Thủ khoa tiếp sức gen Z: 'Vật lộn' giải đề, cách nào để không bị nản?

(CTG) Giai đoạn ôn thi vô cùng căng thẳng khi ngày nào cũng "vật lộn" giải hàng đống đề, sẽ có lúc thí sinh cảm thấy muốn bỏ qua một bên những con số, kiến thức. Nhưng các bạn đừng vội nản, cùng đón xem video "Thủ khoa tiếp sức gen Z" hôm nay (8.4) để nghe thủ khoa chia sẻ bí quyết.

Trong video "Thủ khoa tiếp sức gen Z mùa thi" hôm nay, chúng ta cùng gặp gỡ Lê Văn Hữu, thủ khoa khối B tỉnh Quảng Nam, một trong những thí sinh (TS) có điểm trúng tuyển cao nhất Trường ĐH Y Dược TP.HCM năm 2022, để nghe anh chia sẻ về bí quyết giải đề mà không bị nản của mình.

Mở đầu video, Hữu tâm sự: "Các bạn đang ở trong giai đoạn gấp rút, chỉ còn vài tháng nữa thôi là bước vào kỳ thi rất quan trọng trong cuộc đời. Các bạn đang vật lộn với hàng đống đề, cũng như tìm cách để củng cố, khắc phục lại những thiếu sót trong kiến thức của mình. Bản thân đã từng ở trong giai đoạn này, nên mình hiểu rất rõ vấn đề đó".

Và đây là những lưu ý mà Hữu muốn gửi gắm đến TS. Đầu tiên Hữu cho rằng nhiều bạn giải rất nhiều đề nhưng không kiểm tra lại những lỗ hỗng, lỗi sai mà bản thân từng mắc phải. "Điều này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến việc phản ứng của các bạn khi gặp lại những lỗi sai đó. Kiểu như khi gặp lại lỗi sai, các bạn nhớ mang máng đã từng gặp phải nhưng không thể nào nhớ rõ được là làm sao để sửa chúng", anh chỉ ra.

 

Thủ khoa tiếp sức gen Z: 'Vật lộn' giải đề, cách nào để không bị nản?- Ảnh 1.

Thủ khoa Lê Văn Hữu

NVCC

Vấn đề tiếp theo, Hữu muốn lưu ý là trong giai đoạn ôn thi, TS giải đề quá nhiều nhưng không nghỉ ngơi, thư giãn; hoặc giải đề xuyên suốt nhiều tuần liền nhưng ngủ rất ít. Hữu khẳng định điều này khiến chất lượng mỗi lần giải đề của TS đi xuống. "Giống như một vòng xoáy không lối thoát rằng khi giải đề được điểm thấp, các bạn cay cú và tiếp tục giải tiếp nhưng sau đó lại bị điểm thấp. Và rồi các bạn bực tức và lại tiếp tục cắm đầu giải đề. Như thế chỉ càng làm bản thân thêm stress, cực kỳ căng thẳng và ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, khiến các bạn không những không tốt lên mà càng ngày càng tệ hơn", anh phân tích.

Thí sinh hãy cùng theo dõi các video "Thủ khoa tiếp sức gen Z" trên các nền tảng: Facebook, YouTube, TikTok của Báo Thanh Niên và tại thanhnien.vn. Mỗi ngày 2 lượt phát sóng (sáng: 9 giờ; chiều: 14 giờ).

Anh chàng thủ khoa gửi gắm: "Liệu các bạn có muốn lúc bước vào phòng thi, cảm giác bản thân thật tệ khi giải đề thi thử mà điểm của mình rất thấp không? Đó cũng là vấn đề ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của các bạn khi bước vào phòng thi. Chính vì thế, các bạn cần có những khoảng thời gian nghỉ ngơi thật hợp lý giữa các lần giải đề".

Theo Hữu, ngoài việc nghỉ ngơi, TS cũng có thể làm việc này, việc kia miễn sao tránh sử dụng đầu óc quá nhiều. TS cũng nên chèn vào mỗi khoảng thời gian trống giữa các lần giải đề bằng việc xem lại kiến thức cũ, hoặc đọc lại lý thuyết. Điều này, theo Hữu cũng rất quan trọng nhưng đôi khi các bạn lại không để ý.

Máy tính Flexio từ Thiên Long đồng hành cùng chương trình "Thủ khoa tiếp sức gen Z mùa thi" của Báo Thanh Niên. Dòng sản phẩm máy tính khoa học Flexio gồm Fx590VN, Fx680VN, Fx680VN Plus, Fx799VN, Fx509VN đạt chuẩn mang vào phòng thi theo Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông hiện hành. Máy tính Flexio với tính năng đột phá và tốc độ tính toán ưu việt chắc chắn sẽ là trợ thủ đắc lực cùng các sĩ tử trong quá trình ôn luyện chinh phục các kỳ thi quan trọng.

Theo Thanh Niên