Thủ khoa tiếp sức gen Z: Phân bổ thời gian ôn thi thế nào hiệu quả nhất?

CTG - Khoảng thời gian này vô cùng gấp rút, nếu thí sinh không biết cách phân bổ thời gian hợp lý sẽ dễ dẫn đến áp lực và hoang mang với khối lượng lớn kiến thức. Trong số phát sóng Chương trình "Thủ khoa tiếp sức gen Z" hôm nay, thủ khoa sẽ giúp các bạn vạch ra được lộ trình và phương pháp ôn thi hợp lý để về đích nhanh, hiệu quả nhất.

Trần Thùy Tiên, thủ khoa Trường ĐH Công nghệ TP.HCM năm 2022, khẳng định thời gian này năm trước cô cũng vô cùng áp lực khi vừa phải tìm hiểu cách học như thế nào cho phù hợp, vừa tìm tòi tài liệu và các phương pháp để về đích một cách nhanh nhất. Và cuối cùng, Tiên tìm được phương pháp mà cô áp dụng khá hiệu quả để chiến thắng được kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tiên cho biết trong phương pháp ôn thi của mình có 3 giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất là xây dựng củng cố kiến thức; thứ hai là ôn luyện, củng cố, rèn luyện phương pháp toàn diện; cuối cùng là giai đoạn gấp rút về đích và đạt số điểm toàn diện nhất.

Đối với giai đoạn thứ nhất, Tiên khuyên thí sinh (TS) cần nắm vững các kiến thức trong sách giáo khoa và luyện tập bằng cách làm tất cả bài tập có trong sách giáo khoa cũng như sách bài tập đi kèm. Điều này sẽ giúp ghi nhớ các định lý, định nghĩa và công thức mà TS đã được học.

"Giai đoạn thứ hai là ôn luyện củng cố, rèn luyện phương pháp toàn diện. Mình là dân khối C nên việc học theo chuyên đề là không thể thiếu. Học theo chuyên đề sẽ giúp ích cho các bạn rất nhiều. Mình biết mỗi môn sẽ có những chuyên đề khác nhau, khi học làm theo chuyên đề sẽ giúp các bạn củng cố những lỗ hổng kiến thức của bản thân và từ đó các bạn có thể rút ra được những bài học, kinh nghiệm", cô nàng thủ khoa chia sẻ và chỉ ra thêm: "Từ quá trình luyện tập theo chuyên đề đó, các bạn sẽ rút ra được các phương pháp, mẹo nhỏ để có thể giải bài tập được nhanh hơn. Mình cũng sẽ phải chép lại những lỗi thường gặp, nhằm tăng sự ghi nhớ và nhắc nhở bản thân về những lỗi sai đó".

Phân bổ thời gian ôn thi thế nào để về đích nhanh và hiệu quả nhất? - Ảnh 1.
 

Trần Thùy Tiên, thủ khoa Trường ĐH Công nghệ TP.HCM năm 2022Cuối cùng là giai đoạn luyện đề để tối đa mức điểm mà các bạn đạt được. Ở giai đoạn này, Tiên nhắn gửi: "Các bạn cần tiến hành làm các đề thi thử. Mình thì thường sẽ tìm đề thi của các năm trước hay đề của các tỉnh khác và mình làm rất nhiều. Qua đó cũng thử sức được bản thân rằng mình làm được đến đâu và còn thiếu sót điều gì. Mình khuyên các bạn nên giải đề, khi giải đề thì nên bấm thời gian đúng theo quy định và xem rằng mình có thừa hay thiếu thời gian làm bài hay không để khắc phục. Cũng như là các bạn nên đăng ký thi thử thật nhiều để làm quen với cảm giác phòng thi".

Theo TNO