Thủ lĩnh đoàn tâm huyết, giữ hồn văn hóa dân tộc Thái

CTG - Luôn trăn trở bồi đắp những giá trị sống tốt đẹp cho giới trẻ, anh Lãnh Văn Mùi (SN 1990) - Bí thư Đoàn xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, Nghệ An đã dành nhiều tâm huyết, triển khai các hoạt động nhằm lan tỏa tình yêu với văn hóa dân tộc. Anh vừa được Tỉnh Đoàn Nghệ An tuyên dương đảng viên trẻ xuất sắc năm 2024.

Thế hệ trẻ với văn hóa dân tộc

Sinh ra và lớn lên ở xã Châu Tiến, huyện miền núi Quỳ Châu, Nghệ An, anh Lãnh Văn Mùi luôn đau đáu trong việc gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Thái. Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Luật học của trường Đại học Vinh năm 2018, anh Mùi trở về quê, cống hiến sức trẻ, năng nổ tham gia các hoạt động phong trào Đoàn tại địa phương. Năm 2020, anh được bầu làm Bí thư Đoàn xã.

Thủ lĩnh đoàn tâm huyết, giữ hồn văn hóa dân tộc Thái ảnh 1

Anh Lãnh Văn Mùi - Bí thư Đoàn xã Châu Tiến (bên trái) làm món bánh truyền thống của đồng bào dân tộc Thái.

Với vai trò thủ lĩnh đoàn, anh Mùi đã trực tiếp thành lập và giảng dạy tại các lớp học văn hoá dân tộc Thái cho học sinh, đoàn viên thanh niên vào các dịp hè. Anh cũng là người đồng hành hiệu quả cùng Câu lạc bộ Thanh niên với văn hoá Thái trong việc tổ chức các hoạt động truyền dạy cách nhuộm vải, làm hương trầm, nhảy sạp, làm các món ăn ẩm thực của đồng bào Thái.

“Câu lạc bộ Thanh niên với văn hóa Thái được thành lập vào tháng 6/2023 với 30 thành viên là đoàn viên thanh niên. Câu lạc bộ sinh hoạt định kỳ theo quý, là nơi để lưu giữ, bảo tồn những nét văn hóa của đồng bào dân tộc Thái”, anh Mùi chia sẻ.

Thủ lĩnh đoàn tâm huyết, giữ hồn văn hóa dân tộc Thái ảnh 2

Anh Mùi cùng đoàn viên thanh niên trong một hoạt động trải nghiệm nhằm bảo tồn văn hóa
dân tộc Thái.

Ý nghĩa hơn khi Câu lạc bộ Thanh niên với văn hóa Thái của tuổi trẻ Châu Tiến đã phối hợp với các đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức tìm hiểu, lan tỏa vẻ đẹp các danh thắng Hang Bua, Đền Chiêng Ngam và những công trình văn hóa ý nghĩa trên địa bàn, thu hút đông đảo người trẻ tham gia, tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng.

 

“Là cộng đồng chiếm số đông với 85% tổng dân số toàn xã, đồng bào dân tộc Thái có nhiều nét văn hóa truyền thống phong phú đa dạng, đậm bản sắc dân tộc. Trong đó có Hang Bua đã được xếp hạng là di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh cấp quốc gia năm 1997. Lễ hội Hang Bua là lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc huyện Quỳ Châu nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung, nhằm tưởng nhớ công ơn những người có công khai bản lập mường. Vào mùa lễ hội, nơi đây thu hút hàng vạn người dân và du khách thập phương đến tham quan, thưởng ngoạn”, anh Mùi cho hay.

Thủ lĩnh đoàn tâm huyết, giữ hồn văn hóa dân tộc Thái ảnh 3

Bí thư Đoàn xã Châu Tiến với công trình vườn dược liệu thanh niên.

Phát huy sức trẻ vì cộng đồng

Là Bí thư Đoàn xã, anh Lãnh Văn Mùi luôn nêu cao tinh thần xung kích, tiên phong của người cán bộ. Mặc dù còn nhiều khó khăn như tỉ lệ tập hợp đoàn viên thanh niên còn thấp, kinh phí hoạt động đoàn ít,… Tuy nhiên, biến khó khăn thành hành động, anh đã luôn vận dụng để tổ chức các hoạt động công tác đoàn như triển khai xây dựng 2 công trình đường cờ thanh niên; 5 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp; tham gia xây dựng, hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới như: tu sửa, nạo vét hệ thống kênh mương thủy lợi nội đồng,…; duy trì hoạt động 2 tuyến đường thanh niên tự quản với tổng chiều dài hơn 6 km.

Thủ lĩnh đoàn tâm huyết, giữ hồn văn hóa dân tộc Thái ảnh 4

Trao tặng công trình đường cờ thanh niên

Tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa như thăm, tặng quà cho các gia đình khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; nấu “Bữa cơm nghĩa tình” cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; trao tặng con giống cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn làm mô hình kinh tế,…

Thủ lĩnh đoàn tâm huyết, giữ hồn văn hóa dân tộc Thái ảnh 5

Anh Lãnh Văn Mùi đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2023

Tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tích cực, chủ động trong nghiên cứu, học tập, rèn luyện để sẵn sàng hội nhập. Thúc đẩy phong trào học tập, nâng cao trình độ ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh cho đoàn viên, thanh niên. Tăng cường các hoạt động rèn luyện, trang bị kiến thức, kỹ năng hội nhập quốc tế cho đoàn viên, thanh niên.

“10 năm kể từ ngày đứng vào hàng ngũ của Đảng, bản thân tôi đã luôn nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt công việc chuyên môn và trách nhiệm của một người đảng viên. Tôi luôn xác định mình phải là người đi đầu, tiên phong thực hiện những phần việc vì cuộc sống cộng đồng với tinh thần, trách nhiệm cao nhất”, Bí thư Đoàn xã Châu Tiến cho hay.

Thủ lĩnh đoàn tâm huyết, giữ hồn văn hóa dân tộc Thái ảnh 6

Anh Lãnh Văn Mùi nhận giải thưởng Bí thư Đoàn cơ sở giỏi tỉnh Nghệ An năm 2023

Với những cống hiến, năm 2023, anh Mùi được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vì có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp tỉnh, giải khuyến khích Hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi tỉnh Nghệ An. 5 năm liên tục (từ năm 2019 – năm 2023) được Đảng bộ xã Châu Tiến xếp loại đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu. Năm 2024, anh Lãnh Văn Mùi được Tỉnh Đoàn Nghệ An tuyên dương là đảng viên trẻ xuất sắc.

Thủ lĩnh đoàn tâm huyết, giữ hồn văn hóa dân tộc Thái ảnh 7

Anh Lãnh Văn Mùi được Tỉnh Đoàn Nghệ An tuyên dương là Đảng viên trẻ xuất sắc năm 2024.

Chị Phan Thị Quỳnh Châu - Bí thư Huyện Đoàn Quỳ Châu chia sẻ: “Anh Lãnh Văn Mùi là cán bộ đoàn người dân thiểu số, năng động sáng tạo tiêu biểu, đã phát huy được vai trò xung kích trong thực hiện phong trào thanh niên. Đồng thời, anh đã dẫn dắt đoàn thanh niên xã Châu Tiến từng bước tiến bộ và trở thành một trong những đơn vị đoàn cơ sở vững mạnh của huyện nhà”.

Theo TPO