Thưởng thức & chia sẻ: Nhớ cơm cháy nồi gang

(CTG) Nhớ những ngày mưa phùn, gió bấc của mùa đông, nồi cơm đặt gần bếp lửa, mỗi đứa cầm một miếng cơm cháy nóng hổi vừa thổi vừa ăn.

 

Bây giờ, cơm cháy được biến tấu kết hợp thành nhiều món có hương vị mới nhưng không thể có được mùi vị như nấu bằng nồi gang của mẹ năm xưa. TƯ LIỆU

Những buổi mất điện phải nấu cơm bằng bếp gas, tôi cố tình nhỏ lửa xoay nồi cơm lâu trên bếp để có cơm cháy ở dưới đáy nồi. Tuy lớp cơm không dày, thơm ngon và vàng ruộm nhưng cũng đủ làm vơi bớt nỗi nhớ về hương vị cơm cháy nấu bằng nồi gang trên bếp củi năm nào.

Ngày đó, mỗi bữa cơm, chị em tôi háo hức chờ đợi để được ăn cơm cháy dưới đáy nồi. Lớp cơm cháy dày, giòn tan, rắc thêm một chút muối vừng giã nhỏ trở thành món ngon của một thời tuổi thơ thiếu thốn. Để có cơm cháy cho con, mẹ nấu bằng nồi gang trên bếp củi, ngồi canh chừng cẩn thận. Khi cơm bắt đầu cạn nước, mẹ rút bớt củi chỉ để lớp than hồng dưới đáy nồi.

Nhờ vậy, phần cơm phía trên chín tới mềm mại, dẻo thơm, còn lớp cơm cháy phía dưới vàng đều vừa độ, có màu như mật ong chứ không bị quá lửa. Nhớ nhất là những ngày mưa phùn, gió bấc của mùa đông, nồi cơm đặt gần bếp lửa, mỗi đứa cầm một miếng cơm cháy nóng hổi vừa thổi vừa ăn. Hương vị thơm bùi giòn rụm của lớp cơm cháy dưới đáy nồi gang đã bện chặt trong ký ức của chị em tôi.

Bây giờ, cơm cháy được biến tấu kết hợp thành nhiều món có hương vị mới. Những bịch cơm cháy ép mỏng từ cơm chín bằng chảo không dính trên bếp cho cháy vàng hoặc chiên giòn lên ăn kèm chà bông đủ loại làm món ăn vặt bình dân. Sang trọng hơn là cơm cháy trong nhà hàng được nấu bằng niêu ăn cùng kho quẹt. Nhưng dù ngon đến đâu vẫn không thể có được mùi vị như nấu bằng nồi gang trên bếp lửa đượm than hàng của mẹ năm xưa.

Theo TN