Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gặp mặt gương 63 thầy, cô giáo dạy học sinh dân tộc thiểu số

(CTG) Chiều nay 15/11/2019, tại trụ sở Bộ Giáo dục và Đào tạo, 63 gương thầy, cô giáo tiêu biểu dạy học sinh dân tộc thiểu số tham dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô 2019” có buổi gặp mặt, giao lưu với lãnh đạo Bộ Giáo dục & Đào tạo.

 

Dự và chủ trì buổi gặp mặt có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ; anh Nguyễn Tường Lâm, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành của Bộ Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam và các thầy, cô giáo được tuyên dương.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ và anh Nguyễn Tường Lâm, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao Bằng khen của Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho các thầy cô.

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” nhằm khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện, sẵn sàng cống hiến trong thanh niên; ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy giáo, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ, đặc biệt là đóng góp của đội ngũ giáo viên đang công tác tại vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo nơi có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, dạy học sinh khuyết tật…

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long triển khai tổ chức trong giai đoạn 2015 - 2019.

Năm nay 2019, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tiếp tục phối hợp với các đơn vị tổ chức Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô”, đối tượng tuyên dương là những thầy giáo, cô giáo đang trực tiếp giảng dạy cho các học sinh là người dân tộc thiểu số tại các lớp học thuộc các trường Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Sau 02 tháng kể từ khi phát động Chương trình (25/7 – 25/9/2019), Ban Tổ chức đã nhận được 63 gương thầy cô giáo từ các tỉnh, thành phố; người trẻ tuổi nhất là cô Mùa Thị A, sinh năm 1993, công tác tại Trường Mầm non Hoa Đào xã Háng Đồng, Bắc Yên, Sơn La và người nhiều tuổi nhất là cô Nguyễn Thị Mai Hương, sinh năm 1965, công tác tại trường Trường THCS Nguyễn Huệ, TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, cô Nguyễn Thị Mai Hương cũng là người có thời gian tham gia dạy lâu năm nhất (32 năm 02 tháng), có 23 giáo viên là người dân tộc thiểu số.

Các thầy cô giáo chia sẻ và kiến nghị tới lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tại buổi gặp mặt, các thầy cô giáo dạy học dân tộc thiểu số đã bày tỏ băn khoăn, vướng mắc trong công việc, cũng như trình bày nguyện vọng rằng Bộ GD&ĐT quan tâm, phát triển chương trình dạy học và cơ chế hỗ trợ cho giáo dục dạy học sinh dân tộc. Đặc biệt là quan tâm tới chất lượng sinh hoạt, học tập của các em học sinh vùng sâu, vùng xa, học sinh dân tộc thiểu số…

Thầy Lý A Phông, giáo viên tỉnh Phú Thọ chia sẻ: trong quá trình công tác thì ai cũng gặp khó khăn, nhất là những giáo viên miền xuôi mà đi lên vùng sâu, vùng xa để dạy học. Vừa khác ngôn ngữ, vừa động viên các em học sinh và gia đình cho các em đến lớp.

Thầy Phông mong muốn, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét để giáo viên bản địa được về tại nơi sinh xa để công tác, tạo thuận lợi cho việc công tác.

Cô Nguyễn Vân Nhi, giáo viên trường PTDT bán trú THCS Tô Hiệu, tỉnh Đắk Lắk cho biết, Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Tô Hiệu là trường vùng sâu, vùng xa của huyện, điều kiện đi lại khó khăn, phần lớn học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số từ phía Bắc di cư vào; đời sống nhân dân nơi đây còn nhiều khó khăn, nhiều hủ tục lạc hậu vẫn còn tồn tại. Những điều đó đã trở thành “rào cản” khiến đường đến trường của học sinh thêm xa…

Cô Nhi mong muốn, Bộ Giáo dục và Đào tạo quan tâm chăm lo tới chế độ cho các giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, tăng thời hạn hưởng chế độ đối với các giáo viên vùng khó khăn.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Hữu Độ mong muốn các thầy cô sẽ luôn giữ ngọn lửa nhiệt huyết, tình yêu với nghề và đặc biệt bám trường, lớp để gieo con chữ cho các em học sinh.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu của các thầy, cô giáo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã ghi nhận và gửi lời cảm ơn tới sự đóng góp và cống hiến của các thầy cô đang giảng dạy tại vùng sâu, vùng xa, những nơi đồng bào dân tộc thiểu số đang cần những người như các thầy, cô gieo con chữ. “Với đối tượng là những em học sinh dân tộc thiểu số vùng sâu vùng xa, điều kiện kinh tế khó khăn, đặc biệt là trong giao tiếp và động viên các em đến lớp hỏi rất nhiều sự kiên trì, hy sinh của các thầy cô” – Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

“Trong nhiều năm qua, chính sách đối với vùng dân tộc thiểu số và miền núi luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt biệt quan tâm. Hiện nay, Quốc hội đang tập trung thảo luận về Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn, trong đó, đặt ra những mục tiêu cụ thể cho công tác giáo dục và đào tạo”, Thứ trưởng cho biết.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các thầy cô giáo.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ mong rằng, các thầy cô sẽ luôn giữ ngọn lửa nhiệt huyết, tình yêu với nghề và đặc biệt bám trường, lớp để gieo con chữ cho các em học sinh dân tộc thiểu số, lấy việc giáo dục trẻ là niềm vui để giúp các em học tập, trưởng thành để sau này có nhiều đóng góp cho xã hội, cho quê hương, đất nước.

Lãnh đạo Trung ương Hội LTHN Việt Nam, Tập đoàn Thiên Long và các thầy cô giáo chúc mừng Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo nhân dịp 20/11.

Tại buổi gặp mặt, đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo tặng 63 thầy, cô giáo tiêu biểu dạy học sinh dân tộc thiểu số được tuyên dương lần này.

Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" diễn ra trong hai ngày 15 và 16/11, vinh danh 63 thầy cô, giáo giảng dạy học sinh dân tộc thiểu số ở các tỉnh, thành trong cả nước.

*) Sáng cùng này, 63 thầy, cô giáo được tuyên dương đã thăm Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám.

*) Lễ tuyên dương chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2019 sẽ diễn ra vào tối ngày 16/11/2019 tại Thủ đô Hà Nội.

Các thầy, cô được tuyên dương vào thắm Lăng Bác.

Hải Đăng