Thủ khoa tiếp sức gen Z: Có nên tự học môn năng khiếu?

CTG - Những thí sinh chọn thi các khối ngành liên quan nhiều đến môn năng khiếu, đặc biệt là vẽ, thì hãy cùng theo dõi số phát sóng hôm nay của chương trình "Thủ khoa tiếp sức gen Z" để biết được việc học môn năng khiếu quan trọng như thế nào, có nên tự học và học lúc nào thì kịp?

Trong video chương trình "Thủ khoa tiếp sức gen Z" phát trên các nền tảng số của Báo Thanh Niên hôm nay (20.4), Nguyễn Vũ Thiên Trúc, thủ khoa Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM năm 2022 sẽ chia sẻ với thí sinh (TS) học các môn năng khiếu sao cho hiệu quả. 

Từng là TS tỉnh lẻ, gặp nhiều khó khăn trong quá trình luyện thi vẽ, nên Nguyễn Vũ Thiên Trúc khẳng định: "Đối với mình, việc học vẽ ở những trung tâm và người có kinh nghiệm là vô cùng cần thiết. Môn vẽ cũng là một môn học nên lý thuyết của môn này cũng không phải là dễ học và sau khi đã học qua, giờ nhìn lại mình thấy đây là một môn quá khó khăn để có thể tự học".

Trúc cũng chỉ ra lý do vì sao không nên tự học: "Đối thủ của bạn thì nhiều người rất mạnh, họ đi học rất kỹ càng và vững vàng để đi thi. Chỉ cần nhìn vào điều này thôi là thấy việc tự học đã là một thiệt thòi. Đây là một cuộc thi mà tỷ lệ chọi cực kỳ cao, nên điều đầu tiên là bạn cần đảm bảo mình học đầy đủ giống như những bạn khác, rồi mới tính được đến chuyện là sẽ phải học như thế nào để thi có thể tốt hơn người khác được".

Thủ khoa tiếp sức gen Z: Có nên tự học môn năng khiếu? - Ảnh 2.
 

Theo Trúc thì vẫn có thể tự học, nhưng sẽ tốn nhiều thời gian và nỗ lực phải gấp đôi, gấp ba người khác. Trong khi việc học vẽ đã tốn rất nhiều thời gian, vì nó đòi hỏi sự rèn luyện ngày qua ngày thì mới có thể tốt lên được, mà bạn phải tốn thêm thời gian cho việc tự mày mò giữa "biển" kiến thức vô biên sẽ khiến bạn mệt mỏi hơn nữa. Vì thế, theo Trúc, thì TS nên tìm một trung tâm nào đó để luyện thi.

Đối với các bạn ở tỉnh lẻ, không có nhiều hoặc thậm chí không có các trung tâm dạy vẽ, thì Trúc cho rằng TS cũng đừng quá lo lắng: "Vì hiện nay có khá nhiều trung tâm dạy trực tuyến và họ có những cách để tiếp cận với việc học của bạn sao cho bạn không bị thua thiệt quá nhiều so với việc học trực tiếp. Mình cũng ở tỉnh lẻ, nên việc học vẽ của mình lúc đó cũng khá khó khăn, nhưng các bạn hãy cố gắng lên".

"Việc học vẽ tốn kém nhiều thời gian, công sức và tiền bạc nên cần có sự quyết định thật là chắc chắn và kiên định, đã theo là theo đến cùng. Sau khi bạn đã có quyết định chắc chắn sẽ theo học ngành này thì nên tạo điều kiện để được học càng sớm càng tốt, vì xuất phát sớm hơn người khác bao nhiêu sẽ càng tốt hơn bấy nhiêu. Học trước khoảng 1 - 2 năm hoặc nhiều hơn càng tốt. Mình nghĩ học 1 năm cũng là nguy hiểm, vì năm cuối cấp khá là bận, vừa ôn thi các môn văn hóa mà còn nhồi thêm đống kiến thức về vẽ và để có thể vẽ đẹp được luôn trong thời gian đó thì mình thấy khá là áp lực", Trúc nhắn gửi.

Một điều Trúc muốn lưu ý thêm với TS là ở bước học cuối của hình họa: "Đây là bước cuối mà bạn đi thi, bạn sẽ thi vẽ chân dung người thật. Nên cố gắng học trực tiếp, vẽ được mẫu thật trực tiếp. Vì nếu bạn học trực tuyến hay cứ mãi chép ảnh thì sẽ rất khó khăn. Khi vào phòng thi, sẽ thi mẫu thật mà nếu bạn chưa vẽ mẫu thật bao giờ thì sẽ rất khó. Vì ảnh và người thật bên ngoài không hề giống nhau. Vì thế các bạn nên cố gắng đi học ở ngoài, để bạn không bị thua thiệt bất kỳ ai".