Tiền Giang: Những “điểm xanh” của tuổi trẻ trong mùa dịch

(CTG) Chia nhỏ đội hình bắt tay ngay vào thực hiện các công việc cụ thể, thiết thực, đảm bảo giãn cách và công tác phòng, chống dịch. Đây là những “điểm xanh” của tuổi trẻ Tiền Giang trong tình hình dịch Covid-19 đang vô cùng phức tạp.

 

Tiếng loa di động tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh của đoàn thanh niên vẫn thường xuyên có mặt trên các nẻo đường.

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 khiến các hoạt động của công tác Đoàn và phong trào thanh niên tỉnh Tiền Giang gặp rất nhiều khó, nhưng không vì thế mà sức trẻ của đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà lại “kém sắc, các công trình, phần việc thanh niên vẫn được thực hiện thiết thực, hiệu quả và đảm bảo các nguyên tắc an toàn trong mùa dịch.

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn không tổ chức lễ ra quân mà tập trung triển khai ngay hoạt động, phần việc cụ thể; đồng thời, chủ động, linh hoạt trong việc chia nhỏ đội hình khi hoạt động trên cùng một địa bàn, mỗi nhóm khoảng 3-5 người/đội hình, nhóm hoạt động, qua đó, tạo nên nhiều hiệu ứng tích cực đối với cộng đồng.

Với chương trình “Mỗi đoàn viên - 1 cây xanh - an toàn trong mùa dịch bệnh”, ĐVTN toàn tỉnh trồng mới được 3.200 cây xanh, đồng thời chăm sóc hơn 12.000 cây xanh đã trồng trong Chương trình Ngày “Chủ nhật xanh” lần II năm 2021, bao gồm nhiều loại cây như: dầu, hoàng yến, bằng lăng, bàng, điệp, phượng,... Qua khảo sát, hệ cây xanh này đang phát triển tốt và dự kiến sẽ là những “lá phổi xanh”, góp phần giảm thiểu những tác động của ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu trong thời gian 5 - 10 năm tiếp theo.

Trên các cánh đồng đoàn viên, thanh niên tích cực hỗ trợ người nông dân thu hoạch và tiêu thụ nông sản.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn đã thực hiện việc phát hoang bụi rậm, lắp đặt, thay mới hệ thống chiếu sáng trên 4km đường giao thông nông thôn; thu gom và phân loại hơn 1 tấn rác thải (gồm rác thải nhựa, rác tái chế và rác thải sinh hoạt) trên các tuyến đường và tại các điểm chợ dân sinh. Ở hai huyện giáp biển là Gò Công Đông và Tân Phú Đông, đoàn viên, thanh niên thu gom và phân loại trên 300kg rác trên 29,7km đường bãi biển, đồng thời kiểm tra, sửa chữa các thùng rác và biển thông tin cấm đổ rác, thông tin tuyên truyền tại các bãi biển nói trên.

Tại Chương trình Ngày “Chủ nhật xanh” lần này, các hoạt động tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 cùng các đội hình “shipper áo xanh”, đội hình hỗ trợ người nông dân thu hoạch và tiêu thụ nông sản cũng hoạt động vô cùng tích cực. Toàn tỉnh tổ chức được120 cuộc tuyên truyền bằng loa di động nội dung về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thông điệp 5K tại các khu chợ, khu dân cư và các tuyến đường trên địa bàn; tặng hơn 74.500 khẩu trang y tế và 6.000 mũ chống giọt bắn “handmade” cho người dân, tiểu thương tại các khu dân cư và chợ dân sinh. Các đội hình “shipper áo xanh” và đội hình hỗ trợ người nông dân thu hoạch và tiêu thụ nông sản cũng đã hỗ trợ thu hoạch và vận chuyển hơn 14 tấn nông sản, bao gồm rau cải, hành lá, sả, chanh, mít, thanh long, khóm,...; phối hợp cùng mô hình “Gian hành 0 đồng” để góp phần góp phần san sẻ khó khăn cùng người dân khó khăn trong mùa dịch.

Thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách.

Bên cạnh đó, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” thăm hỏi, tặng quà cho các bà mẹ Việt Nam Anh Hùng, đối tượng chính sách, thương binh, gia đình có công với cách mạng; chăm sóc, làm đẹp các khu di tích lịch sử, nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm anh hùng liệt sỹ…cũng được các cơ sở Đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả. Kết quả, đã trao tặng được 1.500 suất quà trị giá 715 triệu đồng cho các đối tượng; chăm sóc, làm đẹp cảnh quan môi trường tại các nhà bia, đài tưởng niêm, nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn toàn tỉnh.

Mang theo khẩu hiệu “Tuổi trẻ Tiền Giang gửi trọn yêu thương - kiên cường chống dịch”, Chương trình Ngày “Chủ nhật xanh” lần III năm 2021 đã mang lại nhiều công trình, phần việc thanh niên với kết quả tích cực, góp phần thể hiện sức trẻ của tuổi trẻ Tiền Giang trong công cuộc bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, đồng thời hỗ trợ người dân vượt, đồng lòng qua những khó khăn, thách thức trước đại dịch Covid-19.

Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Tối 26/7, tuổi trẻ Tiền Giang đã đồng loạt dâng hương, hoa và thắp nến tri ân tại các Nghĩa trang, nhà bia ghi danh các Anh hùng liệt sĩ trên toàn tỉnh.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm thể hiện tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ Tiền Giang đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang khuôn viên các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi danh anh hùng liệt sĩ; tổ chức thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi danh anh hùng liệt sĩ trên địa bàn; triển khai chương trình nói lời cảm ơn “Thankyou Vietnam!”, đồng loạt thắp nến online trên trang facebook, mạng xã hội do tổ chức Đoàn quản lý; tổ chức thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ;... trên địa bàn linh hoạt, phù hợp với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, chương trình được tổ chức gọn nhẹ, ấm cúng, đảm bảo thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các cấp.

Nguyễn Phương
Tỉnh Đoàn Tiền Giang