Thừa Thiên Huế: Dấu ấn tuổi trẻ trong hoạt động vì cộng đồng

(CTG) Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh đã đồng hành cùng thanh niên trên mọi lĩnh vực và để lại dấu ấn với nhiều chương trình, hoạt động tiêu biểu.

 

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp

Xác định đánh thức tiềm năng, tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên là một trong những nhiệm vụ chính của các tổ chức hội, ngay từ khi phong trào khởi nghiệp được đẩy mạnh trên địa bàn tỉnh, Hội LHTN tỉnh đã tổ chức hàng loạt lớp tập huấn giới thiệu những cơ chế, chính sách về khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), khai trương các hội chợ giới thiệu kết nối sản phẩm thanh niên khởi nghiệp. Hội cũng tổ chức các diễn đàn, mời nhiều doanh nhân tiêu biểu trong cả nước để "truyền lửa" và chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp; kết nối các nguồn vốn hỗ trợ thanh niên đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. “Nhiều lần tham gia các diễn đàn khởi nghiệp do Hội LHTN tỉnh tổ chức, những câu chuyện khởi nghiệp thăng trầm của các doanh nhân̉ đã tiếp lửa cho tôi rất nhiều. Đó là niềm tin, là động lực để tôi bắt tay thực hiện ý tưởng khởi nghiệp về cải thiện chất lượng nông sản tại địa phương mà tôi ấp ủ lâu nay”, Nguyễn Ngọc Vinh, sinh viên năm 4 Trường đại học Nông lâm Huế chia sẻ.

Hội LHTN Việt Nam tỉnh tặng cây giống cho thanh niên xã A Roàng, huyện A Lưới.

Sự quyết tâm của Hội LHTN Việt Nam tỉnh trong việc đồng hành khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, lập nghiệp cùng thanh niên đã được nhiều doanh nghiệp, doanh nhân, các tổ chức hội cơ sở hưởng ứng. Hội Doanh nhân trẻ đã tổ chức chương trình "Cà phê doanh nhân", qua đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi, tìm gặp đối tác cũng như chia sẻ ý kiến đến lãnh đạo tỉnh để được hướng dẫn, giải đáp cơ chế chính sách, giúp thanh niên khởi nghiệp có thêm cơ hội học hỏi kinh nghiệm và kiến thức khởi nghiệp.

Trong khi đó, Hội LHTN Việt Nam huyện A Lưới đã thành lập Quỹ “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”. Anh Trần Toàn, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện A Lưới thông tin: Với mong muốn khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên, các cấp hội trên địa bàn huyện đã thành lập quỹ từ nguồn đóng góp của ĐVTN hàng năm. Đến nay, quỹ đã giải ngân được 195 triệu đồng, tạo điều kiện cho nhiều thanh niên vay vốn để khởi nghiệp phát triển kinh tế.

Định hướng, hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên phát triển các mô hình kinh tế với nhiều hình thức; kết nối những thanh niên làm kinh tế giỏi giúp các hội viên, thanh niên có thêm kinh nghiệm thực tiễn để áp dụng, làm theo là cách làm của Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Lộc, Phong Điền trong đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp.

Nhờ nỗ lực "truyền lửa" khởi nghiệp của các cấp hội, nhiều thanh niên đã và đang làm chủ tương lai bằng những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo và hiện thực hóa giấc mơ vươn mình ra khỏi tư duy tìm việc. Không ít sinh viên đã có sự thay đổi tích cực cả nhận thức và hành động về khởi nghiệp, tham gia tích cực các cuộc thi khởi nghiệp. Trong đó, dự án Save blood của nhóm sinh viên Đại học Huế giành giải Nhất cuộc thi “Ý tưởng kinh doanh - Business Ideas 2019” do Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

Cống hiến sức trẻ

Song song với vấn đề khởi nghiệp, thanh niên trong tỉnh rất tích cực tham gia các phong trào, như: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”... Trong đó, nổi bật là phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, thực hiện đề án "Ngày Chủ nhật xanh".

Hàng năm, mỗi cơ sở Hội tổ chức ít nhất một công trình, phần việc thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới. Và cứ thế, nhiệm kỳ qua, các cấp hội đã đảm nhận hơn 1.500 công trình, phần việc thanh niên tham gia phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, xây dựng cảnh quan môi trường, đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh và trật tự xã hội… góp phần làm thay đổi diện mạo mới quê hương, tạo nhiều dấu ấn tốt đẹp trong xã hội. Tiêu biểu là công trình “Hỗ trợ, giúp đỡ xã A Roàng, huyện A Lưới giảm nghèo", sau một năm đảm nhận, công trình đã huy động hơn 1,4 tỷ đồng và hơn 3.550 ngày công của ĐVTN trong tỉnh để giúp xã A Roàng. Công trình được Trung ương Đoàn xét chọn là một trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2018.

Tự hào về những kết quả đạt được, song anh Trần Gia Công, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh vẫn thẳng thắn chia sẻ hoạt động Hội trên một số lĩnh vực còn chậm và lúng túng, chưa quyết liệt, chậm đúc kết thực tiễn để tìm kiếm các giải pháp phù hợp nhằm đồng hành cùng thanh niên trong tình hình mới. “Nhiệm kỳ tới, Hội sẽ chủ động nghiên cứu, cụ thể hóa phong trào và chương trình, xây dựng các hoạt động giải quyết các vấn đề thiết thực tạo ra những giá trị mới. Các phong trào không chỉ tạo được dấu ấn tốt đẹp trong đời sống xã hội, mà còn tạo môi trường thực tiễn rộng lớn, phong phú, thiết thực để giáo dục, rèn luyện thanh niên”, anh Trần Gia Công khẳng định.

Nhiệm kỳ qua, Hội LHTN Việt Nam trong tỉnh đã xây dựng 160 Nhà nhân ái trị giá 6,4 tỷ đồng; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 60.000 người dân; vận động gần 6.000 hội viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện; thực hiện 130,6 km "Ánh sáng nông thôn mới"với tổng kinh phí 3,8 tỷ đồng...

Theo Báo TTH