt nghiệp trung bình toàn khóa 4.0/4.0 và 9.60/10. Trong khi các bạn thường mất ít nhất 4 năm để hoàn thành chương trình học thì Hoàng Dương tốt nghiệp sớm hơn 1 năm chỉ với 6 học kỳ, tính cả thực tập. Hoàng Dương có 41/44 môn đạt A+, trong đó có 13 môn đạt điểm tuyệt đối 10.0/10.0.

Với điểm số này, Nguyễn Hoàng Dương là thủ khoa điểm cao nhất trong lịch sử Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Cao hơn cả nữ sinh Trần Anh Ngọc, chuyên ngành Kiểm toán, khóa 61 đạt điểm GPA 4.0/4.0 và 9.45/10 vào năm 2023.

Thủ khoa điểm cao nhất trong lịch sử Trường Đại học Kinh tế Quốc dân: Tốt nghiệp sớm 1 năm- Ảnh 1.

Hoàng Dương trong lễ tuyên dương sinh viên tiêu biểu. Ảnh: NVCC

Hoàng Dương còn sở hữu loạt danh hiệu và học bổng khủng trong quá trình học tập như sinh viên tiêu biểu Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; chủ nhiệm CLB Phong cách sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân - NBC; 6/6 học kỳ học bổng khuyến khích học tập; học bổng Hoà Phát 2021; học bổng Đồng hành Vingroup 2023. Trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, Dương cũng đạt nhiều thành tựu đáng nể với nhiều giải cao trong trường và là tác giả hơn 40 ấn phẩm khoa học trong các tạp chí quốc tế, hội thảo khoa học quốc tế và Việt Nam.

Trước đó, khi đang học THPT, Hoàng Dương là lớp trưởng kiêm Bí thư A2K20; Phó Bí thư Đoàn trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội; học sinh tiêu biểu Thủ đô Hà Nội. Năm 2017, khi đang học THCS, Hoàng Dương cũng được vinh danh Học sinh tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên.

Chia sẻ với PV báo Dân Việt, Dương cho biết: “Những kết quả đạt được làm em thấy vui và đôi chút tự hào về những nỗ lực của mình bỏ ra đã có những trái ngọt đầu tiên. Tuy còn nhiều tiếc nuối vì em có thể làm được tốt hơn nữa nhưng kết quả hiện tại cũng xứng đáng với những cố gắng của bản thân”.

Hoàng Dương cho hay, ngay từ đầu khi chọn Trường Đại học Kinh tế Quốc dân học tập đã đặt những mục tiêu rõ ràng từ học tập đến các hoạt động đoàn thể để bản thân được phát triển toàn diện nhất. Bí quyết học của Dương để có thể ra trường sớm 1 năm là sắp xếp thời gian và đăng ký học một cách hợp lý, ưu tiên công việc quan trọng nhất để đảm bảo tiến độ học tập không bị ảnh hưởng bởi các hoạt động khác. Việc sắp xếp và quản lý thời gian hiệu quả là yếu tố quan trọng nhất. Nam sinh tập trung cao độ trong khi học tập để tận dụng mọi thời gian trống tham gia các hoạt động ngoại khoá. Làm việc nào xong việc đó để có hiệu quả tốt nhất chứ không làm nhiều việc một lúc dẫn đến không việc nào làm tốt.

Hơn nữa, Hoàng Dương luôn trau dồi kỹ năng làm việc nhóm. Nam sinh nhận thức được rằng việc hợp tác trong nhóm không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn giúp đạt được hiệu quả tốt hơn so với làm việc một mình. 

Thủ khoa điểm cao nhất trong lịch sử Trường Đại học Kinh tế Quốc dân: Tốt nghiệp sớm 1 năm- Ảnh 2.

Thành tích của Hoàng Dương nhận được có thể liệt kê dài nhiều trang A4. Ảnh: NVCC

"Áp lực sẽ tạo ra kim cương"

Chia sẻ về ngành học, Hoàng Dương cho biết, quyết định lựa chọn Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và theo đuổi đam mê với ngành kinh doanh là sự kết hợp của nhiều yếu tố, mỗi yếu tố lại đóng vai trò quan trọng trong quá trình định hình và xác định hướng đi cho quãng đường thanh xuân.

Hoàng Dương nói: “Trước hết, sự phù hợp với ngành học, lĩnh vực mà bản thân em đam mê và quan tâm đóng vai trò quan trọng nhất trong quyết định này. Cơ hội thực tập, mạng lưới liên kết với doanh nghiệp cùng với một môi trường học tập thú vị, phong phú với nhiều hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ sinh viên sôi nổi đã tạo nên một không gian sinh hoạt đầy đủ và bổ ích cho việc phát triển cá nhân.

Một trong những ước mơ lớn của em là tiếp tục học hỏi và phát triển bản thân. Em dự định nỗ lực để có thể hoàn thành một chương trình học cao hơn, có thể là đào tạo sau đại học hoặc các khóa học chuyên sâu về lĩnh vực mà em đang quan tâm. Bên cạnh đó, em cũng hy vọng có cơ hội được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp và có thể áp dụng những kiến thức và kỹ năng mà anh đã học được vào thực tế.

Thủ khoa điểm cao nhất trong lịch sử Trường Đại học Kinh tế Quốc dân: Tốt nghiệp sớm 1 năm- Ảnh 3.

Không chỉ học giỏi, Hoàng Dương còn năng nổ tham gia các CLB và nghiên cứu khoa học. Ảnh: NVCC

Trong tương lai, em dự định tiếp tục khám phá các lĩnh vực kinh tế, xã hội và tìm hiểu sâu hơn về những lĩnh vực khác. Nghiên cứu khoa học là một lĩnh vực tuyệt vời và đầy thách thức. Em cũng mong muốn tham gia vào các dự án nghiên cứu có tính ứng dụng cao để góp phần giải quyết các vấn đề cụ thể trong xã hội. Hơn nữa, em mong muốn truyền đạt những giá trị này tới các sinh viên có cùng đam mê nghiên cứu khoa học, chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức của mình cho những thế hệ sau này”.

Được biết, Hoàng Dương còn là lớp trưởng lớp Kinh doanh quốc tế 62B và chủ nhiệm CLB Phong cách Sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân - NBC. Trong suốt thời gian Đại học, Hoàng Dương tham gia tổ chức hơn 60 chương trình lớn nhỏ các cấp và nhiều lần đảm nhiệm vị trí trưởng/phó ban tổ chức. Nam sinh cho hay đã phải đối mặt với nhiều áp lực và khó khăn từ việc phải cân bằng giữa học tập, nghiên cứu khoa học, hoạt động ngoại khóa và công việc cá nhân để đạt được những thành tựu đáng tự hào như vậy.

“Em luôn phải rõ ràng thời gian nào tập trung nhiều cho học tập, thời gian nào có thể sắp xếp tập trung phát triển CLB. Em luôn phải có những kế hoạch dự phòng cho những tình huống xấu nhất và phát huy tối đa khả năng điều phối và quản trị nhân lực khi em không thể quản lý tất cả mọi việc ở CLB.

Tuy nhiều áp lực là vậy nhưng với niềm tin rằng "Áp lực sẽ tạo ra kim cương" luôn là động lực mạnh mẽ giúp em không ngừng phấn đấu và vượt qua mọi thách thức hướng đến mục tiêu mà em đặt ra. Việc tham gia các hoạt động CLB nhiều không những không làm ảnh hưởng đến học tập của em mà còn đem lại cho em nhiều mối quan hệ tốt, nhiều người anh em hợp tác và cùng giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và đời sống”, Dương nói.

Hoàng Dương cũng cho biết, gia đình có ảnh hưởng sâu sắc trong quá trình trưởng thành. Rất nhiều kiến thức, khả năng, trí tuệ hay tính cách, phẩm chất đạo đức, tác phong và chí hướng của Hoàng Dương đều được hình thành dưới sự ảnh hưởng của gia đình. Hoàng Dương được kế thừa thái độ sống không ngừng học tập, học tập suốt đời bởi gia đình theo mô hình đề cao việc học tập và luôn động viên con cái về ý nghĩa của việc học.

“Mẹ em là người luôn đồng hành, tin tưởng ủng hộ những quyết định của con trai. Là một giáo viên, mẹ em càng hiểu hơn về tâm lý những “đứa trẻ” như em, có nhiều hoài bão và phấn đấu vì công việc và học tập nên có những hôm về nhà trễ mẹ cũng vẫn nhẹ nhàng động viên và nhắc nhở để em có thể được làm tốt nhất những gì mình đang theo đuổi”, Hoàng Dương nói.

Nhận xét về con trai, chị Nguyễn Thúy Hà, mẹ của Hoàng Dương cho hay: "Dương là người con ngoan, sống tình cảm từ bé. Con rất quan tâm đến bố mẹ, các em và dành sự chăm sóc, quan tâm đặc biệt cho ông bà. 

Trong học tập con luôn tự giác, tự nỗ lực, cố gắng, con chăm học. Từ lúc học cấp 2 đến khi học đại học, con lúc nào cũng tự học bài đến 2 giờ sáng. Con thích đọc các loại sách, những bộ truyện lớn của các nhà văn ngoài. Trong cuộc sống con năng động, tự chủ giải quyết mọi việc. Cách duy nhất để tôi dạy con là lắng nghe con chia sẻ, đồng hành cùng con mọi lúc, mọi nơi".

Chị Hà chia sẻ thêm, Dương học đều tất cả các môn, điểm tổng kết luôn đứng top đầu Hà Nội, từng đạt giải Nhì Đường lên đỉnh Olympia. "Tôi đã từng được cảm nhận những giây phút đón nhận thành tích của con. Năm 2020, cứ mỗi buổi sáng thức dậy, con lại gửi cho mẹ 1 giấy báo trúng tuyển của các trường đại học top đầu dù chưa tốt nghiệp. Con đỗ tất cả 10 trường. Tôi rất tự hào là một người mẹ có con ngoan, học giỏi, sống tình cảm. Tôi thường nói với con: Mẹ là người mẹ vĩ đại nhất thủ đô", chị Hà nói.

TS Mai Thế Cường, giảng viên Viện Thương mại và Kinh tế Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết: "Dương là sinh viên có kỹ năng giao tiếp tốt, có kỹ năng lãnh đạo, làm việc nghiêm túc".

Theo Dân Việt