Thử thách dọn rác lan tỏa nhiều tỉnh thành

(CTG) Thử thách dọn rác không chỉ là phong trào mà nó đã trở thành hoạt động thường xuyên với sự tham gia của bạn trẻ ở nhiều tỉnh thành.

 

Các bạn sinh viên tham gia dọn rác nhân ngày trái đất vào năm 2018. Ảnh: M.T

Hưởng ứng ngày trái đất bằng chiến dịch dọn rác

Vào lúc 8 giờ sáng mai 20.4, 500 đoàn viên quận đoàn quận 1 và thanh niên trong khu vực TP.HCM sẽ tham dự chiến dịch Dọn rác toàn quốc mừng ngày trái đất 2019. Chương trình do tổ chức Việt Nam Sạch và Xanh (VNS&X) kết hợp với quận đoàn quận 1 tổ chức tại công viên 23/9 (Q.1, TP.HCM) nhằm tạo làn sóng khuyến khích mọi người hành động để bảo vệ môi trường...

Chị Nguyễn Thị Minh Tâm, đại diện tổ chức VNS&X, cho biết: “Đây là năm thứ 4 chúng tôi tổ chức chiến dịch này. Chủ đề của năm nay là Bái bai rác, sống xanh hơn. Chúng tôi mong muốn mỗi cá nhân sẽ nhận thức được vai trò của chính mình trong việc giải quyết vấn nạn xả rác và giữ môi trường xanh và sạch. Bắt đầu từ việc nhỏ nhất là thay đổi ý thức và hành động của cá nhân”.

Cũng hưởng ứng chương trình Dọn rác toàn quốc mừng ngày trái đất do tổ chức VNS&X tổ chức, vào sáng 21.4, sinh viên và nhân viên của Trường ĐH RMIT Việt Nam sẽ tham gia thu dọn rác tại các khu vực xung quanh trường ở quận 7, TP.HCM.

Những người trẻ yêu Đà Lạt

AcTNow do bạn Nguyễn Bảo Châu, cựu học sinh của Trường chuyên Thăng Long - Đà Lạt (Lâm Đồng), hiện là sinh viên năm 3 tại Trường College of Wooster (Mỹ) sáng lập.

Dù mới công bố dự án được 3 tuần, nhưng sau 2 sự kiện dọn rác diễn ra, đến giờ, Bảo Châu đã tự tin hơn vào kế hoạch hành động cho Đà Lạt xanh và sạch. “Sau 2 buổi tham gia sự kiện dọn rác, các bạn đến đông hơn em dự kiến. Dù chỉ là sự kiện trên Facebook, nhưng ngay ngày đầu tiên đã có 60 người tham gia. Vào chủ nhật tiếp theo có 42 bạn tham gia. Đến chủ nhật ngày 21.4, tụi em vẫn tiếp tục kêu gọi cộng đồng dành ngày chủ nhật để làm điều có ích cho Đà Lạt ”.

Các bạn trẻ tham gia dọn rách quanh khu vực trung tâm thành phố Đà Lạt. Ảnh: TÚ ANH

Bảo Châu chia sẻ thêm: “Tháng 5 tới em sẽ về nước và tiếp tục dành cả mùa hè để đầu tư cho dự án này. Bởi em muốn hướng đến sự lâu dài và bền vững, bắt đầu từ những hoạt động nhỏ và đơn giản nhất như nhặt rác cùng cộng đồng...”.

Những người nhặt rác sông Hương

Mỗi tháng 1 lần, những thành viên của nhóm Cảm ơn dòng Hương lại rủ nhau ra sông dọn rác. Thành lập tự phát từ tháng 7.2018, do ông Trương Đình Ngô, cựu giám đốc ngân hàng UBS (Thụy Sĩ) thành lập. Đây là nhóm bảo vệ môi trường thu hút nhiều câu lạc bộ cùng tham gia như: dự án HIPE, câu lạc bộ Xanh, câu lạc bộ Đọc Sách Vui Vẻ, DMZ Group…

Cùng tham gia dọn rác quanh khu vực sông Hương, chùa Thiên Mụ tại Huế. Ảnh: LAN HUẾ

Cũng là người tham gia “nhặt rác”, Cô Tống Nga, 37 tuổi, Chủ nhiệm câu lạc bộ Xanh (giáo viên Trường THCS Đặng Vinh, Hương Trà, TT.Huế) cho biết: “Ở Huế hiện nay bên cạnh những người tự nguyện đi lượm rác thì số còn lại vẫn chờ tổ chức hoặc tham gia vào các chiến dịch nhặt rác nào đó khi được phát động. Tuy nhiên, để môi trường ngày càng xanh, sạch hơn thì cần có sự chung tay của cả cộng đồng, chứ không chỉ là các trào lưu nhất thời”.

Theo TN